Thứ ba, 19/3/2024
Thứ ba, 26/9/2017, 02:08 (GMT+7)

Những cảnh đẹp xiêu lòng trên đường đua marathon tại Sa Pa

Lần đầu tiên tới Sa Pa qua giải marathon vượt núi, nhiều khách nước ngoài ấn tượng với cảnh quan thiên nhiên và con người vùng Tây Bắc.

Giải marathon vượt núi 2017 (Vietnam Mountain Marathon 2017) vừa diễn ra từ ngày 22 đến 24/9 tại Sa Pa, Lào Cai. Cuộc đua thu hút tới 2.500 người tham gia từ hơn 50 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Đây là con số kỷ lục tính từ lần đầu tiên VMM được tổ chức hồi 2013.

Người tham gia sẽ đi qua những cung đường tuyệt đẹp nhưng cũng đầy thử thách của thung lũng dưới chân dãy Hoàng Liên Sơn.

VMM 2017 gồm 5 cự ly: 10 km, 21 km, 42 km, 70 km và 100 km. Trong đó những vận động viên chạy cự ly 100 km xuất phát từ 22h30 ngày 22/9, phải hoàn thành phần thi trong vòng tối đa 24 giờ. Năm nay, giải có sự góp mặt của Đại sứ Anh tại Việt Nam Giles Lever, nhà văn Trang Hạ, MC Thuỳ Dung và Hoa hậu Hương Giang.

Cung đường marathon năm nay đi qua bản Hồ, theo dọc dòng suối chảy qua xã Nậm Cang, sau đó trèo lên làng Mỹ Sơn của người Xa Phó.

Khi chạy đến cuối thung lũng, các thí sinh sẽ phải leo lên những thửa ruộng bậc thang nằm ở độ cao gần 1.800 m và tới cung đường băng qua rừng già.

Cuối chặng đua là đường mòn dẫn tới bản Khoang, bản Tả Phìn và 6 km đường đồi trước khi các thí sinh về vạch đích tại khu nghỉ dưỡng sinh thái Topas Ecolodge.

Chặng 100 km có nhiều ứng cử viên sáng giá đến từ Đan Mạch, Czech, Thái Lan, Philippines... Song lần đầu tiên Việt Nam có người giành chức vô địch tại giải VMM. Vượt qua nhiều thí sinh, Trần Duy Quang cán đích vào trưa 23/9 với thành tích 13 giờ 17 phút.

Nhiều thí sinh nước ngoài cho biết đây là lần đầu tiên họ tới Sa Pa nên rất ấn tượng với cảnh quan thiên nhiên và con người Tây Bắc. 

Tham gia chặng đua marathon 21 km, Perpetua, đến từ Mỹ, chia sẻ: “Khi chạy tới đỉnh đồi, bạn chỉ cần phóng tầm mắt xuống thung lũng là có thể thấy những thửa ruộng bậc thang, người dân đang cần mẫn gặt lúa. Tôi bắt gặp một con trâu, gà và rất nhiều lợn trên đường chạy. Những đứa trẻ cũng rất đáng yêu”.

Một số gia đình đến với VMM 2017 vừa để cổ vũ cho người thân, vừa dành thời gian cho các thành viên khám phá Sa Pa.

David Lloyd, giám đốc Thể thao của VMM, nhận định: “Giải marathon hội tụ 2.500 vận động viên đến với Sa Pa, chưa kể gia đình và những cổ động viên của họ. Hàng nghìn tấm ảnh, dòng trạng thái khiến Lào Cai trở thành một trong những từ khóa nóng nhất trên các mạng xã hội như Facebook, Instagram cuối tuần này... Từ đó, ngày càng nhiều người sẽ được khơi nguồn cảm hứng để tìm đến đây, điều này có tác động tích cực cho ngành du lịch địa phương”.

Ban tổ chức cũng hướng tới mục tiêu gây quỹ cho nhiều hoạt động ý nghĩa và các tổ chức nhân đạo từ VMM. Năm nay, hơn 35.000 USD sẽ được trích ra đóng góp cho hoạt động từ thiện tại Sa Pa, và ủng hộ Newborns Vietnam, một tổ chức hỗ trợ thiết bị y tế và nâng cao nhận thức cộng đồng để giảm thiểu tỷ lệ tử vong ở trẻ sơ sinh.

Các vận động viên marathon dựng lều, ngủ trên núi 
 
 

Các vận động viên dừng lều ngủ trên núi Sa Pa. 

Ảnh: Minh Khương

Phạm Huyền

Mời độc giả gửi bài, câu hỏi tại đây hoặc về dulich@vnexpress.net