Thứ sáu, 19/4/2024
Thứ ba, 8/7/2014, 11:58 (GMT+7)

Vẻ đẹp bình yên của Xín Mần - Hà Giang

Xín Mần là huyện vùng cao nằm ở phía Tây tỉnh Hà Giang, trên một trong những cung đường du lịch tuyệt đẹp của vùng núi phía Bắc là Sa Pa – Bắc Hà – Xín Mần – Hoàng Su Phì.

Với diện tích gần 600 km2, Xín Mần hiện là nơi sinh sống của các dân tộc như Nùng, H’Mông, Tày, Dao, Kinh, La Chí, Phù Lá, Hoa, Cao Lan... Từ khoảng tháng 5, tháng 6, người dân tộc Nùng ở xã Nấm Dẩn bắt đầu vụ cấy lúa.

Hai xã Nấm Dẩn và Nàn Ma là nơi thu hút nhiều du khách nhất của huyện Xín Mần. Trong hình là những thửa ruộng bậc thang canh tác lúa nương thuộc xã Nàn Ma. Lúa nương ở đây rất dẻo và ngon, đặc biệt dùng để tạo ra loại rượu hảo hạng. 

Ao tình yêu, nơi gắn với câu chuyện tình đẹp và lãng mạn giữa đôi trai gái người dân tộc La Chí, xã Thèn Phàng.

Những ngôi nhà trên sóng lúa, trong một khung cảnh thanh bình.

Thửa ruộng hình hoa tay, tại xã Thèn Phàng.

Tháng 9, tháng 10 là thời điểm bắt đầu mùa lúa chín ở Xín Mần, thôi thúc dân phượt và những tay săn ảnh khắp nơi lên đường.

Du khách đến đây đi trên con đường uốn lượn giữa những thửa ruộng bậc thang thuộc xã Bản Díu để cảm nhận câu hát “Em đi giữa biển vàng, nghe mênh mang trên đồng lúa hát”.

Em bé trên lưng mẹ trong ngày mùa tại xã Nấm Dẩn.

Bà mẹ người H’Mông địu con băng qua cánh đồng hoa tam giác mạch, một loại cây lương thực nở rộ khoảng tháng 10, 11, lấy hạt để làm bánh hoặc nấu rượu.

Các thiếu nữ người H’Mông đang nô đùa trên cánh đồng hoa, thẹn thùng quay đi khi bắt gặp ống kính máy ảnh.

Với vẻ đẹp biến đổi của những thửa ruộng bậc thang mùa nước đổ tháng 6, lúa chín tháng 10 và tam giác mạch dịp cuối năm, Xín Mần tạo nên sức hút khó cưỡng với nhiều du khách. 

Nguyễn Hữu Thông

Mời độc giả gửi bài, câu hỏi tại đây hoặc về dulich@vnexpress.net