Thứ sáu, 29/3/2024
Thứ bảy, 1/10/2016, 14:05 (GMT+7)

5 cung đường đèo miền Bắc thử thách tay lái phượt thủ

Mã Pì Lèng, Khau Phạ quen thuộc hay Du Già - Mậu Duệ hoang sơ là những cung đường đèo hiểm trở ở miền Bắc nhưng thu hút phượt thủ bởi vẻ đẹp hùng vĩ.

Mã Pì Lèng (Hà Giang)

Nằm trên con đường Hạnh Phúc nối liền thị trấn Đồng Văn và Mèo Vạc, Mã Pí Lèng được xem là cung đường đèo hiểm trở bậc nhất Việt Nam với chiều dài khoảng 20 km. Những dãy núi đá tai mèo cao vút như đâm toạc bầu trời với đủ hình thù kỳ dị, chỗ thì dựng đứng, chỗ lại xô nghiêng, chỗ xanh rì cỏ cây, nơi lại chỉ toàn một màu đá xám trần trụi. Trước tay lái đòi hỏi sự vững vàng là sự trùng điệp của núi, trắng xóa huyền ảo của mây, thẳm sâu hun hút của vực cùng dòng sông Nho Quế xanh ngắt, uốn lượn dưới chân đèo. Ảnh: Hachi8

Ô Quy Hồ (Lào Cai- Lai Châu)

Với chiều dài gần 50 km, đèo Ô Quy Hồ nằm trên tuyến quốc lộ 4D cắt ngang dãy Hoàng Liên Sơn, nối liền hai tỉnh Lào Cai và Lai Châu với đỉnh cao 2.000 m. Ô Quy Hồ còn được gọi là đèo Mây vì quanh năm mây mù che phủ. Hành trình lý tưởng là xuất phát từ Sa Pa, qua thác Bạc khoảng 12 km, rồi đi thẳng lên đỉnh Ô Quy Hồ. Ở độ cao 2.073 m của đỉnh đèo, bạn sẽ có cơ hội ngắm nhìn cả biển mây bồng bềnh. Ảnh: Má Lúm.

Cung đường Du Già - Mậu Duệ (Hà Giang)

Du Già và Mậu Duệ là hai xã thuộc huyện Yên Minh, cung đường uốn lượn 73 km vẫn còn khá hoang sơ và thử thách những người chạy xe đường đèo có kinh nghiệm. Từ trung tâm Du Già hướng về Lũng Hồ là đường đèo dốc cùng hẻm vực Nậm Lang kỳ vĩ. Đoạn dốc Ngam La về Mậu Duệ là cung đường hiểm trở nổi tiếng, được truyền tai nhau với dốc nối dốc, nhưng lại là nơi có nhiều nương ruộng bậc thang kỳ vĩ nhất trên cao nguyên đá. Ảnh: Hachi8.

Đèo Khau Phạ (Yên Bái)

Là con đèo dài nhất trên tuyến quốc lộ 32 với hơn 30 km, Khau Phạ được đánh giá là quanh co, dốc đứng thuộc hàng bậc nhất Việt Nam. Đèo nằm ở khu vực giáp giới giữa huyện Văn Chấn và Mù Cang Chải, đi qua nhiều địa danh nổi tiếng như La Pán Tẩn, Mù Cang Chải, Tú Lệ, Chế Cu Nha ở độ cao từ 1.200 m đến 1.500 m so với mực nước biển. Khung cảnh nhìn từ đèo Khau Phạ đẹp nhất vào mùa lúa chín, khoảng đầu tháng 10, với những thảm ruộng bậc thang vàng rực điểm xuyết mấy nếp nhà người H’mông. Ảnh: Vũ Tuấn Anh.

Đèo Mã Phục (Cao Bằng)

Từ TP Cao Bằng đi theo quốc lộ 3 hơn 20 km khi qua huyện Trà Lĩnh sẽ gặp một con đèo với bảy tầng xoáy cua tay áo vô cùng hiểm trở. Đèo có tên Mã Phục vì hai bên đường có hai khối đá vôi, dựng đứng chầu vào nhau như hai con ngựa nằm phủ phục. Khi lên đến đỉnh đèo, đường chia làm hai, một đường tiếp tục lên đèo để đến trung tâm huyện Trà Lĩnh rồi ra cửa khẩu Hùng Quốc, một đường khác xuống đèo rồi tỏa đi 4 huyện còn lại. Hướng rẽ trái ngược lên đến với Trùng Khánh, thác Bản Giốc kì vĩ được nhiều du khách lựa chọn. Ảnh: Má Lúm.

Thanh Tuyết

Mời độc giả gửi bài, câu hỏi tại đây hoặc về dulich@vnexpress.net