Thứ ba, 16/4/2024
Thứ tư, 15/11/2017, 20:03 (GMT+7)

Những câu nói ám ảnh của phi công trước phút máy bay rơi

Vài giây trước khi cơ trưởng thông báo "Chuẩn bị đi!", người ta nghe thấy tiếng một thành viên trong phi hành đoàn nói: "Ma, anh yêu em".

Chuyến bay FlyDubai 981 gặp nạn tại Rostov-on-Don, Nga, rạng sáng 19/3/2016 (giờ địa phương), theo Sun.

Thời tiết xấu khiến phi công không thể đáp xuống sân bay theo lịch trình, máy bay vòng đi vòng lại trên trời suốt hai tiếng trước khi cố gắng hạ cánh lần thứ hai.

Kênh truyền hình Rossiya-1 đã công bố câu nói cuối cùng giữa cơ trưởng với phi hành đoàn: "Đừng làm vậy!". Ảnh: TASS.

Năm 2009, chuyến bay mang số hiệu 447 của Air France đâm xuống Đại Tây Dương, cướp đi sinh mạng của toàn bộ 228 hành khách và phi hành đoàn. Tới năm 2011, hộp đen của máy bay mới được trục vớt thành công để phục vụ quá trình điều tra.

Vào những giây cuối cùng, người ta nghe thấy tiếng hét của cơ trưởng: "Chết tiệt! Chúng ta tiêu rồi!". Chỉ một lát sau, máy bay lao thẳng xuống đất từ độ cao hơn 900m trong vòng 15 giây, 55 hành khách và 7 thành viên phi hành đoàn thiệt mạng. Ảnh: AP.

Chuyến bay mang số hiệu 5055 của LOT Polish Airlines nổ tung trên đường tới New York vào năm 1987 vì lỗi máy móc. Phi công mất quyền kiểm soát và chiếc máy bay đâm xuống rừng Kabaty, ngoại ô Warsaw, Ba Lan.

Không còn ai sống sót, thông điệp cuối cơ trưởng nhắn với hành khách là: "Chúc ngủ ngon, tạm biệt, chúng ta tận số rồi!". Ảnh: Wikimedia.

Năm 1979, chuyến bay 901 của Air New Zealand chở khách tới Nam Cực để ngắm cảnh thì đâm sầm vào núi Erebus.

Đoạn ghi âm lấy từ hộp đen cho thấy phi hành đoàn không quen bay trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt, hơn nữa hệ thống xác định đường bay trục trặc. 257 con người mãi mãi không trở về.

Một trong những lời cuối cùng của cơ trưởng là: "Thật sự thì điều kiện thời tiết có vẻ không lý tưởng lắm nhỉ?". Ảnh: News Corp Australia.

Chuyến bay mang số hiệu 182 của Pacific Southwest Airlines va chạm trên không với một máy bay tư nhân hạng nhẹ vào năm 1978. Cả hai máy bay đều rơi xuống công viên North Park, gần San Diego, Mỹ. Vụ tai nạn cướp đi sinh mạng của 135 người có mặt trên máy bay, 7 người dưới mặt đất gồm hai trẻ em.

Vài giây trước khi cơ trưởng thông báo rằng "Chuẩn bị đi!", người ta nghe thấy tiếng một thành viên trong phi hành đoàn nói rằng: "Ma, anh yêu em". Anh: Hans Wendt.

Phạm Huyền

Mời độc giả gửi bài, câu hỏi tại đây hoặc về dulich@vnexpress.net