Thứ năm, 18/4/2024
Chủ nhật, 13/5/2018, 02:08 (GMT+7)

Người đàn ông có hàng nghìn đứa 'con' ở Tây Tạng

Dobrgyal được mệnh danh là cha của khỉ, khi mình ông coi sóc hơn 2.800 con khỉ Tây Tạng tại vùng núi Trung Quốc.

Đã ở tuổi gần đất xa trời, ông Dobrgyal vẫn tình nguyện trở thành người bảo vệ hàng nghìn con khỉ thay vì an nhàn tận hưởng thời gian hưu trí bên con cháu. Hiện ông là người giữ rừng trong khu thắng cảnh Jagadongzan, huyện Gongbo'gyamda, thuộc khu tự trị Tây Tạng, phía tây nam Trung Quốc.

Khi Dobrgyal mới bén duyên với vùng rừng núi hoang sơ này, nơi đây chỉ khoảng 40 - 60 con khỉ sinh sống. Gần 2 thập kỷ sau, số lượng tăng tới hơn 2.800 con, Xinhua nhận định ông Dobrgyal là người có công lớn nhất giúp đàn khỉ phát triển đến vậy.

"Trước đây có rất ít khỉ. Nhiều du khách đến cho chúng ăn, từ đó ngày càng nhiều khỉ kéo đến, số lượng tăng dần. Nhờ có chính sách bảo tồn của nhà nước, lũ khỉ được chăm sóc rất tốt, lực lượng kiểm lâm còn cung cấp thức ăn cho chúng", Dobrgyal nói. 

Lũ khỉ cũng thu hút lượng lớn du khách ghé thăm khu bảo tồn này. 

Người đàn ông có hàng nghìn đứa con ở Tây Tạng
 
 

18 năm nay kể từ lúc nghỉ hưu, hàng ngày Dobrgyal lái xe khoảng 5 km tới đây để cho lũ khỉ ăn, âu yếm chúng và đảm bảo chúng đều khỏe mạnh. Đôi khi ông lão 69 tuổi này còn đưa vài con về nhà để chăm nom nếu chúng ốm đau. Video: CGTN.

Dobrgyal coi đàn khỉ như con và thích ôm ấp chúng. Hàng xóm đều biết ông yêu khỉ đến thế nào, nên gọi là "cha của lũ khỉ". Có lần, Dobrgyal bị viêm ruột thừa phải nằm viện, ông lại nhờ con tới đây chăm lũ khỉ thay mình.

Mối lo duy nhất của ông hiện giờ là sức khỏe, ông e rằng tuổi già sẽ khiến ông không thể tiếp tục cho đàn khỉ ăn. "Tôi đã quá già, gần 70 tuổi rồi. Suốt phần đời còn lại, tôi sẽ cố gắng hết sức để chăm sóc lũ khỉ. Nếu ngày nào đó sức lực không cho phép tôi đến đây nữa, tôi sẽ để các con trai thay mình", ông nói.

Khỉ Tây Tạng là động vật được quốc gia bảo vệ ở cấp 2 tại Trung Quốc. Phần lớn chúng sinh sống tại vùng núi cao 3.000 - 4.000 m ở Tây Tạng.

Theo Xinhua

Bảo Anh

Mời độc giả gửi bài, câu hỏi tại đây hoặc về dulich@vnexpress.net