Thứ năm, 28/3/2024
Thứ bảy, 14/6/2014, 13:25 (GMT+7)

Yên bình xứ đạo Hải Hậu bên bờ biển

Vùng đất Hải Hậu, Nam Định mang đến những trải nghiệm biển thú vị cho du khách khu vực miền bắc mà không cần phải đi xa hay tốn quá nhiều chi phí.

Bờ biển Hải Hậu có đặc điểm riêng là những nhà thờ nằm sát mép nước đã hư hỏng phải bỏ hoang do hiện tượng nước biển xâm thực như tại xã Hải Lý. Từ Hà Nội, du khách có thể đi xe khách  với các chuyến liên tục trong ngày, qua quãng đường 110 km tới thành phố Nam Định, sau đó đi tiếp xe khách nội tỉnh hơn 40 km nữa đến Hải Hậu.

Bờ biển Hải Hậu dài khoảng 33 km, kéo từ thị trấn Quất Lâm tới bãi tắm Thịnh Long - hai điểm du lịch khá nổi tiếng của Nam Định. Biển Hải Hậu vẫn giữ được vẻ hoang sơ, rất thích hợp cho những người thích sự yên tĩnh.

Bãi tắm thuộc xã Hải Đông vào buổi chiều tối. Không có cảnh hàng quán nối nhau dọc bờ, chỉ có một quán nước nhỏ trên đê phục vụ người dân trong xã ra tắm. Cát nơi đây rất mịn, bờ biển thoai thoải và sóng cũng vừa phải.

Do không phát triển du lịch nên trong vùng rất hiếm nhà nghỉ, khách sạn. Tuy nhiên, việc nghỉ ngơi không đáng lo ngại, bởi chỉ cần đi quãng đường khoảng 10 km là tới thị trấn Quất Lâm hay khu du lịch Thịnh Long - nơi có rất nhiều khách sạn, giá phòng giao động khoảng 250 - 350 nghìn đồng/đêm.

Buổi sáng là thời điểm các tàu đánh bắt hải sản ra khơi từ đêm hôm trước cập bờ. Chứng kiến cuộc sống người dân vùng biển cũng là một trại nghiệm thú vị khi đến Hải Hậu.

Ngoài ra, du khách có thể mua hải sản tươi nguyên từ các thuyền đánh bắt vừa cập bờ với giá rẻ bất ngờ. Ghẹ ngon giá chỉ 100.000 đồng/ kg, trong khi bề bề loại to vừa gỡ ra từ lưới giá chỉ 50.000 đồng/ kg, sau đó có thể mang đến một quán bia trong vùng nhờ hấp hộ. Chỉ với hơn 200.000 đồng, nhóm 3 - 4 người có thể có được một bữa hải sản no nê.

Khi đến Nam Định, du khách không thể không ngắm những cánh đồng muối bao bọc lấy các nhà thờ.

"Mắt thấy, tai nghe" mới hiểu được vì sao làm muối được coi là nghề vất vả và nghèo nhất.

Những ngôi nhà dân vùng biển đơn sơ, thường vắng người vào các buổi chiều.

Những ngôi nhà thờ đổ nát bởi ảnh hưởng của hiện tượng nước biển xâm thực đan xen những ngôi nhà thờ mới xây.

Ánh nắng hoàng hôn chiếu xuống những ngôi làng với tháp chuông nhà thờ nhô lên tuyệt đẹp.

Quý Đoàn

Mời độc giả gửi bài, câu hỏi tại đây hoặc về dulich@vnexpress.net