Thứ tư, 24/4/2024
Thứ sáu, 27/4/2018, 02:08 (GMT+7)

Murmansk - vùng đất trong vòng Bắc Cực của Nga

Nằm gần Bắc Cực, du khách đến Murmansk (Nga) có thể ngắm cực quang, các ngọn núi băng và sa mạc tuyết, trải nghiệm các trò chơi mùa đông.

Murmansk là tỉnh cực Bắc của nước Nga, cùng với một số tỉnh ở Na Uy, Phần Lan, Alaska (Mỹ) và một phần Canada nằm trên vòng Bắc Cực. Do thời tiết lạnh, thủ phủ Murmansk chỉ có hơn 300.000 cư dân, tương đương số khách du lịch đến đây mỗi năm. Từ đây có thể đến Bắc Cực bằng tàu thủy với khoảng cách 2.000 km.

Du khách có thể đến thành phố cực Bắc nước Nga bằng đường bộ, đường sắt, hàng không. Từ Moskva đến TP Murmansk khoảng 3 giờ bay. Đi ra khỏi thành phố khoảng 50 km là du khách sẽ gặp những con đường tuyết phủ trắng.

Mùa đông ở Murmansk kéo dài từ tháng 9 đến tháng 4 năm sau, nên phần lớn thời gian trong năm vùng này ngập trong tuyết trắng. Dân cư ở đây sống thưa thớt trong những ngôi nhà đặc trưng Bắc Âu. 

Teriberka là phần đất tận cùng cực Bắc của nước Nga, nơi giáp biển Barents ở Bắc Băng Dương. Để đến đây, du khách phải băng qua sa mạc tuyết bao la và những ngọn núi cao.

Mặc dù nằm ở Bắc Băng Dương với thời tiết lạnh quanh năm song nước biển Barents không bao giờ bị đóng băng do có một dòng hải lưu nóng chảy qua. Từ đây vào những ngày đẹp trời có thể nhìn thấy Bắc Cực qua kính thiên văn. 

Tháng 4, Murmansk vẫn phủ trắng tuyết, nhiều du khách Việt Nam phấn khởi khi lần đầu tiên được thấy tuyết rơi. 

Murmansk là nơi ngắm cực quang đẹp nhất ở Nga, vào những ngày ít mây, du khách có thể thấy cực quang trên bầu trời. 

Cực quang là một hiện tượng quang học đầy màu sắc của ánh sáng trên bầu trời về đêm. Cực quang được sinh ra do tương tác của các hạt trong gió mặt trời với từ trường của hành tinh, rõ nét nhất ở các vĩ độ cao. Vì lý do này, cực quang thường diễn ra ở Bắc bán cầu Trái Đất.

Do mùa đông kéo dài, Murmansk hấp dẫn du khách với nhiều trò chơi trên tuyết như đi môtô băng qua những ngọn núi phủ đầy tuyết trắng. 

Nơi đây có rất nhiều sông suối. Mùa đông các con sông phủ đầy băng tuyết nên du khách có thể câu cá qua những hố băng dày.  

Ngồi xe do tuần lộc hoặc chó kéo với tốc độ cao là trải nghiệm thú vị. 

Du khách có thể thăm trang trại chó husky khổng lồ. Một số con chó husky vẫn được sử dụng để chở đồ cho các đoàn thám hiểm trên Bắc Cực do là giống chó to khỏe, chịu đựng được thời tiết khắc nghiệt đến -40 độ. 

Anh Roman Muravitskiy, một hướng dẫn viên Nga ở Murmansk cho hay, thành phố đón hơn 300.000 du khách mỗi năm, phần lớn du khách là người châu Âu và một số nước châu Á như Thái Lan, Trung Quốc, Hàn Quốc. Khách du lịch Việt Nam còn khá ít ỏi.

Cùng nằm gần Bắc Cực song chi phí du lịch đến Murmansk thấp hơn các nước Bắc Âu như Na Uy, Phần Lan nên nhiều du khách ưa thích mùa đông và ngắm cực quang thường đến đây. Hiện nay một số ít công ty du lịch ở Hà Nội đã có tour đến Murmansk ngoài các điểm đến quen thuộc ở Nga.   

Đoàn Loan

Mời độc giả gửi bài, câu hỏi tại đây hoặc về dulich@vnexpress.net