Thứ năm, 28/3/2024
Thứ hai, 2/10/2017, 10:05 (GMT+7)

Ngôi chùa ở miền Tây đãi khách ăn miễn phí bánh xèo chay

Suốt 18 năm, thiền viện Đông Lai (huyện Tịnh Biên, An Giang) làm bánh xèo chay đãi khách thập phương đến cúng viếng.

Thiền viện Đông Lai có tên gọi khác là chùa Phật nằm, hay “chùa bánh xèo”, bởi nhà chùa thường đãi miễn phí bánh xèo chay cho các phật tử đến cúng viếng.
“Từ năm 1999, thấy phật tử về chùa cúng dường, các thầy trong chùa mới nghĩ ra việc làm bánh xèo chay thết đãi khách. Lúc đầu chỉ là đổ chơi thôi, rồi tiếng lành đồn xa, khách đến chùa ngày một đông, từ vài cái chảo thì đến nay đã lên hơn 40 cái và phục vụ khách các ngày trong tuần”, ông Bùi Văn Tám, đầu bếp làm bánh hơn 10 năm tại chùa, kể.

Cũng theo ông Tám, hiện chùa có hơn 10 người tình nguyện làm bánh xèo chay. “Bếp lúc nào cũng có 2-3 người đổ bánh và 3 người thay thế để phục vụ nhu cầu của phật tử, du khách”, ông Tám nói.

Nguyên liệu làm bánh xèo là bột gạo, nước dừa, đậu hũ, nhân đậu xanh và bông điên điển. Ngoài ra còn có các loại rau rừng được lấy trên núi Cấm.

Cứ 5 đến 10 phút, các đầu bếp cho ra lò những chiếc bánh.

Cận cảnh món bánh xèo trên bếp than hồng.

Ngày thường, chùa chỉ đổ hai giàn chảo với khoảng 300 chiếc bánh, vào ngày cuối tuần phải huy động 3-4 giàn chảo. Kinh phí đổ bánh do các phật tử tự nguyện đóng góp.

Thực khách thưởng thức bánh chỉ việc xếp hàng vòng quanh các giàn chảo, đầu bếp sẽ đổ bánh vào đĩa cho từng người.

Nhiều thực khách hồ hởi chờ bánh ra lò.

“Bánh xèo chay ở đây rất ngon. Năm nào đi về An Giang, tôi cũng ghé thăm chùa để thưởng thức món này”, bà Như, quê ở Cần Thơ, cho biết.

Khu nhà ăn rộng rãi, dành cho du khách ngồi nghỉ ngơi và thưởng thức bánh. Tại đây, du khách cũng có thể quyên góp tiền vào thùng từ thiện.

Một góc khuôn viên chùa để du khách tham quan, vãn cảnh.

Ngôi chùa nằm ven quốc lộ 91, thuận tiện cho du khách thập phương viếng thăm vào ngày cuối tuần.

Thành Nguyễn

Mời độc giả gửi bài, câu hỏi tại đây hoặc về dulich@vnexpress.net