Thứ sáu, 29/3/2024
Thứ tư, 24/5/2017, 02:08 (GMT+7)

Điểm nghỉ hè thiên đường một thời của trẻ em Liên Xô

Trại hè Artek trên bán đảo Crimea là niềm mơ ước của trẻ em Liên Xô, như món quà sau một năm học tập căng thẳng.

Nằm ở bờ biển phía nam bán đảo Crimea, trại hè Artek là nơi mọi trẻ em Liên Xô đều mơ ước. Trái ngược với tiết trời lạnh giá của vùng phía bắc, Artek đem đến những trải nghiệm tuyệt vời bên bờ cát trắng, nơi chúng có thể mơ về những ngày nắng ấm, được vui chơi và bơi lội thoả thích.

Những đứa trẻ có thể tham dự trại hè phải có thành tích học tập xuất sắc nhất. Trong hàng chục nghìn học sinh đăng ký, chỉ có khoảng chưa đến một nghìn em đến được Artek.

Trại hè giống như phần thưởng dành cho các em học sinh sau một năm học tập căng thẳng. Với hàng loạt hoạt động vui chơi tập thể, các em khi trở về nhà đều ao ước được quay lại thêm một lần nữa.

Vui chơi và tắm biển buổi sáng.

Đốt lửa trại và thi kể chuyện khi hoàng hôn buông.

Nhiều người nổi tiếng của Liên Xô, các phi hành gia, lãnh đạo Đảng Cộng sản cũng tới thăm những đứa trẻ ở Artek.

Các em nhỏ khi đến trại hè đều phải mặc đồng phục theo quy định, áo sơ mi trắng và đeo khăn quàng đỏ.

Nhiều em nhỏ từ các quốc gia thân với Liên Xô cũng được mời tới tham dự trại hè, tạo cơ hội giao lưu học hỏi giữa các nền văn hoá.

Một bé gái người Mỹ cùng mẹ tới tham dự trại hè để biểu thị sự kết thúc của thời kỳ Chiến tranh Lạnh.

Kỳ nghỉ lâu nhất ở trại hè Artek vào năm 1941. Các em nhỏ tới trại hè như thường lệ cho tới ngày 22/6/1941, phát xít Đức bất ngờ tấn công Liên Xô. Chiến tranh nổ ra buộc các em phải ở lại trại hè trong 3 năm thay vì 3 tháng. Nhà của nhiều em thậm chí đã bị phá huỷ hoặc buộc phải di tản nơi khác.

Từ tháng 6/1991, Artek trở thành Trung tâm Thiếu nhi Quốc tế và sau đó là thành viên Trại Hữu nghị Thiếu nhi quốc tế vào năm 1995. Đến năm 2014, trước cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine trên bán đảo Crimea, các nhân viên của Artek đã chuyển từ Crimea đến Bukovel ở dãy núi Carpathian, Ukraine. Trại hè mới được đặt tên Trung tâm Thiếu nhi Quốc tế Artek-Carpathians với 3 khu cắm trại “Hồ”, “Rừng” và “Núi”.

Hiện Nga đang có kế hoạch đầu tư 21 tỷ rúp để tái thiết và phát triển khu trại này.

Ảnh: English Russia

Hải Thu

Mời độc giả gửi bài, câu hỏi tại đây hoặc về dulich@vnexpress.net