Thứ năm, 28/3/2024
Thứ năm, 9/10/2014, 12:40 (GMT+7)

Superkilen, công viên kỳ lạ nhất châu Âu

Với thiết kế độc đáo, có thể coi Superkilen (Copenhagen, Đan Mạch) là một triển lãm mở, một công viên hay một nơi kết hợp cả nghỉ ngơi và giải trí.

Công viên Superkilen, Copenhagen, Đan Mạch kéo dài hơn 800 m nằm gần khu dân cư đa sắc tộc Norrebro. Superkilen là kết quả hợp tác của các công ty Big, Topotek1 và Superflex, cùng tạo lập nên một dự án bao gồm sự độc đáo của kiến trúc, cảnh quan và nghệ thuật.

Superkilen tràn ngập các loại thiết bị điện tử với đủ hình dáng, kiểu cách đến từ mọi nơi trên thế giới, như: biển hiệu "Donus" của Mỹ hay một chú bò đực, biểu tượng của Tây Ban Nha.

Quảng trường đỏ trông như một bộ sưu tập đặc biệt trưng bày các thiết kế phản ánh sự đa dạng của thành phần dân sư sinh sống quanh công viên Superkilen (có đến 60 dân tộc sinh sống ở đây)

Một số mô hình ở Superkilen được giữ nguyên gốc. Một số khác được thiết kế lại để hợp với các hoạt động vui chơi của người dân Đan Mạch cũng như với các không gian xung quanh.

Ở đây có cả một sân bóng rổ được xây dựng theo mẫu ở sân vận động Lujino, Mugadishu - nơi từng là địa điểm mà các chiến sĩ đội quân Hồi Giáo Al-Shabaab phát động các cuộc tấn công vào dinh tổng thống Somalia.

Công viên này sở hữu cả một con bạch tuộc của Nhật và một chú voi đến từ Chernobyl, Ukraina, đều làm bằng nhựa, cả 2 được sử dụng làm đồ chơi cho trẻ em.

Các kiến trúc sư thiết kế nên Superkilen muốn sáng tạo công viên như một phòng triển lãm khổng lồ nhờ có sự da dạng của cộng đồng dân cư địa phương.

Quảng trường đen của công viên Superkilen là một trong những khu vực có thiết kế kỳ lạ nhất. Tại đây bố trí công trình cảnh quan nhân tạo núi Moroccan, các dãy núi Thổ Nhĩ Kỳ, ghế bar Brazil...

Công viên đang được chuẩn bị để cải tạo vào năm sau nhằm tăng thêm các dự án "màu" và làm chống trơn trượt cho người đi bộ cũng như đi xe đạp.  

Năm 2013, Superkilen rất vinh dự được nhận một đề cử của giải Mies Van Der Rohe - một giải thưởng kiến trúc danh giá của thế giới..

 

Superkilen được chia thành 3 khu vực với 3 màu sắc đặc trưng là xanh, đỏ và đen được thể hiện qua màu sắc của mặt đất, hoa lá và màu sắc trang trí.  

Hương Chi

(theo CNN)

Mời độc giả gửi bài, câu hỏi tại đây hoặc về dulich@vnexpress.net