Thứ tư, 24/4/2024
Thứ năm, 1/11/2018, 08:17 (GMT+7)

10 điều thú vị về Italy - đất nước không chỉ có mì và pizza

Miền trung Italy có một đài phun rượu vang miễn phí, mở cửa cả ngày.

Theo thống kê của Tổ chức Du lịch Thế giới, Italy liên tiếp nằm trong top 5 nước đông khách quốc tế nhất hai năm qua. Năm 2017, có 58,3 triệu lượt khách tới đây. Đất nước này sở hữu nhiều đặc điểm khác biệt về thiên nhiên, nền văn hóa, kiến trúc, ẩm thực phong phú. Dưới đây là một số điều không phải ai cũng biết về quốc gia hình chiếc ủng.

Quốc gia này có nhiều di sản được UNESCO công nhận nhất thế giới. Con số này vượt trên 50, trong đó có núi lửa Etna (ảnh). Tại châu Âu chỉ có 3 ngọn núi lửa đang hoạt động, chúng đều nằm ở Italy. Đó là Etna, Vesuvius và Stromboli.

Lượng tiền xu được du khách ném xuống đài phun nước Trevi, Rome mỗi ngày có giá trị lên tới 3.000 euro (hơn 80 triệu đồng). Số tiền này được thu lượm và quyên góp cho các hội từ thiện.

Miền trung Italy có một đài phun rượu vang miễn phí mở cửa 24/24. Đài phun này được một xưởng rượu ở làng Caldari di Ortona xây dựng vào năm 2016. 

Chết ở thị trấn Falciano del Massico, Campania bị coi là bất hợp pháp. Luật này được chính quyền thị trấn đưa ra từ năm 2012 khi nghĩa địa ở đây không còn chỗ.

Người dân tin 17 là số kém may mắn - điều này lý giải vì sao nhiều tòa nhà ở Italy không có tầng 17. Sự mê tín này xuất phát từ chữ số La Mã XVII. Khi đảo ngược chữ cái sẽ tạo ra từ VIXI, trong tiếng Latin có nghĩa là "Cuộc đời tôi đã kết thúc".

Đảo Poveglia ở phía bắc là một trong những nơi ám ảnh nhất trên thế giới. Trong thế kỷ 18, nó được dùng làm khu vực cách ly cho những người bị bệnh dịch hạch. Hai thế kỷ sau, các tòa nhà trên đảo được chuyển thành nơi ở của bệnh nhân tâm thần.

"Bộ sưu tập mì" của đất nước này có tới hơn 400 loại khác nhau từ mì hình lá, dải, sợi dài, hình trụ, hình dạng độc đáo, với hương vị và nhiều kiểu theo từng địa phương khác nhau. Người dân trên thế giới tiêu 23 tỷ USD để mua pasta vào năm 2016, trong đó thị trường lớn nhất là Italy, tiếp theo là Mỹ và Nga, theo The Local.

Pizza ra đời từ năm 1860 ở Naples. Bánh pizza đơn thuần là món ăn của người nghèo, được chế biến đơn giản từ những nguyên liệu mà vùng đất này có sẵn.

Đến năm 1889, khi Hoàng hậu Margherita Maria Teresa Giovanna ngự giá đến Napoli, thưởng thức loại bánh pizza chỉ gồm phomat cùng cà chua, bà đã rất thích và đặt tên là Pizza Margherita. Từ đó, pizza trở thành món ăn nổi tiếng và là đại diện tiêu biểu của nền ẩm thực Italy.

Vatican nằm giữa thành Rome. Đây là một trong những quốc gia nhỏ nhất thế giới, có diện tích 0,44 km2, bằng một phần tám diện tích công viên trung tâm ở New York, Mỹ.

Khách đến Venice có thể bị phạt 500 euro khi ngồi xuống
 
 

Vẻ đẹp Venice trong mắt du khách. Video: NatGeo.

Chuyên mục Cẩm nang do VnExpress và công ty du lịch Tugo xây dựng, nhằm đáp ứng nhu cầu cập nhật tin tức, kiến thức, kinh nghiệm du lịch của độc giả.

Công ty du lịch Tugo được thành lập từ năm 2015, chuyên tổ chức tour du lịch hướng đến các thị trường cao cấp như: Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan, Australia, Pháp, Mỹ, châu Âu.

Vân Phạm
Theo 203challenges

Mời độc giả gửi bài, câu hỏi tại đây hoặc về dulich@vnexpress.net