Thứ năm, 28/3/2024
Chủ nhật, 15/5/2016, 05:05 (GMT+7)

Thế giới thần tiên ở ngôi làng ánh trăng Hàn Quốc

Trong tiếng Hàn Quốc, "daldongnae" có nghĩa là "làng ánh trăng" - những mảnh đất nằm trên ngọn đồi, là nơi ngắm trăng đẹp và thơ mộng hơn rất nhiều so với các khu vực xung quanh.

Tại Hàn Quốc, có nhiều ngôi làng mà ở đó, những con đường, bức tường, hàng rào được trang trí bằng vô số tranh graffiti rực rỡ, đầy màu sắc.

Rất nhiều trong số những ngôi làng này là daldongnae (có nghĩa là "làng ánh trăng" trong tiếng Hàn Quốc). Sở dĩ chúng được đặt tên như vậy bởi nằm ở vùng đất cao, thường là trên các ngọn đồi, là nơi ngắm trăng đẹp và thơ mộng hơn rất nhiều nơi khác.

Tuy nhiên, sau cuộc chiến tranh Triều Tiên vào những năm 1950, nhiều người tị nạn đã đổ xô về cư ngụ ở làng ánh trăng, khiến những nơi này trở nên lụp xụp như những khu ổ chuột. Để mọi người thay đổi cái nhìn về daldongnae, các nghệ sĩ Hàn Quốc đã khoác lên đây một chiếc áo mới đầy màu sắc. Hành động này cũng nhằm mục đích bảo tồn khu di tích lịch sử đang bị đe dọa bởi sự phát triển nhanh chóng của cuộc sống hiện đại.

Diện mạo mới khiến những ngôi làng ánh trăng trở thành điểm hấp dẫn, thu hút lượng lớn khách du lịch đến với Hàn Quốc, tuy nhiên nó cũng làm giảm đi sự riêng tư và yên tĩnh ở đây. Để giải quyết vấn đề này, nhóm các nghệ sĩ địa phương thường khuyến khích người dân cùng tham gia vào dự án, từ đó họ sẽ có cái nhìn đúng đắn hơn về chương trình này.

Ihwa là một ngôi làng nằm cách khu phố Daehakno sôi động của quận Jongno, cách Seoul khoảng 10 phút đi bộ. Một thập kỷ trước, nơi đây còn là khu nhà xập xệ sắp sửa bị phá hủy, nhưng ngày nay Ihwa có một bộ mặt hoàn toàn khác lạ. Luồng gió mới thổi vào ngôi làng bắt đầu từ năm 2006. Đó là khi dự án Art in City - Naksan tập hợp hàng chục nghệ sĩ và kết hợp với chính quyền địa phương tạo nên 64 tác phẩm sắp đặt, với dự tính tạo không gian văn hóa nhằm hấp dẫn du khách trong và ngoài nước.

Những tác phẩm điêu khắc bằng kim loại đứng "gác" ngay các đường nhỏ và tranh tường tươi sáng nằm ở mọi ngóc ngách của làng. Các bậc thang dốc trở nên sống động hơn nhờ những bức vẽ sặc sỡ. Các ngõ hẹp trang trí bằng nhiều tranh tường lớn nhỏ. Điều này khiến du khách, đặc biệt là giới trẻ Hàn Quốc rất thích thú. Tuy nhiên, cũng chính vì vậy mà thời điểm thích hợp nhất để tham quan Ihwa là vào sáng sớm để tránh đám đông đổ xô về đây.

Cách thủ đô Seoul chưa đầy một giờ lái xe về phía nam, thành phố Suwon cũng sở hữu một số dự án nghệ thuật tương tự như làng Ihwa. Tuy không quá nổi tiếng, những con đường nhỏ và xuống cấp ở đây cũng được "hóa trang" bởi kỹ thuật graffiti hàng đầu thế giới.
Làng tranh Haenggung-dong là một khu vực khá phát triển ở Suwon. Từ những ngôi nhà Shaman, khách sạn tình yêu, hay cả ngôi nhà gạch đổ nát... tất cả đều được các nghệ sĩ graffiti ở đây sử dụng làm nơi sáng tạo của mình. Một điều thú vị nữa đó là các tác phẩm đều kết hợp một cách khéo léo với vật dụng hiện hữu như ống cống, hộp điện, dây điện... theo chủ đề đã định sẵn.

Từ trên đỉnh ngọn đồi nhìn xuống toàn cảnh thành phố Jeonju, ngôi làng cổ Jeonju Jaman cũng là một địa điểm thu hút khách tham quan nhờ những bức tranh tường rực rỡ và triển lãm thú vị. Đường và hẻm ở Jeonju Jaman được trang trí bằng hình ảnh những ngôi nhà hay các tòa lâu đài nhỏ ngộ nghĩnh và bắt mắt. Ngoài ra, ở đây còn có rất nhiều phòng trưng bày và quán cà phê, ăn uống, trong đó nổi tiếng nhất là Kkojittappong.

Ở thành phố Incheon, cách thủ đô Seoul chỉ một giờ lái xe về phía tây là làng cổ tích Songwol-dong. Nếu như các daldongnae khác đều có chủ đề đa dạng, Songwol-dong lại tập trung vào nghệ thuạt đường phố dành cho trẻ em. Vì vậy, không có gì ngạc nhiên khi nơi đây ngập tràn những bức tranh tường mang màu sắc cổ tích với hình ảnh nhân vật trong các câu truyện trẻ em phổ biến. Tuy nhiên, cảm giác khi dạo bước trên con phố như mê cung được rải sỏi, xung quanh bao phủ bởi vô số màu sắc rực rỡ cũng khiến cho du khách ở bất kỳ lứa tuổi nào đều cảm thấy thích thú.

Ngọc Mai

Mời độc giả gửi bài, câu hỏi tại đây hoặc về dulich@vnexpress.net