Thứ tư, 17/4/2024
Thứ sáu, 28/4/2017, 12:00 (GMT+7)

Đoàn môtô Việt chinh phục Everest ở độ cao trên 5.000 m

Vượt qua 108 khúc cua hiểm trở ở độ cao 5.300 m cùng nhiều khó khăn về thời tiết, các tay lái Việt Nam đã chinh phục Everest Base Camp chỉ trong 2 tuần.

Trong hành trình chinh phục Everest Base Camp - điểm đầu tiên cần phải vượt qua khi chinh phục Everest 'nóc nhà của thế giới', đoàn môtô Việt Nam bắt đầu khởi hành từ Hà Nội vào ngày 10/4. Sau đó, đoàn có 2 ngày nghỉ ngơi để chuẩn bị cho đích đến tiếp theo là Nhật Khánh Tắc (Shigatse) - thành phố lớn thứ 2 của Tây Tạng nằm ở độ cao 3.850 m. Đoàn tiếp tục tiến tới Định Nhật (Tingri) ở độ cao 4.200 m.

Hành trình đến Định Nhật qua Babai (chân núi Everest) khá quanh co, hiểm trở với khung cảnh hùng vĩ. Cung đường Tây Tạng là điểm đến  thử thách nhất thế giới. Với địa hình, thời tiết đặc thù, phương tiện môtô đi lại càng khó khăn và khắc nghiệt hơn. Qua bao nắng gió và hành trình dày đặc, đoàn đã vượt qua để đến được Định Nhật, cũng như tiến gần đến mốc cuối của cuộc chinh phục.

Trong hành trình, đoàn đã đi qua nhiều con đường sỏi đá với địa hình rất xấu khiến xe lẫn người rung lắc dữ dội, cơ thể rệu rã, nhức mỏi, thậm chí đổ xe. Nhiều đoạn bùn lầy lội khó đi hoặc núi cao hiểm trở hai bên là vực thẳm không cho phép các tay lái được phạm một chút sai sót gì về kỹ thuật lái xe.

108 khúc cua gắt ở độ cao trên 5.000 m đã thử thách lòng can đảm và sự điêu luyện của tay lái trên những "chiến mã" 1.200 cc.

Qua nhiều khó khăn, cuối cùng các tay lái đã tiến đến G318 - con đường huyền thoại, nổi tiếng đẹp nhất Trung Quốc. Đây cũng là cung đường có chiều dài 5.476 km nối từ Thượng Hải qua Nepal. Từ Định Nhật, đoàn khởi hành lúc 4h trong nhiệt độ âm 6 độ C để đi lên trại nền Everest (Everest Base Camp), khoảng cách lúc này chỉ còn 100 km.

Trên độ cao 5.150m, các thành viên đã cùng nhau chia sẻ giây phút ý nghĩa này. Mệt lả vì những thử thách và ánh nắng chói chang gần mặt trời, mọi người đã có những phút giây cùng ngồi cạnh nhau để phục hồi thể lực.

Tuy gặp nhiều khó khăn và thử thách trên những cung đường hiểm trở, nhưng các thành viên trong đoàn đã có dịp thưởng ngoạn nhiều cảnh đẹp cùng văn hóa bản địa.

Vượt qua nhiều thử thách, mỗi thành viên trong đoàn đã có dịp học cách chống chọi lại cơn đói khát, để chạy nhanh kịp về đến khách sạn trước khi trời quá tối. Bên cạnh đó, họ còn vượt qua những đấu tranh về mặt tâm lý đi tiếp hay quay đầu bỏ cuộc, nhiều cơn ngủ chưa tròn giấc và đầu óc choáng váng vì thiếu oxy… để thực hiện giấc mơ ấp ủ chinh phục Everest Base Camp.

Gần 2 tuần khởi hành từ Hà Nội với hơn 4.000 km cầm lái, đoàn môtô Việt đã vượt qua những cung đường nguy hiểm nhất thế giới trong thời tiết khắc nghiệt để đến được Everest Base Camp.

Sau khi tham quan, chụp hình lưu niệm và nhận kỷ niệm chương tại trại nền Everest, đoàn tiếp tục chinh phục con đèo nguy hiểm nhất thế giới để chuẩn bị cho chặng đường quay về với nhiều gian nan.

Tiến Dũng
Ảnh: Touratech VN

Hành trình chinh phục Everest Base Camp do Công ty TNHH Touratech Việt Nam phối hợp cùng NesCafé đồng hành, từ ngày 10/4 đến 3/5.

 

 

Mời độc giả gửi bài, câu hỏi tại đây hoặc về dulich@vnexpress.net