Thứ sáu, 29/3/2024
Thứ hai, 26/9/2016, 14:05 (GMT+7)

Đông Nam Á không bao giờ cũ trong mắt cô gái 8X

Chuyến đi khám phá gần như mọi ngóc ngách Đông Nam Á của Đinh Hằng - tác giả sách du ký, thu lượm được muôn vàn trải nghiệm nhớ đời, mà cô gọi đó là hành trình “chân đi không mỏi”.

“Bạn sẽ không bao giờ thấy Đông Nam Á nhàm chán”, Hằng chia sẻ, mỗi đất nước trong khu vực là một phần của bức tranh đa sắc màu và giàu có về văn hóa, lịch sử. Và Đông Nam Á luôn chuyển động, không bao giờ cũ. Những cánh rừng mưa nhiệt đới đầy khỉ và chim ở Malaysia, những núi lửa vẫn còn hoạt động ở Indonesia luôn khiến bạn mê đắm và muốn quay trở lại. Hay bình minh trên đỉnh Ramelau (Đông Timor) khiến bạn vỡ òa.

Ở Indonesia, Hằng băng qua sa mạc để bước đi trên con đường mòn quanh miệng núi lửa Bromo, cảm giác một nỗi sợ về việc mất thăng bằng ngã xuống đáy vực đen ngòm bên dưới, cùng cảm xúc kích thích các mạch máu chạy lên tận não khiến cô nghẹt thở. 

Cô cũng đi bộ trong 2 tiếng để leo lên miệng núi lửa Ijen trong đêm, nơi khí lưu huỳnh phát tán vào không khí với áp suất cao, đốt cháy biến thành các ngọn lửa màu xanh tím phun liên tục vào màn đêm tạo nên cảnh tượng kỳ vĩ. Hằng đeo mặt nạ phòng độc nhưng vẫn thấy khó thở, cô liều mình lao vào gần mỏ khai thác lưu huỳnh để đến gần hơn những người thợ mỏ còm cõi mưu sinh.

Một trong những kỷ niệm khó quên nhất là Hằng từng chui vào nhà vệ sinh để ăn bánh lén lút trước khi ngất xỉu vì đói ở Brunei. Bởi đó là mùa Ramadhan, người Hồi giáo nhịn ăn từ lúc mặt trời mọc đến khi mặt trời lặn. Nếu bị bắt gặp đang ăn, uống, hút thuốc, bất kỳ ai kể cả khách du lịch đều có thể bị phạt nặng. Nhịn đói gần một ngày, Hằng không chịu nổi, phải mua cà phê và bánh ngọt lén lút ăn trong nhà vệ sinh, vừa lo sợ bị cảnh sát thấy.

Phương tiện di chuyển của Hằng trong chuyến đi này cũng đặc biệt và đa dạng, đôi khi có những hiểm nguy rình rập. Cô từng đạp xe đi “săn” bình minh Bagan, ngồi trên chiếc xe bus không có cửa đang băng đi giữa Yangon (Myanmar) với tốc độ 60km/giờ. Ở Lào, cô hét lên ầm ĩ khi chèo thuyền lao đến ghềnh nước xiết trên quãng đường hơn 20km vượt sông ở Luang Namtha, kết thúc 2 ngày trekking và vượt sông với bàn tay chằng chịt vết gai cứa, toàn thân ê ẩm.

Là nữ du khách đi độc hành, Hằng chia sẻ nhiều kinh nghiệm để có được chuyến đi vui vẻ, tiết kiệm và an toàn. Theo cô, Đông Nam Á là nơi rất dễ tiếp cận khi không phải lo lắng về visa, chi phí sinh hoạt và du lịch thuộc hàng thấp nhất thế giới với các hãng hàng không giá rẻ liên tục tung khuyến mại, hay bữa ăn chỉ mất vài đô la. Hãy ăn mặc giản dị như người địa phương, không lang thang đêm một mình, giả vờ rằng đã kết hôn và luôn có kế hoạch dự phòng là những bí quyết sống còn khi ngao du một mình suốt mấy tháng trời.

Những chiếc xe Jeepney sặc sỡ luôn mở nhạc rộn ràng đưa du khách ngao du thành phố Manila là trải nghiệm Hằng tư vấn bạn nên thử.

Một sáng đẹp trời trên mặt hồ Inle (Myanmar) đẹp như tranh vẽ. Chỉ tốn 15.000-20.000 kyat (17-23 USD) cho cả một ngày dài, Hằng được người lái thuyền đưa đến hết các chợ nổi và xưởng bạc.

Với cô gái 8X, Thái Lan có nhiều điều thú vị hơn một Bangkok tấp nập. Ayutthaya với những đỉnh tháp chùa một thời vàng son là mảnh trời riêng, thanh bình và hoài cổ.

Ở Lào, sáng nào Hằng cũng dậy sớm xem lễ khất thực vào buổi sáng giữa phố cổ Luang Prabang, trò chuyện với các chú tiểu, ăn món phở kiểu Lào.

Campuchia trong mắt cô là một mối tình lâu năm. Hằng thích lùng sục những món ăn Khmer ngon nhất ở Phnom Penh, đùa giỡn với sóng biển ở Kor Rong xanh rì và đẹp yên bình dù luôn nườm nượp khách tới.

“Đông Nam Á nằm trong tay bạn”, Hằng nhấn mạnh trong cuốn sách du ký Chân đi không mỏi. Kế hoạch chi tiết và tìm hiểu kỹ về nơi bạn sẽ đến, đặc biệt là những vùng có tôn giáo, để không bị sốc văn hóa hoặc làm phật ý người bản địa. Hãy hòa nhập cùng họ, bạn sẽ thấy Đông Nam Á không bao giờ cũ.

Ảnh: Đinh Hằng

Thanh Tuyết

Mời độc giả gửi bài, câu hỏi tại đây hoặc về dulich@vnexpress.net