Thứ năm, 28/3/2024
Thứ bảy, 21/5/2016, 16:03 (GMT+7)

Vẻ đẹp Huế qua ống kính dân du lịch bụi

Với những cung điện vàng son, lăng tẩm uy nghiêm và vẻ cổ kính thâm trầm, Huế luôn là một điểm đến hấp dẫn du khách khắp nơi tìm về.

Nhắc đến Huế không thể không kể đến dòng sông Hương hiền hòa. Sông có nhiều tên gọi như: Lô Dung, Linh, Dinh, Kim Trà, Hương. Với độ dài 30 km nếu chỉ kể từ Bằng Lãng đến cửa Thuận An, sắc nước của sông Hương trở nên xanh hơn khi vượt qua chân núi Ngọc Trản  - điện Hòn Chén, tạo nên một lòng vực sâu thẳm.

Cố đô Huế mang trong mình vẻ đẹp mộng mơ, yên tĩnh nhưng cũng không kém phần nhộn nhịp, đông đúc. Một điểm dừng chân không thể bỏ qua khi đến Huế là phá Tam Giang, nơi hội tụ của 3 con sông lớn là sông Ô Lâu, sông Hương và sông Bồ trước khi đổ ra biển qua cửa Thuận An.

Quốc học Huế cũng là một địa điểm sẽ để lại trong lòng bạn nhiều ấn tượng. Tọa lạc bên dòng sông Hương thơ mộng, Quốc học Huế được xây dựng dưới thời vua Thành Thái (1896) với diện tích 4.237 m2. Đây là trường Pháp -Việt của toàn xứ Đông Dương và là trường trung học đệ nhất đầu tiên ở Huế. Thời kỳ đầu, trường chỉ là những dãy nhà tranh, vách đất vốn là trại lính thuỷ quân Hoàng gia triều Nguyễn được cải tạo lại. Bao bọc xung quanh trường, phía trước mặt là tường xây bằng gạch đỏ sậm.

Trải qua thăng trầm của thời gian, nhiều dãy phòng học vẫn mang đậm kiến trúc đặc trưng Pháp với màu sắc, hoa văn trang trí, cửa chính cũng như những ô cửa phụ.

Bên cạnh công trình của Pháp, du khách sẽ không khỏi choáng ngợp trước những ngôi chùa hay đình đài tại mảnh đất cố đô. Kiến trúc mang đậm văn hóa Việt từ hàng trăm năm trước sẽ khiến bạn mở mang thêm sự hiểu biết của mình.

Hành trình khám phá đất Huế sẽ không thể thiếu Lăng Khải Định. Nằm ở huyện Hương Thủy, Huế, Lăng Khải Định còn được gọi bằng tên khác là Ứng Lăng. So với các công trình lăng tẩm ở Huế thì nơi này có diện tích khá nhỏ nhưng thời gian để hoàn thành công trình này lại lâu nhất, lên tới 11 năm và tốn nhiều công sức tiền của nhất.

Câu chuyện về lối sống xa hoa của vua Khải Định vẫn còn gây tò mò cho hậu thế. Đến nỗi chỉ cần ngắm lăng Khải Định ở Huế, ta cũng phần nào thấy được lối sống của vị vua này.

Sẽ không gọi là tới Huế nếu bạn chưa ghé thăm Kinh thành Huế. Công trình cổ kính nằm ở bờ bắc sông Hương, được xây dựng theo phong cách của phương Tây kết hợp tài tình với kiến trúc thành quách phương Đông. Một lần đặt chân vào đây du khách không chỉ cảm nhận được sự bề thế mà còn cả nét tĩnh mặc, bình yên giúp bạn quên hết những lo toan trong cuộc sống thường nhật.

Nhịp sống ở Huế về đêm cũng chậm rãi hệt như con người ở đây. Du khách chỉ cần chừng một giờ lang thang với vận tốc của xích lô thôi là đã thâu tóm đủ những địa danh. Cây cầu Tràng Tiền về đêm cũng là điểm đến hấp dẫn nhiều người. Tỏa sáng cả một vùng trời trên dòng sông Hương thơ mộng, cây cầu là biểu tượng nổi tiếng của thành phố cùng với hình ảnh chiếc nón bài thơ.

Thoát ra khỏi những ồn ào của phố xá, bạn cũng có thể bắt gặp những người nông dân chân chất. Nếu may mắn, bạn sẽ được nghe kể nhiều câu chuyện hay ho về vùng đất này.

Huế không sôi động mà lặng lẽ thâm trầm, thích hợp với những người yêu thiên nhiên, lịch sử và văn hóa. Ngoài ra, Huế vẫn có cả sông suối, núi rừng lẫn biển để dân du lịch thỏa sức khám phá.

Ảnh: Nhã Trần

Phong Vinh

Mời độc giả gửi bài, câu hỏi tại đây hoặc về dulich@vnexpress.net