Thứ sáu, 29/3/2024
Thứ năm, 7/5/2015, 15:43 (GMT+7)

Vẻ đẹp hiện đại và truyền thống của Việt Nam trên báo Mỹ

Nhiếp ảnh gia Catherine Karnow, người quen thuộc với công chúng qua bức ảnh đại tướng Võ Nguyên Giáp, vừa có bộ ảnh ấn tượng về Việt Nam trên tạp chí National Geographic, số ra tháng 4.

Đây là một trong những resort cao cấp ở Ninh Thuận với các biệt thự và hồ bơi riêng biệt. Hầu hết các bức ảnh đăng trên National Geographic được Catherine Karnow chụp năm 2014 khi cô quay lại đây chụp một seri ảnh đẹp quảng bá du lịch Việt cho tạp chí này. Hiện những bức ảnh được trưng bày tại triển lãm của cô mang tên "Việt Nam - 25 năm của một đất nước đang thay đổi" tại Art Vietnam Gallery đến hết ngày 8/5.

Bên trái là một trong những bức ảnh Catherine yêu thích, chụp ông Bùi Phạm Quát - một thợ cắt tóc ở Hà Nội. Dù xã hội đang thay đổi với tốc độ chóng mặt, rất nhiều thứ dường như còn mãi với thời gian. Đó là hình ảnh những cửa hàng cắt tóc mở ngay trên hè phố Hà Nội. Khi chụp tấm ảnh này, ông Quát nói "ngay cả thợ cắt tóc cũng có một người nghệ sĩ trong tâm hồn", Catherine thuật lại.

Bên phải là một bữa ăn làm hoàn toàn từ nông phẩm của một gia đình ở đồng bằng sông Cửu Long gồm rau xanh và thịt gà. Món cà ri được làm từ sữa dừa - đặc sản của vùng đất phương nam. Catherine còn cho biết: "Loại bánh baguette có ở khắp nơi và chỗ nào cũng ngon như ở Pháp".

Ghé công viên nước trong trung tâm thương mại Royal City (Hà Nội), Catherine khá ngạc nhiên khi chứng kiến nhóm cổ động viên đến từ trường trung học nô đùa trước camera điện thoại đặt trong túi chống nước của một người bạn. Cô mô tả: "Một công viên nước thuộc top lớn nhất Đông Nam Á, các hoạt náo viên, một chiếc smartphone đặt trong túi nhựa, tất cả tạo nên diện mạo mới cho Việt Nam".

Trên hình là hậu trường chương trình biểu diễn thời trang của nhà thiết kế Đỗ Mạnh Cường, các người mẫu đang chuẩn bị lên sàn diễn. Catherine nhớ lại: "Tôi chụp ảnh các diễn thời trang đầu tiên ở Việt Nam vào năm 1994 với người mẫu mặc đồ tắm. Điều này rất lạ với khán giả hồi đó và họ cảm thấy sốc. Ánh sáng, sân khấu cũng như kỹ thuật trình diễn khá thô sơ. Hiện nay, chúng ta có rất nhiều sự kiện, nơi khán giả diện các trang phục cao cấp của nhiều hãng thời trang danh tiếng".

Tại một cửa hàng nhỏ trong khu phố cổ, những con dấu khắc gỗ làm bằng tay (ảnh trái) được bán với cả mục đích trang trí và cầu chúc điềm lành, chẳng hạn hình con hổ để xua đuổi điều xui xẻo, hình Đức Phật mang đến hạnh phúc và sức khỏe.

Bên phải là hình nghệ sĩ Hà Trí Hiếu - một trong những người tiên phong của nghệ thuật đương đại Việt Nam và đằng sau là bức tranh nông thôn Việt được cô nhận xét là giản dị mà đầy chất thơ.

Tại miền trung Việt Nam, gần vịnh Lăng Cô và dưới chân đèo Hải Vân, hai người phụ nữ mò ngao để chuẩn bị bữa tối cho gia đình.

Từng 15 lần đến Việt Nam, Catherine cảm nhận rõ rệt sự thay đổi của mảnh đất mà cô rất yêu thích. Chia sẻ trên National Geographic, cô viết: Nhìn từ tòa nhà Bitexco 68 tầng, một trong những công trình kiến trúc cao nhất Việt Nam, bạn sẽ thấy diện mạo TP HCM thay đổi một cách chóng mặt mỗi năm. Trước kia, những ngôi biệt thự kiểu Pháp nằm dọc bờ sông Sài Gòn. Ngày nay, nơi đây đã có đường hầm nối liền khu trung tâm với vùng ngoại ô thành phố.

Vy An

Mời độc giả gửi bài, câu hỏi tại đây hoặc về dulich@vnexpress.net