Thứ sáu, 26/4/2024
Thứ bảy, 18/6/2016, 20:45 (GMT+7)

Rotorua – Thành phố có mùi trứng thối của New Zealand

Mùi lưu huỳnh, hay còn được biết đến như mùi trứng thối, từ lâu đã trở thành dấu ấn đặc trưng của Rotorua - mảnh đất cao nguyên núi lửa với cảnh quan thiên nhiên ngoạn mục.

Rotorua là thành phố nằm ở trung tâm đảo Bắc của New Zealand. Nơi đây có nhiều mạch nước phun, suối nước nóng và các bể bùn sôi, gây ấn tượng với du khách bởi mùi lưu huỳnh, giống hệt mùi trứng thối.

Chính vì thế, Rotorua còn được biết đến như thành phố lưu huỳnh do lượng khí sunfua hydro thải ra từ các mạch nước phun. Với địa hình nằm trên vành đai núi lửa Thái Bình Dương, Rotorua trở thành nơi tập trung toàn bộ năng lượng tự nhiên của New Zealand.

Thế nhưng ít ai biết rằng khởi nguồn của thành phố này lại là một bi kịch, khi nơi đây từng bị phá hủy bởi núi lửa Tarawera phun trào năm 1886. 153 người thiệt mạng, toàn bộ làng mạc và gia súc gần đó biến mất trong biển lửa, dung nham nổ ra và bao trùm lên thị trấn gần đó.

Dù vậy, thảm họa thiên nhiên không ngăn được bước tiến của Rotorua. Thành phố được xây dựng lại với sức mạnh, sự dẻo dai bền bỉ của người dân và niềm tự hào về vùng đất sản sinh ra ngành du lịch của New Zealand. 

Mùi lưu huỳnh, hay nhiều người gọi đó là mùi trứng thối, trở thành nét đặc trưng của mảnh đất Rotorua, một trong những nơi hiếm hoi trên trái đất có dấu ấn không thể xóa nhòa. Và mặc dù nước màu đen và có mùi, nhưng thức ăn nấu từ nguồn nước phun trào này đều có vị ngon và vô cùng hấp dẫn.

 

Hiện Rotorua được biết đến như thành phố tốt nhất New Zealand, đồng thời là trung tâm văn hóa, linh hồn của người Maori.
Người Maori là những cư dân bản địa đầu tiên của New Zealand. Trước khi người Châu Âu đến khai phá và định cư tại đây thì người Maori đã xuất hiện từ hơn 1.000 năm trước. Họ đến từ quê hương Polynesian của Hawaiki và hiện chiếm khoảng 14% dân số. Người ta cho rằng người Maori nhập cư đến New Zealand bằng xuồng vào khoảng thế kỷ thứ 8 đến thế kỷ thứ 13.

Người Maori sinh sống giữa các vùng địa nhiệt, sử dụng chính mạch nước này để nấu ăn, tắm và làm ấm ngôi nhà của mình. Tuy nhiên, họ cũng hòa hợp với sự phát triển của thành phố hiện đại và thích ứng với cuộc sống mới.

Một trong những điều làm du khách ấn tượng phải kể đến vũ điệu chiến tranh của bộ lạc Wahiao ra đời khoảng 225 năm trước. 27 thanh niên trai tráng cầm cây giáo trong tư thế sẵn sàng, nhảy điệu nhảy hoang dã và hát vang bản thánh ca của tộc mình trước cuộc chiến. Tên đầy đủ của điệu nhảy này là Te Whakarewarewatanga Oteo Petaua Wahiao.

Rotorua được xem như trung tâm văn hóa, linh hồn của người Maori. Chính vì thế, nơi đây luôn hút hồn du khách không chỉ bởi phong cảnh thiên nhiên tuyệt vời và còn là trải nghiệm về một nền văn hóa có một không hai.

Cận cảnh miệng núi lửa hoạt động
 
 

Ảnh: Minh An

Hải Thu

Mời độc giả gửi bài, câu hỏi tại đây hoặc về dulich@vnexpress.net