Thứ sáu, 29/3/2024
Thứ hai, 24/4/2017, 02:08 (GMT+7)

Hành trình đi tìm 'thành phố đã mất' ở Peru

Từ Cusco (Peru) du khách đón bus tới ga tàu Ollantaytambo để bắt tàu đến thị trấn dưới chân núi nơi có thành phố cổ Machu Picchu. Chi phí tàu xe cho chuyến đi tốn khoảng 150 USD một người.

Không có cách nào dễ dàng để tới Machu Picchu bởi nơi thành phố cổ bí ẩn này nằm trên đỉnh của dãy núi Andes thuộc Peru. Hầu hết du khách và cả vợ chồng Ben Gillbert (một cây bút của Business Insider) phải xuất phát từ rất sớm trên chuyến bus từ thành phố Cusco tới Ollantaytambo.

Dù có thể tới thẳng Ollantaytambo từ đầu nhưng vợ chồng Ben chọn tới Cusco đầu tiên bởi thành phố lớn hơn và còn gìn giữ nhiều công trình cổ để tham quan, tìm hiểu như quảng trường, nhà thờ, bảo tàng...

Để đi Machu Picchu du khách có thể đặt vé đi của nhiều công ty như Inca Rail, Peru Rail, hay Belmond Hiram Bingham. Vé mà vợ chồng Ben mua tốn 310 USD. Vé 155 USD cho một người bao gồm bus từ Cusco tới Ollantaytambo, tàu từ Ollantaytambo tới Machu Picchu và hành trình ngược lại. 

Ga tàu ở Ollantaytambo đầy khách du lịch bởi có nhiều xe bus chở khách tới đây. Một số hàng quán nhỏ bán đồ ăn địa phương cũng như các vật dụng cần thiết. Nếu bạn quên mất áo và khăn có thể tìm mua tại đây hoặc uống cà phê, ăn sandwich, hoặc bánh ngọt lót dạ.

Tàu đến Machu Picchu có nội thất đem đến cảm giác thoải mái với màu sắc sáng sủa, hơn nữa cửa sổ kính cho phép du khách ngắm cảnh "đã" mắt.

Trong ảnh là một góc nhìn hùng vỹ nhìn từ chuyến tàu kéo dài 2 giờ từ Ollantaytambo tới ngôi làng nằm bên ngoài Machu Picchu.  

Ben ngồi trong một toa tàu rất sang trọng, từ nội thất đến cửa sổ và rèm đều kiểu cách. Cảnh đẹp bên ngoài nhiều đoạn chắc chắn làm bạn phải kinh ngạc.

Sau vài tiếng đi tàu, vợ chồng Ben tới Aguas Calientes là một thị trấn rất nhỏ nằm dưới chân núi, có vài nhà hàng và khách sạn cho du khách muốn ở lại tận hưởng ít ngày. Chỉ cần nhìn bên ngoài bạn cũng có thể nhận biết được du khách và dân địa phương vì cách ăn mặc quá khác nhau. Phụ nữ ở đây vẫn dùng mũ và tết kiểu tóc đặc trưng cho văn hóa vùng Andes thời Inca.

Sau khi đi tàu và ngắm thị trấn nhỏ, vợ chồng Ben tiếp tục lên đường với một chuyến bus ngắn tới Machu Picchu. Những chuyến bus này đi đều đặn cả chiều lên và xuống. Một lựa chọn khác cho du khách là đi bộ, với khoảng 1-2 tiếng di chuyển cho mỗi chiều.

Sau 20 phút ngồi bus qua những đoạn đường nguy hiểm đến thót tim, vợ chồng Ben chia sẻ rằng lần đầu tiên họ được ngắm nhiều cảnh tượng núi non đẹp khó tin như vậy. Tuy vậy, thời tiết trên núi rất khác biệt với mưa nhẹ, Ben vừa bị cháy nắng vừa dính mưa. 

Từ khoảnh khắc đặt chân vào Machu Picchu, du khách sẽ bị cuốn ngay vào cảnh đẹp. Khu di tích là thành trì cổ đại với hơn 500 năm tuổi còn sót lại. Đến nay, con người vẫn chưa tìm ra câu trả lời Machu Picchu được xây lên bằng cách nào và với mục đích gì. Chỉ một điều được hiểu rõ ràng là Machu Picchu từng là một thành phố lớn với rất nhiều đền đài, quảng trường, nhà ở...

Tại các bức tường thường có chăng dây trắng để phân định khu vực mà du khách không được bước vào hay đụng chạm tới. Đồng thời luôn có bảo vệ canh gác khi du khách tham quan. 

Những "cư dân" duy nhất được phép đi lại thoải mái tại Machu Picchu là loài lạc đà không bướu alpaca. Chúng là những con vật đáng yêu, thân thiện và ngoan ngoãn, chúng có thể đi cả đàn hoặc đi riêng lẻ.

Du khách sau khi đi bộ khám phá những con đường, thành trí, kiến trúc của Machu Picchu sẽ cùng đi thẳng xuống phía bãi cỏ lớn để nghỉ ngơi, ăn uống lấy sức.

Khi nhà thám hiểm Mỹ Hiram Bingham và một cán bộ địa phương tìm ra Machu Picchu vào đầu thế kỷ 20, rất nhiều người dân đã tới và dọn dẹp nơi này làm chỗ trồng trọt, sử dụng như ruộng bậc thang.

Điều thú vị nhất trong chuyến đi là dù đi theo nhóm đông và có hướng dẫn, du khách vẫn cảm thấy mình hoàn toàn "cô đơn" ở nơi kỳ diệu này, một bên thành quách, một bên núi cao rừng rậm. 

Vợ chồng Ben kết thúc hành trình khám phá Machu Picchu cùng rất nhiều du khách khác quay lại bus để xuống núi. Ben có một số lưu ý cho các du khách tiếp theo muốn đến nơi này: 

Du khách không thể mua vé tham quan Machu Picchu khi chưa ở Peru, vì vậy phải tới Peru làm thủ tục. 

Còn nhiều con đường để đi bộ tới Machu Picchu ngoài Inca Trail. Tuy vậy du khách không nên tự ý đi khi chưa có thể lực tốt và chuẩn bị đồ dùng kỹ càng.

Du khách nên dành ít nhất 2 ngày ở Cusco trước khi đi Machu Picchu để tham quan cũng như thích nghi với điều kiện địa hình, khí hậu nơi đây. Cusco nằm ở độ cao hơn 3.300 m nên người chưa quen sẽ dễ bị đau đầu, khó thở...

Không nên ăn quá no hoặc uống nhiều khi mới tới Cusco vì độ cao của địa hình nơi đây sẽ gây ra tình trạng đau bụng dẫn tới nôn mửa.  

(Theo Business Insider)

Hương Chi

Mời độc giả gửi bài, câu hỏi tại đây hoặc về dulich@vnexpress.net