Thứ ba, 19/3/2024
Thứ sáu, 22/6/2018, 02:08 (GMT+7)

10 điều lý thú về Senegal - đại diện châu Phi đầu tiên thắng tại World Cup

Không chỉ có đội bóng đánh bại tuyển Ba Lan, Senegal còn khiến du khách bất ngờ từ taxi có đuôi đến hồ nước hồng khổng lồ.

Hồ nước màu hồng khổng lồ

Màu hồng nhạt của hồ Lac Rose là một hiện tượng tự nhiên xảy ra do hàm lượng muối cao bất thường trong nước, thu hút một loại vi khuẩn vô hại. Những sinh vật bé nhỏ này sản sinh ra sắc tố đỏ để hấp thu ánh nắng mặt trời. Ảnh: Pinterest.

Taxi có đuôi

Tài xế Senegal tin rằng những chiếc đuôi dê sẽ đem lại cho họ may mắn khi chúng được gắn sau xe. phóng viên Telegraph Gavin Haines đánh giá nhiều người trong số họ quả thực cần rất nhiều may mắn với lối lái khá ẩu. Ảnh: Twitter.

Hòn đảo từ vỏ sò, vỏ ốc

Là một trong những quốc gia có nhiều dự án tái chế nhất thế giới, người dân Senegal đã tạo nên một hòn đào tên Fadiouth, làm từ hàng triệu vỏ sò, vỏ ốc... với khoảng 8.000 người sinh sống. Ảnh: Inspirations Voyage famille Jomier.

ISLAND OF PEACE
 
 

Vạn Thụ Trường Thành

Senegal là một trong 11 quốc gia châu Phi tham gia dự án xây Vạn Thụ Trường Thành khổng lồ (Great Green Wall) - phiên bản xanh của Vạn Lý Trường Thành ở Trung Quốc. Bức tường cây này giúp người dân châu Phi bảo vệ chính mình khỏi quá trình sa mạc hóa khi chịu ảnh hưởng từ Sahara, giúp cải thiện ngành nông nghiệp, thúc đẩy kinh tế... Ảnh: DW.

Vạn Thụ Trường Thành
 
 

Những con cừu tắm biển

Từng được lấy làm bối cảnh bộ phim Mùa hè bất tận (The Endless Summer), Senegal là một trong những quốc gia có biển đẹp nhất để chơi lướt sóng.

Ngay cả những con cừu cũng lướt sóng - nhưng chỉ vào chủ nhật hàng tuần, theo New York Times. Nếu đến thủ đô Dakar vào chủ nhật, du khách sẽ thấy nông dân dẫn đàn cừu ra bờ biển để thực hiện nghi lễ gột rửa. Chúng sẽ được tắm sạch sẽ, sửa móng và bơi lội thỏa thích với sóng trước khi quay trở lại cuộc sống đồng cỏ thường ngày. Ảnh: Pinterest.

Quá khứ đen tối

Senegal từng là trung tâm của những thương lái mua bán nô lệ, ngày nay du khách có thể tìm hiểu lịch sử của giai đoạn đen tối này trên Nhà Nô lệ (House of Slaves) trên đảo Goree, ngay sát bờ biển thủ đô Dakar.

"Đó là một nơi từng xảy ra những điều không tưởng. Bảo tàng Cánh cửa một đi không trở lại (Door of No Return) đặc biệt khó khăn để tham quan hết, hướng thẳng ra biển, nơi hàng vạn nô lệ được đưa lên những con tàu rời châu Phi không có ngày về", Gavin hồi tưởng.

Dù lịch sử không êm đềm, ngày nay Senegal là một trong những quốc gia an toàn nhất châu Phi, dù hai nước láng giềng Mali và Mauritania luôn là điểm đến mà bộ ngoại giao nhiều nước khuyến cáo công dân cẩn trọng khi du lịch. Ảnh: Visitezle Senegal.

Thủ đô đặc biệt

Dakar là điểm cực Tây trên đất liền của châu Phi, đồng nghĩa thủ đô này là nơi cuối cùng của châu lục đón bình minh và hoàng hôn. Ảnh: Skillzography.

Bức tượng cao nhất châu Phi

Với độ cao 49 m sừng sững giữa thủ đô Dakar, Đài tưởng niệm Phục hưng châu Phi là bức tượng cao nhất châu lục. Dù đây là thiết kế của một kiến trúc sư Senegal, bức tượng đồng do một công ty xây dựng Triều Tiên thi công, theo Telegraph. Ảnh: Alamy.

Di sản thế giới

Senegal sở hữu tới 7 di sản thế giới, gồm đảo Goree, đồng bằng châu thổ Saloum, thắng cảnh Bassari Country, đảo Saint-Louis, di tích đá cổ Stone Circles of Senegambia, khu bảo tồn chim Djoudj và vườn quốc gia Niokolo-Koba (ảnh). Ảnh: Wikipedia.

Vườn quốc gia Niokolo-Koba cũng là nơi lý tưởng nhất để du khách ngắm nhìn những con sư tử - biểu tượng quốc gia của Senegal. Thực tế, sư tử Senegal gần như biến mất toàn bộ khỏi quốc gia Tây Phi này, nhiều nỗ lực bảo tồn đang được thực hiện nhằm gia tăng số lượng. Ảnh: Paulin Guilmot.

Dance Sabar
 
 

Phạm Huyền

Mời độc giả gửi bài, câu hỏi tại đây hoặc về dulich@vnexpress.net