Thứ sáu, 29/3/2024
Thứ năm, 4/10/2018, 20:03 (GMT+7)

Câu chuyện đằng sau thiết kế đáng sợ của ngôi đền trắng như tuyết

Để vào đền Wat Rong Khun (Thái Lan), du khách phải vượt qua hố sâu có vô số cánh tay như muốn kéo bạn xuống.

Được xây dựng vào năm 1997, ngôi đền Wat Rong Khun (Chiang Rai, Thái Lan), còn gọi là đền Trắng, thu hút được lượng lớn du khách ghé thăm hàng năm.

Họa sĩ người Thái Lan, Chalermchai Kositpipat, tự bỏ tiền túi và quyên góp thêm để xây dựng đền. Ngay từ khi mới ra mắt, công trình đã vấp phải nhiều chỉ trích vì lối kiến trúc và tông màu hoàn toàn khác biệt các đền chùa truyền thống của Thái Lan.

Theo thời gian, ngôi đền độc đáo này được cả du khách trong nước và quốc tế yêu thích. Bao quanh đền là một hồ nước rộng nuôi cá, phản chiếu hình ảnh lung linh của công trình được nhiều người ví như lâu đài tuyết trắng.

Tuy nhiên, khi vào bên trong tham quan, nhiều người có cảm giác hoảng hốt khi phải đi qua cây cầu mang triết lý: Nếu vượt qua ám ảnh của cái chết và sự đau khổ, con người sẽ đến cảnh giới tự do, hạnh phúc.

Hào nước sâu với hàng trăm cánh tay đang vươn lên như kéo bạn lại tượng trưng cho các ham muốn níu giữ con người.

Các tác phẩm điêu khắc mang nhiều nét khác lạ khiến du khách phải ngắm nghía kỹ.

Có vẻ ngoài khác biệt với hàng nghìn công trình tâm linh của Thái Lan, ngôi đền này vẫn gợi nhớ các nét kiến trúc truyền thống. Đó là mái nhà nhiều tầng, các cột trụ, ô cửa sổ được trang trí công phu.

Nhiều du khách gọi Wat Rong Khun là ngôi đền có cả thiên đường và địa ngục cùng tồn tại. Công trình này cũng được nhiều trang web du lịch đánh giá là một trong những chốn tâm linh độc đáo nhất thế giới.

Trận động đất năm 2014 đã phá hủy một phần công trình. Tới nay, các nhà tài trợ vẫn tiếp tục đóng góp để sửa chữa đền.

Các công trình phụ trợ như bảo tàng, nơi bán đồ lưu niệm có cấu trúc đơn giản hơn nhưng vẫn có nét liên kết với ngôi đền chính.

Trên các cành cây trong khuôn viên có những chi tiết trang trí có vẻ ngoài đáng sợ.

Khu đền nằm cách trung tâm Chiang Rai 15 km, giá vé vào cổng 50 baht (36.000 đồng). Lối vào một chiều nên bạn không thể vòng ngược trở lại. Hình ảnh dải phân cách mềm bên ngoài đền.

An Yên

Mời độc giả gửi bài, câu hỏi tại đây hoặc về dulich@vnexpress.net