Thứ ba, 19/3/2024
Thứ ba, 4/8/2015, 05:05 (GMT+7)

Cung đường biển Phan Rang - Vĩnh Hy

Những cánh đồng muối trắng, bờ biển trải dài hòa trong khung cảnh tươi mát của những vườn nho, táo trĩu quả sẽ để lại nhiều ấn tượng cho du khách khi chạy xe máy trên cung đường Phan Rang - Vĩnh Hy chỉ dài hơn 30 km.

Từ thành phố Phan Rang chạy dọc theo con đường ven biển hướng về phía Vĩnh Hy, du khách sẽ được thưởng ngoạn khung cảnh của những bờ biển tuyệt đẹp ven thành phố. Cách trung tâm Phan Rang không xa là bãi biển Ninh Chữ với bãi cát dài và nước màu xanh ngọc.

 

Qua địa phận thành phố Phan Rang, du khách sẽ được thả hồn vào khung cảnh hoang sơ và thơ mộng của biển Ninh Hải. Men theo bờ đê chắn sóng ven biển, một bên là những trảng cát dài tít tắp, một bên là bờ biển sóng vỗ dạt dào.

Với người dân Ninh Thuận, làm muối là một trong những nghề có truyền thống từ lâu đời. Diêm dân nơi đây bám trụ với nắng và gió để cho ra những loại muối chất lượng cao, phục vụ nhu cầu sử dụng trên cả nước.

Qua những cánh đồng muối trắng tinh, bạn sẽ tiếp tục cuộc hành trình của mình trên con đường trải nhựa, băng qua nhiều dãy núi và đồi đá phủ. Những con đường ven biển Ninh Hải là lựa chọn tuyệt vời cho người đam vừa mê tốc độ vừa yêu thích du lịch bụi.

Dọc theo hai bên đường, bạn sẽ bắt gặp những đàn cừu lang thang trên những sườn núi khô hanh đầy cát bụi. Du khách sẽ trải nghiệm cảm giác như dân du mục, lạc bước vào thế giới của những thảo nguyên mênh mông với đàn cừu và những đồi cát trắng xóa.

Nếu bạn muốn chụp ảnh với đàn dê và đàn cừu tại đây, hãy dừng lại ven đường và hỏi chủ các trang trại. Chắc chắn du khách sẽ có những tấm hình tuyệt vời với chúng. Tuy nhiên, hãy cẩn thận và chớ làm cừu hoảng sợ. Dân địa phương sẽ không thu phí tham quan nên bạn có thể chuẩn bị ít kẹo bánh làm quà cho trẻ em ở đây.

Ngoài cừu và dê, nho cũng là một đặc sản khác của Ninh Thuận. Những vườn nho xanh mướt trĩu quả khi vào vụ sẽ làm nao lòng bất cứ du khách nào. Nho Ninh Thuận nổi tiếng với chất lượng cao, quả mọng nước và ngọt có giá dao động từ 15.000 đến 20.000 một kg mua tại vườn. Đây là món quà tươi ngon dễ mua để làm quà cho những người thân của bạn.

Những vườn táo ven đường cũng là điểm nhấn thu hút người ham mê du lịch khi đi dọc con đường biển Phan Rang - Vĩnh Hy. Lang thang trong một buổi trưa hè, rặng táo già xum xuê tỏa bóng sẽ là điểm nghỉ trưa lý tưởng cho bạn tận hưởng vẻ đẹp bình yên của mảnh đất này. Dưới bóng cây, cái nắng nóng, khô cằn của mảnh đất như tan biến đi, nhường lại cho phút giây thư thái.

Chiều xuống bạn hãy đến khu vực Vườn quốc gia Núi Chúa và tham quan hang Rái - một khối san hô cổ trên bờ biển Ninh Thuận. Cách đường lớn không xa, du khách như lạc vào một kì quan của đá với những phiến đá đủ hình dạng, các rạn san hô đầy màu sắc và những đàn cá đang tung tăng bơi lội ngay dưới chân.

Từ cây cầu tre nhỏ, bạn có thể đi ra khối san hô cổ và ngắm toàn cảnh bờ biển. Trước mặt du khách hiện ra khung cảnh nên thơ của biển Ninh Hải còn đằng sau lưng là Vườn quốc gia Núi Chúa với những đỉnh núi kéo dài ra tận bờ biển.

Những phút giây còn lại của buổi chiều, hãy cùng bạn đồng hành ngồi trên cầu tàu và ngắm nhìn khung cảnh vịnh Vĩnh Hy. Bạn có thể mua đồ ăn vặt và trò chuyện với những người dân thân thiện để hiểu thêm về cuộc sống khắc nghiệt ở mảnh đất này.

Minh Đức

Mời độc giả gửi bài, câu hỏi tại đây hoặc về dulich@vnexpress.net