Thứ bảy, 20/4/2024
Chủ nhật, 3/11/2013, 08:18 (GMT+7)

Cổ trấn Tây Đường nghìn năm tuổi

Nằm cách Thượng Hải 80 km, cổ trấn Tây Đường ở huyện Gia Thiện, Gia Hưng, tỉnh Chiết Giang (Trung Quốc) mê hoặc du khách với không gian cổ kính, trữ tình.

Chỉ mất khoảng một giờ đi ôtô từ Thượng Hải về huyện Gia Thiện, TP Gia Hưng, tỉnh Chiết Giang (Trung Quốc), du khách đặt chân đến Cổ trấn Tây Đường. Chín dòng sông chảy qua chia thị trấn này thành 8 phần, nối với nhau bằng 27 cây cầu đá cổ. Du khách có thể tản bộ trên phố hoặc đi thuyền trên những dòng sông để tham quan cổ trấn hơn 1.000 năm tuổi này.

Cổ trấn Tây Đường có hàng nghìn nhà, miếu cổ độc đáo, rêu phong giữa không gian bình yên. Từ lâu, cổ trấn này trở thành một địa điểm tham quan nổi tiếng ở Chiết Giang. Tây Đường thường được mô tả trong các bức tranh phong cảnh Trung Quốc. Hiện cổ trấn Tây Đường được Cục Di sản văn hóa Trung Quốc lựa chọn là địa phương đầu tiên đứng vào danh sách "Trung Quốc lịch sử văn hóa danh trấn".

Một du khách xúng xính trong trang phục truyền thống của người Hoa cầm cành hoa anh đào để lưu lại hình ảnh trong thời gian đến tham quan cổ trấn.

Nhà cổ và rặng liễu soi bóng xuống nước là hình ảnh phổ biến nơi đây.

Tây Đường nổi danh là vùng sản xuất rượu hoàng tửu của Trung Quốc. Hoàng tửu của Tây Đường thơm nồng nàn, du khách có thể thử uống tại chỗ hoặc mua rượu đựng trong những ống nứa, lồ ô. 

Đêm trăng huyền hoặc, mờ ảo. 

Hàng trăm lồng đèn tỏa sáng tạo sức hút du khách đến gian hàng bán các thực phẩm đặc sản đã được nướng chín. 

Đèn lồng soi bóng nước trong đêm thanh bình ở Cổ trấn Tây Đường hệt như bức tranh thủy mặc.

Trải qua hơn 1.000 năm, cổ trấn Tây Đường vẫn còn giữ nét nguyên sơ của quần thể kiến trúc mang phong cách Minh - Thanh. Những dãy nhà cổ lung linh dọc hai bên dòng Thủy Hương làm say lòng du khách.

Từ xưa người Tây Đường đã tự hào vùng đất “tứ thuỷ triều quy, bát diện lai phong” (bốn mặt nước tụ về, 8 hướng đều đón được gió) của họ là độc nhất vô nhị. Nhiều danh sĩ, hiền sĩ Trung Hoa đã tìm về đây.

Một người dân dùng các dụng cụ thủ công biểu diễn làm món bánh truyền thống. Dọc theo các con phố trong cổ trấn, du khách có thể tận mắt chứng kiến cuộc sống bình dị, thân thiện của ngư dân nơi đây.

Trí Tín

Mời độc giả gửi bài, câu hỏi tại đây hoặc về dulich@vnexpress.net