Thứ năm, 28/3/2024
Thứ hai, 13/3/2017, 08:09 (GMT+7)

Khách Tây mua tour 10 USD chèo thuyền vớt rác ở Hội An

Mỗi tour chèo thuyền kayak vớt rác trên sông Hoài, du khách vớt được gần 5 tạ rác đưa đi tiêu hủy.

Khách du lịch vớt rác
 
 

Giữa tháng 2, anh Nguyễn Văn Long (34 tuổi, Công ty Du lịch Hội An Kayak tours) mở tour du lịch chèo thuyền kayak vớt rác trên sông Hoài. Mới đi vào hoạt động nhưng loại hình dịch vụ này đã thu hút được nhiều khách du lịch nước ngoài lẫn trong nước tham gia.

Hiện số lượng khách chưa nhiều, tour chỉ hoạt động vào các ngày cuối tuần. Du khách lên thuyền xuất phát từ sông Hoài, đoạn xã Cẩm Thanh vào trong phố cổ với quãng đường 6 km.

Theo anh Long, hiện có gần 40 thuyền kayak phục vụ du khách, mỗi tour  khoảng 10 người tham gia. “Khi đi, chúng tôi hướng dẫn du khách cách chèo thuyền, đồng thời sử dụng các dụng cụ vớt rác”, anh nói và cho biết thuyền Kayak rất dễ chèo, ít khi bị lật vì giữ được thăng bằng.

Du khách nước ngoài tham gia tour với phí khoảng 10 USD, khách trong nước đang được miễn phí. “Số tiền này dùng mua bao tải, thuê thuyền thu gom rác, đưa lên bờ đem đi tiêu hủy”, anh Long nói.

Anh Long cho biết sau khi quảng bá tour lên mạng xã hội và nhiều nơi, du khách biết đến và đặt vé tham gia.

Thuyền được chèo gần bờ, nơi rác thải tấp vào. Sau đó du khách dùng vợt vớt.

Thời gian qua, chính quyền Hội An có nhiều biện pháp bảo vệ môi trường các dòng sông phố cổ. Tuy nhiên, rất nhiều người dân, nhà hàng ven sông Hoài xả rác bừa bãi ra đây. Mỗi ngày có rất nhiều rác thải được người dân vứt trôi dạt trên mặt nước.

Trong quá trình vớt rác chất đầy thuyền, sẽ có thuyền chuyên dụng đến thu gom. Sau đó, rác được đưa đến bãi tập kết và công nhân môi trường thu dọn.

Ông Paul Lasenby (quốc tịch Anh) cho biết, đã đi du lịch nhiều nơi trên thế giới, nhưng đến Việt Nam thấy thực trạng người dân vứt rác xuống sông rất nhiều. “Qua hoạt động này, tôi cảm thấy thực sự thấy tuyệt vời. Tôi hy vọng người dân địa phương không vứt rác xuống sông để bảo vệ môi trường và các loại hải sản”, du khách chia sẻ.

Bao rác quá lớn, ông Paul Lasenby vất vả đưa lên thuyền. “Tôi mong muốn ở Việt Nam có nhiều hoạt động du lịch như thế này để người dân ý thức về chuyện xả rác ra môi trường đã gây ô nhiễm cho các dòng sông”, ông Paul nói.

Thấy khách du lịch vớt được nhiều rác, thuyền khó di chuyển, chị Trần Thị Hà, phường Cẩm Châu (TP Hội An) đưa rác lên bờ cho vào thùng. “Ở đây người dân ý thức về rác thải chưa cao, nhiều người xả xuống sông. Chính quyền tuyên truyền rất nhiều lần nhưng không thấm vào đâu”, chị Hà cho hay.

 Sơn Thủy

Mời độc giả gửi bài, câu hỏi tại đây hoặc về dulich@vnexpress.net