Thứ sáu, 29/3/2024
Thứ bảy, 17/12/2016, 07:37 (GMT+7)

Thành phố không ai vội vã ở Hàn Quốc

Thảnh thơi dạo phố cổ, ghé những cửa hàng nhỏ ven đường, nếm nhiều món ngon trứ danh chắc chắn sẽ khiến bạn thêm yêu mến xứ sở kim chi.

Nằm ở phía nam, cách thủ đô Seoul ít nhất 2 tiếng 20 phút đi tàu nhanh (KTX), Jeonju là một trong những điểm du lịch bạn nên khám phá nếu muốn tìm hiểu về văn hóa Hàn Quốc. Nét cổ xưa còn lưu giữ khá trọn vẹn với những ngôi làng hanok (nhà cổ Hàn Quốc) được xây từ cách đây hơn 500 năm. Ảnh: Chris Anderson.

Nhiều người biết đến Jeonju với tên gọi "Thành phố sống chậm" của Hàn Quốc, bởi ở đây không ai vội vã, hay gây ồn ào. Khu làng cổ nằm len lỏi giữa những tòa nhà cao tầng, nhưng không gian như tách biệt khỏi sự hiện đại, phát triển của thành phố.

Bản đồ hướng dẫn được mô tả bằng những hình ảnh ngộ nghĩnh, dễ hiểu, giúp khách tham quan dễ dàng định vị vị trí mình cần đến. Nghệ thuật phát triển mạnh mẽ ở thành phố nhỏ này. Mỗi con đường, góc phố đều được trang trí hoặc vẽ rất đẹp. Nhiều lễ hội văn hóa diễn ra hàng năm và du khách có thể tham gia các lớp học làm giấy hanji (loại giấy cổ truyền Hàn Quốc) hay học hát ả đào pansori thú vị... Ảnh: jeonju.kr.

Một trong các hoạt động không thể thiếu khi đến Jeonju là thử hanbok (trang phục truyền thống của Hàn Quốc). So với Seoul thì giá thuê ở đây cao hơn, khoảng 25.000 won (500.000 đồng) cho 2h30 phút. Bạn có thể dễ dàng chọn được một chiếc áo đẹp để hóa thân thành những tiểu thư thời xưa. Ảnh: Mỹ Loan.

Đường lót gạch sạch sẽ. Ở những khu nhà cổ, các phương tiện giao thông bị cấm lưu thông nên du khách có thể thong thả dạo bộ trên con phố nhỏ thơ mộng. Ảnh: Mỹ Loan.

Cửa hàng bán đồ lưu niệm thủ công trong khu làng cổ thu hút nhiều khách vãng lai. Phần lớn sản phẩm ở đây được làm bằng tay tinh xảo và dễ thương, thích hợp để mua làm quà. Ảnh: Mỹ Loan.

Jeonju nổi tiếng với những hàng cây ngân hạnh hàng trăm tuổi chuyển màu vàng rực khi sang thu. Đây cũng là mùa du lịch cao điểm của Jeonju, khi hàng ngàn du khách quyết tâm vượt đường xa để ngắm lá vàng rơi phủ đầy sân, hay đồi núi rực rỡ sắc thu cạnh hồ nước đẹp như tranh thủy mặc. Ảnh: naver.

Jeonju mang bạn trở về thời cổ đại, khi nhâm nhi tách trà nóng ở Omokdae (Ngô Mộc Đài) tọa lạc trên ngọn đồi. Từ vị trí này bạn có thể ngắm toàn cảnh khu làng cổ hanok dưới ánh hoàng hôn thơ mộng. Ảnh: Mỹ Loan.

Mỗi mùa ở Jeonju mang một nét đẹp riêng. Mùa xuân rực rỡ với hoa anh đào. Mùa hè tươi mát với những hàng cây xanh rì cùng nhiều loại trái cây ngon lành. Mùa thu lãng mạn với đồi lá phong đỏ, hàng cây ngân hạnh vàng. Mùa đông lại lặng lẽ, mái nhà phủ một lớp tuyết trắng tuyệt đẹp.

Jeonju được UNESCO bầu chọn là thành phố sáng tạo trên lĩnh vực nghệ thuật ẩm thực của Hàn Quốc. Điều níu chân khách du lịch chính là những món ăn ngon với vị Hàn đặc trưng. Ở đây nổi tiếng với món cơm trộn được cho là ngon nhất Hàn Quốc, đặc biệt là cơm trộn thịt bò sống béo ngậy, không tanh. Nếu có dịp, bạn nên ghé Gajeok Hwaegwan - tiệm cơm trộn nổi tiếng ở Jeonju để thưởng thức món này.

Vô vàn món ăn vặt hấp dẫn như bạch tuộc nướng, bánh hottoek (bánh vỉ nướng), đá bào... trong chợ đêm lâu đời Nambu là điểm dừng chân yêu thích của khách du lịch.

Từ Seoul, có nhiều cách đi đến Jeonju:

- Tàu từ ga Seoul hoặc ga Yongsan đến Jeonju: giá từ 17.000 - 43.000 won (340.000 - 860.000 đồng) tùy tàu nhanh hay chậm và loại ghế bạn chọn. Thời gian di chuyển từ 2h 20 phút đến 3h 30 phút.

- Xe buýt: giá 8.000 - 16.000 won (160.000 - 320.000 đồng). Thời gian di chuyển ít nhất là 2h 50 phút.

- Ngoài ra, thứ 6, 7, chủ nhật hằng tuần đều có xe buýt miễn phí 2 chiều dành cho người nước ngoài xuất phát lúc 8h, gần ga tàu điện Gwanghwamun (Exit 6), Seoul, và trở về lúc 17h cùng ngày. Tuy nhiên bạn phải đặt chỗ trên mạng trước ít nhất 3 ngày, khi đi nhớ mang theo hộ chiếu và vé điện tử được gửi qua email.

Mùa đông tĩnh lặng ở Jeonju
 
 

Mùa đông ở Jeonju.

Mộc Yên

Mời độc giả gửi bài, câu hỏi tại đây hoặc về dulich@vnexpress.net