Thứ bảy, 20/4/2024
Thứ bảy, 25/6/2016, 05:05 (GMT+7)

Đầu hè khám phá vườn nho Ninh Thuận

Những vườn nho Ninh Thuận vào mùa chín mọng đầy hấp dẫn, thu hút nhiều du khách tìm đến để ngắm và thưởng thức.

Ninh Thuận là một tỉnh thuộc duyên hải Nam Trung Bộ. Những vườn nho xanh mướt nằm dọc biển ở đây từ lâu đã mang thương hiệu rất riêng của vùng đất đầy nắng và gió.

Ghé vùng đất cách Phan Rang 5 km xuôi về phía Vĩnh Hy và đồi cát Nam Cương, hay các huyện Ninh Hải, Ninh Phước, bạn dễ dàng bắt gặp những vườn nho chín bạt ngàn, lúc lỉu quả.

Nho Ninh Thuận là giống nho được trồng thành giàn, để khi vào bạn sẽ phải khom mình dưới những tán lá và chùm quả. Du khách đến đây được tham quan các vườn nho căng mọng nước và cùng thu hoạch với người dân địa phương.

Sau khi thỏa thuận giá cả với chủ vườn, lựa chọn xong chùm nho muốn hái, du khách sẽ được thưởng thức nho ngay tại vườn. Nhiều du khách nước ngoài cũng rất hào hứng khi được thưởng thức đặc sản nho Ninh Thuận.

Hè đến, cũng là dịp nhiều gia đình dẫn trẻ nhỏ đến tham quan để được tận mắt chiêm ngưỡng vườn nho sai trĩu quả và có thể trải nghiệm công việc làm vườn thực thụ như: trồng nho, cắt cành, tỉa lá, cắt chùm khi thu hoạch.

Với những người thích chụp ảnh, các vườn nho chín mọng, lúc lỉu trên cành là bối cảnh lý tưởng để có bức hình đẹp. Nhiều đôi bạn trẻ còn chọn vườn nho là địa điểm chụp ảnh cưới.

Các chủ vườn nho rất mến khách nên bạn có thể thoải mái chụp ảnh mà không phải trả thêm phí. Đây cũng là địa điểm xanh mát để tránh nắng vào mùa hè oi ả.

Người dân hái nho theo đặt hàng của khách và thương lái. Những ngày này thương lái từ khắp nơi đổ về Ninh Thuận để mua và vận chuyển nho đi khắp nơi tiêu thụ.

Ninh Thuận trồng chủ yếu hai loại: nho đỏ và xanh có vị ngọt nhẹ, mọng nước. Nho đỏ có dạng hình cầu, khi chín vỏ màu đỏ hoặc đỏ thẫm trông rất đẹp mắt. Nho xanh có vỏ dày hơn, khi chín quả ngả sang xanh phơn phơn vàng.

Với diện tích trồng nho lớn nhất cả nước, Ninh Thuận được xem là thủ phủ nho. Những vườn nho tập trung nhiều ở các vùng Ninh Hải, Ninh Phước, Phan Rang – Tháp Chàm… Những vườn nho sai trĩu quả dần trở thành thương hiệu du lịch nổi tiếng của tỉnh Ninh Thuận, góp phần đáng kể cho kinh tế còn nhiều khó khăn của xứ sở nắng gió này.

Những năm gần đây, nhiều vườn nho ở Ninh Thuận đã có thêm dịch vụ homestay. Du khách đến đây vừa thưởng thức bữa trưa ngay giữa vườn cùng nhâm nhi ly rượu nho thơm nồng tự cất của người dân, hay tráng miệng bằng những chùm nho chín mọng. 

Đến Ninh Thuận, du khách còn có dịp ghé thăm vịnh Vĩnh Hy, một trong bốn vịnh biển đẹp nhất Việt Nam, nằm cách trung tâm thành phố Phan Rang 37 km theo lối tỉnh lộ 702, những con đường một bên hoang mạc và Vườn quốc gia Núi Chúa, một bên vịnh biển hùng vĩ.

Huyền Trần

Mời độc giả gửi bài, câu hỏi tại đây hoặc về dulich@vnexpress.net