Thứ tư, 24/4/2024
Thứ ba, 9/9/2014, 07:17 (GMT+7)

Sống núi giữa Đại Tây Dương ở Iceland

Được kiến tạo từ hoạt động phun trào núi lửa hơn 24 triệu năm trước, Reykjanes (Iceland) là phần duy nhất của sống núi giữa Đại Tây Dương nằm trên mực nước biển.

Sống núi giữa Đại Tây Dương (Mid-Atlantic Ridge), mảnh tách chạy giữa đáy của Đại Tây Dương, là dãy núi dài nhất thế giới. Reykjanes ở Iceland là phần lớn nhất của sống núi này nằm trên mực nước biển.

Bản đồ mô phỏng toàn bộ sống núi Đại Tây Dương kéo dài từ bắc bán cầu xuống nam bán cầu khoảng 65.000 km, có vị trí nằm giữa hai lục địa châu Mỹ và châu Phi. Hình dáng của sống núi có dạng đứt quãng như một đường may của quả bóng chày.

Reykjanes ở Iceland là phần núi nằm trên mực nước biển của sống núi giữa Đại Tây Dương, được kiến tạo từ những phun trào núi lửa hơn 24 triệu năm trước dưới đáy đại dương.

Núi Reykjanes tự mở rộng diện tích một cách tự nhiên, trung bình 2,5 cm mỗi năm. Sống núi này không chỉ làm thay đổi địa lý Iceland mà còn có những tác động liên quan đến hoạt động của núi lửa kiến tạo nên hòn đảo.

Nơi đẹp nhất của sống núi giữa Đại Tây Dương nằm ở công viên quốc gia Thingvellir, phía tây nam Iceland.

Sống núi giữa Đại Tây Dương được coi là dãy núi dài và rộng nhất thế giới. Do vị trí địa lý nên hơn 90% dãy núi nằm sâu dưới mực nước biển.  

Reykjanes là nơi hiếm hoi trên thế giới du khách có thể đi lại và ngắm nhìn vẻ đẹp của tạo hóa hình thành nên sống núi giữa Đại Tây Dương. Đây còn là địa điểm đặc biệt thu hút các nhà địa chất học và khoa học quốc tế đến với Iceland.

Cây cầu được xây dựng nối giữa châu Âu và châu Mỹ nhưng vẫn thuộc công viên quốc gia Thingvellir.

Hương Chi

(theo Amusingplanet)

Mời độc giả gửi bài, câu hỏi tại đây hoặc về dulich@vnexpress.net