Thứ sáu, 19/4/2024
Thứ tư, 15/8/2018, 13:06 (GMT+7)

Hình ảnh đối lập trước và sau thảm họa sập cầu tại Italy

26 người đã thiệt mạng trong vụ sập cầu Morandi nằm trên tuyến đường đi du lịch quen thuộc của người Italy, Pháp.

Hàng trăm nhân viên cứu hộ, cảnh sát và lính cứu hỏa đang dồn sức để ngăn con số thương vong tăng lên sau vụ sập cầu tại Genoa, Italy. Nhiều khối bê tông đổ vỡ có chiều cao bằng tòa nhà ba tầng. Một số phương tiện vẫn ở trên cầu, một chiếc xe tải dừng gần đoạn đứt gãy.

Vụ sập cầu bắt đầu vào 11h30 ngày 14/8 (giờ địa phương), khoảng 15-20 phút sau khi một cơn mưa giông lớn bất ngờ quét qua thành phố. Nhịp cầu đổ ập xuống nhiều công trình công cộng và nhà dân bên dưới. Vào thời điểm này, trạm khí tượng tự động gần sân bay Genoa Cristoforo Colombo ghi nhận sức gió lên tới 57 km/h.

Thảm họa xảy ra một ngày trước kỳ nghỉ lễ của Italy, khi nhiều người dân di chuyển tới các thành phố miền duyên hải. Hiện cũng là mùa du lịch cao điểm, nhiều du khách Pháp sẽ phải đi qua cầu Morandi tới Italy nghỉ dưỡng.

Khi cây cầu 50 tuổi bị phá hủy, những chiếc xe hơi lao xuống đống đổ nát từ độ cao 45m. Ông Giuseppe Conte, Thủ tướng Italy, cho biết, có ít nhất 26 nạn nhân tử vong và 15 người bị thương. 

Cầu Morandi do kỹ sư xây dựng người Italy, Riccardo Morandi, thiết kế và được hoàn thành vào năm 1968. Cầu dây văng có tổng chiều dài 1,1 km và cao 100m tại điểm cao nhất.

Công trình này còn được gọi là cầu vượt Polcevera, được xây dựng phục vụ dân cư và du khách tại Genoa. Đây là trục đường chính kết nối cảng với sân bay và các thị trấn dọc theo bờ biển Địa Trung Hải, chạy về phía tây tới những thành phố biển của Pháp.

Một số người dân địa phương nghi ngờ về chất lượng quá trình bảo dưỡng cây cầu. "Còn quá sớm để kết luận nguyên nhân gây ra thảm họa sập cầu. Nhưng cây cầu này có tuổi thọ 50 năm, nhiều khả năng phần bê tông cốt thép hoặc những trục dây văng đã bị ăn mòn", KTS Ian Firth cho biết. Ông Firth từng là Chủ tịch Viện Kiến trúc sư tại Anh chuyên về thiết kế và thi công cầu giao thông.

Sập cầu Morandi
 
 

Theo CNN

Phạm Huyền

Mời độc giả gửi bài, câu hỏi tại đây hoặc về dulich@vnexpress.net