Thứ sáu, 29/3/2024
Thứ hai, 23/10/2017, 02:08 (GMT+7)

Rừng cây thay lá vàng như mật ngọt ở Phần Lan

Dạo bước trong rừng, dọc bờ sông hay bãi biển ở Phần Lan những ngày cuối tháng 9 đầu tháng 10, bạn như lạc vào thế giới đầy màu sắc.

Mùa thu ở Phần Lan bắt đầu bằng sự bùng nổ màu sắc trong các khu rừng ở phía bắc. Gam vàng sáng, vàng nâu của lá trong rừng, màu xanh của những tán thông, sắc đỏ của táo và phúc bồn tử chín mọng phủ khắp những ngọn núi vùng Lapland.

Mùa thu kéo dài khoảng 80-90 ngày, bắt đầu từ tháng 9 đến tháng 11 với nhiệt độ trung bình 2-15 độ C, trong đó tháng 9 là thời điểm lý tưởng để đi leo núi và chiêm ngưỡng rừng cây thay lá ở miền bắc.

Ngoài cảnh sắc, khu vực Lapland còn là điểm đến hấp dẫn với nhiều người đam mê săn bắn vì nơi đây có những công viên tự nhiên và khu vực hoang dã lớn.

Màu lá thu, hay "ruska" theo cách gọi của người dân địa phương, là hiện tượng thiên nhiên ngoạn mục ở Phần Lan khi cảnh quan phía Bắc của đất nước thuộc bán đảo Scandinavia này được phủ các tông màu ấm rất sâu mà rất đỗi mềm mại.

Lá cây chuyển màu mật ong rực rỡ là thời điểm những người Phần Lan kéo thuyền lên bờ, cất xe đạp vào garage và rục rịch chuẩn bị dụng cụ trượt băng và trượt tuyết.

Mùa thu là quãng thời gian giao giữa hai mùa chính hè và đông, nhưng không vì thế mà kém quan trọng. Màu lá thu được xem như một sứ giả, cất lên lời tiễn biệt đầy sầu nhớ những ngày hè đầy nắng và nhắc nhở về mùa đông lạnh giá, tối tăm sắp đến.

Tuy nhiên, khoảng thời gian cao điểm và ở độ rực rỡ nhất của những tán lá vàng (mùa ruska) chỉ kéo dài khoảng hai tuần và thay đổi theo từng năm. Các du khách và người yêu nhiếp ảnh thường lên kế hoạch cho chuyến đi vào khoảng nửa cuối tháng 9.

Bên cạnh màu lá vàng, sự đa dạng của cây lá rộng (bạch dương, du, sồi, phong...) và cây lá kim cũng như quả mọng và rêu trên mặt đất tạo nên những mảng màu xanh lá, nâu, xanh lam, đỏ và vàng sống động.

Một lượng lớn nước tự nhiên ở vùng Lapland là nước sạch, có thể uống được trực tiếp, đặc biệt là nước từ những dòng suối nhỏ.

Không chỉ trong rừng, bên sông, những tán cây sắc màu của mùa thu Phần Lan cũng bao phủ dọc bờ biển vịnh Bothnia, thuộc biển Baltic.

Đến vùng núi phía Bắc mùa thu, bạn còn có cơ hội chiêm ngưỡng một "đặc sản" của Phần Lan - những chú tuần lộc nhẩn nha ở bìa rừng hay trên cánh đồng để tìm ăn rêu Cladonia rangiferina - một loại rêu đặc biệt màu xám, trắng và nâu nhạt thường mọc thành thảm rộng, cao khoảng 10 cm. Đây là thức ăn quan trọng nhất của tuần lộc ở Phần Lan trong mùa lạnh. Ngoài ra, chúng ăn nấm và các loại quả mọng.

Tiết trời sang thu, những thảm lá chuyển màu cũng là mùa thu hoạch nông sản ở Phần Lan. Cỏ khô được người nông dân đóng thành từng bọc trắng, lưu trữ làm thức ăn cho động vật chăn thả trong mùa lạnh.

Trong khi đa số người Phần Lan trở lại làm việc sau kỳ nghỉ, nhớ nhung mùa hè đã qua và lên kế hoạch mới cho mùa đông, nhiều du khách tới từ các nước Âu, Á tìm tới đây, để tận hưởng không gian tĩnh lặng, hít thở bầu không khí trong lành và ngắm nhìn bức tranh đầy màu sắc của mùa thu.

Mùa thu ở Phần Lan
 
 

Thiên nhiên Phần Lan vào mùa thu. Video: Baltic Folk.

Ảnh: Hoàng Phương

Mời độc giả gửi bài, câu hỏi tại đây hoặc về dulich@vnexpress.net