Thứ sáu, 29/3/2024
Thứ tư, 30/5/2018, 19:00 (GMT+7)

Bên trong công viên gấu trúc khổng lồ ở Trung Quốc

Được xem như quốc bảo của Trung Quốc, gấu trúc là loài vật mà nhiều du khách không bỏ lỡ cơ hội ngắm nhìn tận mặt khi đến Thành Đô.

Gấu trúc khổng lồ chỉ sinh sống ở Tứ Xuyên, Thiểm Tây và Cam Túc. Tổng cộng có ít hơn 2.000 cá thể, trong đó 70% được phân bố tại tỉnh Tứ Xuyên. Vì vậy, khi du khách đến Thành Đô, du khách thường không bỏ qua cơ hội tận mắt nhìn thấy sinh vật đáng yêu này.

Khu bảo tồn gấu trúc khổng lồ Thành Đô là một trung tâm nghiên cứu và nuôi dưỡng phi lợi nhuận dành cho gấu trúc khổng lồ và các động vật quý hiếm khác tại Tứ Xuyên, Trung Quốc. Thường được gọi với cái tên đơn giản là công viên gấu trúc, khu bảo tồn nằm cách trung tâm thành phố Thành Đô khoảng 10 km.

Công viên được thành lập vào năm 1987, với 6 con gấu trúc khổng lồ được giải cứu từ tự nhiên. Tới năm 2008, công viên có đến 124 cá thể gấu trúc, số lượng cá thể nuôi nhốt đạt 83 con. 

Đây là ngôi nhà của gấu trúc khổng lồ, gấu trúc đỏ, cò cổ đen, cò trắng và hơn 20 loài động vật quý hiếm khác. Công viên có khu vực chứa thực phẩm, khu vực ngủ, một trạm y tế, một bảo tàng cùng với các phòng thí nghiệm nghiên cứu và một trung tâm đào tạo.

Bước chân vào công viên 100 ha, du khách sẽ thấy những con đường rợp bóng tre, cây xanh, hoa trái. Phần lớn tre trúc tại đây được trồng làm nguồn thức ăn cho gấu, cũng như tạo dựng môi trường gần giống tự nhiên nhất để chúng làm quen trước khi được thả về cuộc sống hoang dã.

Bên trong công viên gấu trúc khổng lồ ở Trung Quốc
 
 

Thời gian lý tưởng trong ngày để ngắm nhìn những con gấu trúc khổng lồ là buổi sáng, khi chúng hoạt bát nhất. Nếu có thể, du khách nên đến công viên trước 9h bởi nhân viên khu bảo tồn sẽ cho gấu trúc ăn từ 9 đến 11h.

Gấu trúc khổng lồ không sợ trời lạnh, nhưng chúng không thể chịu được nhiệt độ mùa hè. Nếu thời tiết quá nóng, gấu trúc thường ở trong nhà và tận hưởng không khí mát mẻ từ điều hoà.

Là một phần của công viên, Bảo tàng gấu trúc khổng lồ mở cửa vào năm 1993, nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng để bảo vệ các loài động vật hoang dã và môi trường sống của chúng. Nơi đây gồm ba khu triển lãm chính: Gấu trúc khổng lồ, Bướm và Động vật có xương sống. Phía trước bảo tàng có rất nhiều tượng gấu trúc cho du khách chụp hình.

Quầy đồ lưu niệm mang đậm dấu ấn "quốc bảo" trong công viên.

Công viên gấu trúc Thành Đô mở cửa 7h30 - 18h hàng ngày từ tháng 4 tới tháng 10, và 8h - 17h30 từ tháng 11 tới tháng 3 năm sau.

Vé vào cửa 58 nhân dân tệ một lượt (hơn 200.000 đồng), miễn phí cho trẻ dưới 1,3 m. Dịch vụ xe điện có giá 10 nhân dân tệ một lượt tham quan khắp công viên (khoảng 35.000 đồng).

Du khách từ TP HCM có thể tới Hà Nội, đón chuyến bay thẳng của Vietnam Airlines tới Thành Đô hết khoảng 2 tiếng. Sau đó, bắt xe buýt đưa đón sân bay tuyến số 1, xuống ga Sheng Ti Yu Guan (Sân vận động tỉnh Tứ Xuyên). Tiếp theo, đi tàu điện ngầm tuyến số 3 hoặc xe buýt số 99 đến ga Dong Wu Yuan. Từ đó, bắt xe buýt 198 hoặc 198A đến công viên. Ngoài ra, taxi từ trung tâm thành phố đến đây có giá khoảng 40 nhân dân tệ một chiều (hơn 140.000 đồng).
Nếu chưa có kinh nghiệm đi tự túc, du khách có thể tham khảo tuyến tour Thành Đô của Vietravel có điểm tham quan tại công viên gấu trúc.

Phạm Huyền

Mời độc giả gửi bài, câu hỏi tại đây hoặc về dulich@vnexpress.net