Thứ tư, 17/4/2024
Thứ tư, 20/12/2017, 20:03 (GMT+7)

Tục lệ hành xác đẫm máu của người Hồi giáo

Người Hồi giáo dòng Shiite tổ chức ngày Ashura thường niên để than khóc, hành xác, thậm chí dùng dao đánh vào người để thể hiện lòng tôn kính thánh Hussein.

Ashura là sự kiện lớn nhất năm của người Hồi giáo dòng Shiite, được tổ chức vào ngày thứ 10 của tháng Muharam theo lịch Hồi giáo. Theo Independent, năm nay lễ Ashura tổ chức vào 29, 30/9 tại nhiều quốc gia như Afghanistan, Iran, Iraq, Lebanon, Azerbaijan, Thổ Nhĩ Kỳ, Bahrain và Pakistan.

Ngày lễ là dịp tưởng niệm cái chết của Imam Hussein, cháu trai của nhà tiên tri vĩ đại Mohammed. Với người Shiite, Hussein là một người nhân đức, chính nghĩa, đã đứng lên đấu tranh chống lại kẻ áp bức. Việc người Sunni lấy đầu ông sau trận chiến tại thành phố Karbala, Iraq vào thế kỷ thứ 7 đã thổi bùng ý chí "tử vì đạo" của người Shiite.

Ashura - lễ tưởng niệm hàng năm ngày mất của Hussein là ngày lễ thương tâm đối với người Shiite. Vào ngày này, họ thường than khóc, "hành xác", gây thương tích đối với thân thể bằng dao, kiếm, xích sắt,... thậm chí dùng dao đánh vào đầu để máu thấm xuống áo nhằm thể hiện lòng tôn kính đối với thánh Hussein.

Tại thành phố Kerbala, Iraq, hàng trăm nghìn người Shiite từ khắp thế giới đến để tổ chức ngày Ashura bởi họ vẫn tin xác của ông được chôn ở đó. Nhiều người bay từ Iran, Pakistan hoặc Bahrain tới Baghdad trước lễ vài ngày. 

Vào ngày Ashura, cả thành phố Kerbala được phủ lên một màu đen của những tấm áo choàng người hành hương mặc trên khắp nẻo đường.

Các nhóm người Shiite hành hương tới Kerbala còn dựng lều trại để nấu nướng, chia sẻ đồ ăn với người khác. Nhiều phông bạt in khẩu hiệu trích những dòng chữ của Imam Hussein được treo, dán lên nhiều tòa nhà.

Ashura - nghi lễ hành xác của người Hồi giáo
 
 

 Ashura - nghi lễ hành xác của người Hồi giáo. (Cân nhắc khi xem). Nguồn: YouTube.

Ảnh: Reuters

 

Hương Chi

Mời độc giả gửi bài, câu hỏi tại đây hoặc về dulich@vnexpress.net