Thứ sáu, 29/3/2024
Thứ bảy, 6/6/2015, 09:00 (GMT+7)

Điểm dừng chân trên hành trình khám phá Trường Sa

Sau hơn một ngày lênh đênh trên biển, những người lần đầu đặt chân đến Trường Sa sẽ được tận mắt chứng kiến nơi ở, cuộc sống của chiến sĩ hải quân và người dân, cùng với nhiều trải nghiệm đáng nhớ.

Hành trình tiến vào những hòn đảo hay bãi đá ở Trường Sa phải trải qua quãng đường ngắn bằng ca nô. Hành khách đi Trường Sa muốn tránh say sóng nên tìm một chỗ nằm ngả lưng ngay khi lên tàu (chừng nửa ngày) để cơ thể dần thích nghi. Thời điểm từ tàu lớn xuống ca nô khách nên làm theo hướng dẫn của thủy thủ đoàn, không vội vàng để tránh xảy ra tai nạn.

Các đảo nổi ở Trường Sa như Trường Sa Lớn, Sinh Tồn, Phan Vinh... sẽ hiện ra ngay trước mắt bạn với những mảng xanh của cây cối, hay tòa nhà cao tầng. Để có thể ngắm trọn những đảo nổi này, du khách hãy trèo lên ngọn hải đăng.

Trong khi đó, những bãi đá (đảo chìm) hiện ra chỉ với những khối nhà bê tông giữa muôn trùng sóng nước. Ở đảo chìm có cầu tàu để ca nô cập bến. Do diện tích đảo chìm khá khiêm tốn, xung quanh được thiết kế thoai thoải nên du khách nên chú ý việc đi lại.

Hình ảnh dễ bắt gặp nhất khi đặt chân đến Trường Sa là chiến sĩ hải quân đứng trang nghiêm canh giữ chủ quyền. Tuy vẻ mặt nghiêm nghị trong khi làm nhiệm vụ, nhưng những người lính luôn nồng nhiệt, mến khách, và có chút "thèm" nói chuyện với người vừa ra từ đất liền.

Lính hải quân ở Trường Sa luôn túc trực việc canh gác, tuần tra quanh đảo cả ngày lẫn đêm. Du khách ưu thích chụp ảnh cũng có dịp sáng tác những bức ảnh đẹp về cuộc sống thường nhật ở Trường Sa.

Những lúc rảnh rỗi, lính Trường Sa lại tất bật với việc tăng gia sản xuất, từ nuôi gà, heo, cho đến trồng cây ăn quả (dừa), rau xanh cải thiện bữa ăn.

Trên những đảo chìm, từng khoảng trống đều được người lính tận dụng để trồng rau xanh. Nước ngọt khan hiếm, lính Trường Sa luôn nhắc nhở nhau tiết kiệm để có thể tưới rau.

Một số đảo ở Trường Sa đã được xây dựng những ngôi chùa khang trang, phục vụ nhu cầu tâm linh của người dân trên đảo. Du khách có thể ghé chùa vào sáng sớm để tận hưởng bầu khí thanh tịnh, khi xung quanh những đợt sóng vẫn dồn dập xô bờ.

Phút thư giãn của lính đảo dưới gốc cây phong ba. Nhiều lính hải quân có tài lẻ đàn hay, hát giỏi, làm thơ.

Nhiều đảo nổi đã có người dân ra sinh sống. Cha mẹ ngày ngày ra khơi đánh bắt cá hay chăn nuôi, còn con em được đến trường, với những thầy giáo là các cán bộ xã đảo.

Những cây bàng vuông là "đặc sản" ở Trường Sa. Du khách đừng bỏ lỡ cơ hội ghi lại những hình ảnh đẹp của hoa bàng vuông.

Một cây "hoa ốc" do lính đảo Trường Sa làm. Nếu không có nhiều thời gian lưu lại các đảo, bạn hãy tranh thủ lượm những con ốc nhỏ dạt vào quanh các đảo, về đất liền làm kỷ niệm hay tặng cho bạn bè.

Ngắm bình minh trên các đảo ở Trường Sa cũng thật thú vị. Những vệt mây bị nắng chiếu vào tạo lên khung cảnh kỳ thú. Nhưng chúng cũng nhanh chóng thay đổi hình dạng chỉ trong tích tắc.

Nguyễn Đông

Mời độc giả gửi bài, câu hỏi tại đây hoặc về dulich@vnexpress.net