Thứ bảy, 20/4/2024
Thứ bảy, 15/8/2015, 12:00 (GMT+7)

Bảo tàng đột biến y khoa ở Mỹ

Bảo tàng Mutter thuộc Pennsylvania, Mỹ trưng bày một phần não nhà bác học Einstein và cả quái thai, cùng những mẫu vật hiếm thấy.

Là một phần của trường Đại học Y khoa của Philadelphia thuộc Pensylvania, Mỹ, bảo tàng này mang tên của tiến sĩ Thomas Dent Mutter. Ông là người đầu tiên hiến tặng bộ sưu tập hiện vật y khoa của mình cho bảo tàng vào năm 1858 với mục đích giảng dạy và nghiên cứu y sinh học. Ảnh: wikipedia.

Đến nay, bảo tàng có nhiều bộ sưu tập với hơn 20.000 hiện vật nhưng chỉ 13% trong số đó được trưng bày cho du khách tham quan. Ảnh: Mutter Museum.

Bảo tàng lưu giữ hơn 3.000 mẫu xương và gần 1.500 mẫu vật về nhiều bộ phận trên cơ thể con người. Ngoài ra, bảo tàng còn có nhiều tượng sáp thể hiện các loại bệnh trên cơ thể người để phục vụ việc nghiên cứu. Ảnh: Maryann Ricci/Pinterest.

Mỗi năm, Mutter lại tổ chức nhiều triển lãm với chủ đề khác nhau. “A Stitch in Spine Saves Nine” là bộ sưu tập triển lãm gần nhất, gồm các mẫu vật thể hiện sự phát triển trong phẫu thuật cột sống. Ảnh: Mutter Museum.

Một trong những hiện vật nổi tiếng nhất ở bảo tàng là bộ xương của Harry Raymond Eastlack, người mắc bệnh FOP khiến người bị “hóa đá”. Ông đã tặng bộ xương của mình cho bảo tàng Mutter nhằm trợ giúp các nghiên cứu về loại bệnh hiếm gặp này. Ảnh: Mutter Museum.

Đây cũng là một trong hai nơi trên thế giới du khách có thể tận mắt nhìn một phần bộ não của nhà bác học thiên tài Albert Einstein. Ảnh: Mutter Museum.

Những mẫu vật có phần rùng rợn như quái thai, cặp song sinh dính liền, đầu người mắc bệnh giang mai, đoạn ruột khổng lồ chứa toàn phân dài 2,7m,… luôn thu hút được sự chú ý của du khách đến tham quan. Ảnh: VOA News.

Vân Giang

Mời độc giả gửi bài, câu hỏi tại đây hoặc về dulich@vnexpress.net