Thứ bảy, 20/4/2024
Chủ nhật, 2/12/2018, 10:31 (GMT+7)

9 dấu ấn trong 100 ngày đầu vòng quanh thế giới của phượt thủ Việt

Trần Đặng Đăng Khoa gặp không ít khó khăn từ việc nhập cảnh xe ở Thái Lan, xin visa ở Thổ Nhĩ Kỳ.

Ngày 8/9, Trần Đặng Đăng Khoa có mặt tại Batumi, Gruzia đánh dấu 100 ngày đầu trên hành trình đi xe máy vòng quanh thế giới. Sau hơn 3 tháng khởi hành từ Việt Nam, Khoa đã đi qua 8 nước gồm: Campuchia, Thái Lan, Nepal, Ấn Độ, Pakistan, Iran, Azerbaijan và Gruzia.

Campuchia là điểm dừng chân đầu của Khoa, anh dành ra bốn ngày ở đây. Từ cửa khẩu Mộc Bài - Bavet, Khoa chạy thẳng đến Phnom Penh, Kampong Chhnang rồi Battambang để đến Poipet sang Thái Lan. Anh chia sẻ những ngày đầu xa nhà vẫn còn khá buồn và đã đến Campuchia nhiều lần nên không lưu lại đây lâu.

Điểm dừng chân tiếp theo của Khoa là Thái Lan. Tại đây, anh gặp phải khó khăn đầu tiên trong hành trình khi quốc gia này thay đổi quy định mang xe nước ngoài vào. Sau khi hoàn tất thủ tục giấy tờ, Khoa phải nộp thêm khoảng 13,2 triệu đồng để được mang xe vào Thái Lan và rời khỏi cửa khẩu để tiếp tục hành trình.

Khoa dành trọn 10 ngày ở Bangkok để chuẩn bị thủ tục đóng gói xe gửi sang Nepal. Thái Lan là nước Đông Nam Á cuối cùng trên con đường vòng quanh thế giới của chàng trai Tiền Giang. 

Đất nước thứ ba Khoa đặt chân đến trong hành trình của mình là Ấn Độ. Lúc này thời tiết ở đây đang nắng nóng, ảnh hưởng khá nhiều đến lịch trình tham quan của Khoa. Trong 10 ngày ở Ấn Độ, anh có dịp đi từ cửa khẩu Sonauli giữa Ấn Độ và Nepal rồi qua các thành phố Basti, Ayodhya, Lucknow, Etawah, Agra, New Delhi, Ludhiana, Amritsar. Cuối cùng, anh đến cửa khẩu Attari - Wagah nổi tiếng thế giới để qua Pakistan.

Sau hơn một tháng lên đường, Khoa đặt chân đến Pakistan vào những ngày đầu tháng 7. Ban đầu, anh chỉ định đi ngang Lahore, đến Multan, Sukkur, Quetta rồi qua cửa khẩu Taftan để sang Iran nhưng sau đó phải vòng lên Islamabad để làm thủ tục giấy tờ và ghé thăm Đại sứ quán Việt Nam. Khi qua vùng Balochistan, chàng trai 8x cũng được cảnh sát hộ tống qua khỏi vùng nguy hiểm.

Ngày thứ 53 trên hành trình, Khoa đã có mặt tại Iran. Từ cửa khẩu Taftan, anh phải băng qua vùng sa mạc rộng lớn, khí hậu khắc nghiệt để vào khu trung tâm của Iran. Khoa chia sẻ, ban ngày ở đây nắng cháy da, từng đợt gió nóng ran quất vào mặt. Đến 19h, trời vẫn còn sáng nhưng nhiệt độ lúc này thay đổi một cách đột ngột.

Thay vì đi thẳng từ Iran sang Thổ Nhĩ Kỳ, Khoa quyết định vòng lên Azerbaijan và Gruzia, tranh thủ ghé thăm hai đất nước nhỏ bé nhưng lại rất đẹp và nhiều màu sắc. Theo chàng trai quê Gò Công, lịch sử của hai quốc gia này rất đặc biệt do nằm ở ngã ba của châu Á, châu Phi, châu Âu nên văn hóa cũng khác lạ và lưu giữ nhiều di sản.

Khoa dành khoảng một tháng ở cụm 3 nước ở vùng Nam Caucasus. Thời gian ở Gruzia, anh gặp khá nhiều khó khăn. Sự cố nghiêm trọng nhất là xe máy bị hỏng khi đang chinh phục con đèo giữa thành phố Khasuri và Kutaisi.

Việc xin visa từ Gruzia sang Thổ Nhĩ Kỳ của Khoa cũng gặp nhiều trục trặc. Cuối cùng, anh quyết đinh đi tàu băng ngang biển Đen để sang Bulgaria. Đến ngày 106, Khoa đã đặt bước chân đầu tiên lên đất châu Âu và chuẩn bị cho cột mốc tiếp theo - Paris.

Xem thêmChuyến đi không hẹn ngày về của Trần Đặng Đăng Khoa

Trần Đặng Đăng Khoa là người Việt Nam đầu tiên thực hiện hành trình đi vòng quanh thế giới bằng xe máy. Những dấu mốc, lời khuyên của Khoa trên hành trình này sẽ tiếp tục được VnExpress gửi đến độc giả.

Thiên Bình

Mời độc giả gửi bài, câu hỏi tại đây hoặc về dulich@vnexpress.net