Thứ sáu, 29/3/2024
Thứ năm, 12/4/2018, 11:44 (GMT+7)

Nơi làm 50.000 suất ăn hàng không mỗi ngày của Singapore

Bếp của hãng bay chỉ có 5 tiếng để hoàn thiện 1.500 suất ăn cho một chuyến bay với đầy đủ các món Á, Âu và thực đơn đặc biệt.

Trong seri phim tài liệu "Mega Food" của kênh Netflix, hãng hàng không của Singapore được giới thiệu là phục vụ tới 50.000 suất ăn một ngày. Trên chiếc Airbus A380 (máy bay chở khách lớn nhất thế giới) của hãng, hành khách có hơn 50 lựa chọn đồ ăn mà thức ăn hầu hết đều làm từ nguyên liệu tươi ngon.

Hãng bay hợp tác với Gate Gourmet, công ty làm đồ ăn hàng không độc lập lớn nhất thế giới có trụ sở ở sân bay Zurich, Thụy Sĩ. Công ty có 122 bếp nấu phục vụ cho cả 5 châu lục và sản xuất 250 triệu suất ăn mỗi năm. Để cung cấp đồ ăn cho hãng bay Singapore, công ty có 30 người làm hàng ngày. Nhà bếp chỉ có 5 tiếng để nấu 1.500 suất ăn cho một chuyến bay với các thực đơn bao gồm các món Á, Âu, đồ ăn kiêng (mỗi thực đơn có một bếp trưởng riêng).

Để chắc chắn đồ ăn thuần chất của từng vùng miền, công thức nấu ăn của Gate Gourmet luôn có gia vị, nguyên liệu được đong đếm lượng chính xác. Chỉ một sai lầm hoặc chênh lệch trong công thức là có thể phải bỏ đi rất nhiều lượng thực phẩm và thời gian chế biến.

Tổng phụ trách bếp của công ty này, đầu bếp Fisher cho biết, những món ăn phức tạp nhất là các món mang tính dân tộc, tôn giáo khi bị hạn chế một số thành phần, nguyên liệu. "Bạn cần phải hiểu biết về văn hóa", Fisher nói. 

Trung bình trong một tuần bếp cần tới 590 kg thịt thăn bò, 760 lít sữa và 96.150 ổ bánh mì. Hầu như các món trong thực đơn đều được chuẩn bị và chế biến bằng tay tại bếp, trừ những loại hạt đóng hộp sẵn.

Hãng bay Singapore thường thay đổi thực đơn mỗi tháng hoặc cách hai tháng. Các đầu bếp phải mất khoảng 1-3 tháng để lên các mục cho thực đơn mới. 

Nhà bếp sử dụng một lò vi sóng chuyên dụng của hãng hàng không để mô phỏng điều kiện trên máy bay. Có điều không thể mô phỏng được là áp suất trên máy bay. Áp suất làm giảm khả năng nếm đồ ăn mặn và ngọt. Ngoài ra, thức ăn hâm nóng cũng sẽ giảm lượng muối. Nhà bếp cần phải bù lại bằng cách thêm gia vị đậm hơn trong các món ăn. 

Thức ăn cần phải làm nóng lại nhưng vẫn đủ độ ẩm, người phụ trách đồ ăn và uống Hermann Freidanck cho hay. Điều đó có nghĩa là thức ăn chưa cần nấu thật kỹ để lúc hâm nóng lại sẽ không bị khô và sống. Cần có sự cân bằng nhất định. Một số món hâm nóng lại rất tốt như là cá, nhất là những loại cá béo.

Các nguyên liệu đều phải có mùi thơm ngon. Phomat Fondue và raclette có thể có vị ngon nhưng nặng mùi nên không xuất hiện trên máy bay. Một khi thức ăn được chuẩn bị xong, nhà bếp có 4 tiếng để làm lạnh ở 10 độ C. Vì an toàn thực phẩm mà các món cần phải làm lạnh nhanh chóng vì vi khuẩn có thể sản sinh ở nhiệt độ 26 - 60 độ C. Nếu công đoạn này mất hơn 4 tiếng thì đồ ăn sẽ bị hỏng hết và Gate Gourmet phải đổ hết đi để làm lại từ đầu. 

Hãng bay sử dụng tới 70.000 dụng cụ ăn mỗi ngày. Để rửa sạch tất cả các loại dao, thìa, nĩa... họ dùng máy rửa chuyên dụng, kết hợp cả các loại khoáng và nước thay vì xà phòng để làm sạch bong chúng. Trong khi đó người làm phải phân loại các khay ăn bẩn, cốc, đĩa và dụng cụ thìa dĩa dao... riêng rẽ.
Một nhóm nhân viên riêng được phân công chuyên chia đồ ăn cho từng suất. Họ chỉ có 45 phút để sắp xếp 1.500 suất ăn mà đồ ăn vẫn được giữ ở mức dưới 15 độ C trong suốt thời gian đó. 

Mỗi hạng bay có một kiểu bọc đồ ăn khác nhau. Với khách ngồi ghế tiết kiệm, suất ăn gói trong giấy bạc và được hâm nóng lại trước khi phục vụ. Với khách mua vé thương gia hoặc hạng nhất, đồ ăn được để riêng rẽ với sốt và các nguyên liệu khác. Tiếp viên hàng không sẽ hâm nóng trong chính ngăn chứa rồi chuyển ra đặt lên đĩa trước khi đem cho khách.

Vì lý do an toàn, phi hành đoàn của hãng bay Singapore cũng có phần ăn riêng. Cơ trưởng, cơ phó được phục vụ suất ăn khác với hành khách cũng như với các thành viên khác của phi hành đoàn. Họ không được ăn các món làm từ những động vật có vỏ như sò, ốc... 

Dây chuyền làm đồ ăn hàng không của hãng Emirates
 
 

Dây chuyền làm đồ ăn của hãng bay ở Dubai. Video: Airflygo.

Hương Chi (theo BI)

Mời độc giả gửi bài, câu hỏi tại đây hoặc về dulich@vnexpress.net