Thứ ba, 19/3/2024
Chủ nhật, 14/1/2018, 02:08 (GMT+7)

Nơi cá ngừ bán với giá hàng triệu USD một con

Giá kỷ lục một con cá ngừ ở chợ Tsukiji vào phiên đấu giá năm mới 2018 là 323.000 USD, trước đó năm 2013 cá ngừ ngon có giá 1,76 triệu USD.

Tsukiji ở Tokyo, Nhật Bản là chợ hải sản lớn nhất thế giới, đôi khi được ví như "Phố Wall của hải sản". Chợ nằm ở quận Tsukiji, trung tâm thủ đô Tokyo, gần đó là quận Ginza và sông Sumida.

Mỗi ngày ở đây các ngư dân, người buôn cá, các chủ nhà hàng sushi hàng đầu Nhật Bản... đều tụ họp về để mua, bán những con cá tươi ngon nhất thế giới, giao dịch tới hơn 21 triệu USD.

Những năm gần đây, chợ cá Tsukiji là một trong các điểm du lịch đón nhiều khách nhất ở Nhật. Hàng nghìn du khách từ khắp nơi đều muốn tới đây để có thể quan sát phiên đấu giá cá ngừ, nơi một con cá ngừ có thể bán với giá gần 2 triệu USD.

Thời gian thích hợp nhất để tham quan chợ là trước khi mặt trời mọc. Đó là lúc các ngư dân mang hải sản tới và những chủ hàng chuẩn bị các phiên bán cá. 

Chợ Tsukiji có hai khu vực riêng rẽ. jōgai-shijō là nơi có các nhà hàng, quán ăn và các cửa tiệm bán đủ loại sản phẩm từ người buôn cá cung cấp, cho tới những hàng tạp hóa. jōnai-shijō là nơi các nhà buôn và ngư dân trực tiếp chuẩn bị cá để bán tới các nhà hàng. 

Bạn sẽ nhận biết mình đang tới khu vực jōnai-shijō khi nhìn thấy biển báo (ảnh). Vì đó là nơi chợ bắt đầu phiên bán từ 3h sáng, các du khách không được vào cho tới 10h. Tuy nhiên vẫn có những khách có thể vào xem chợ cá vào lúc 5h. 

Chợ rất đông đúc và bận rộn. Những chiếc xe kéo hàng di chuyển khắp các lối đi với tốc độ nhanh chóng để mang các thùng cá từ người này tới người khác. Du khách phải chú ý để tránh va chạm vì họ đều đang làm việc cường độ cao. 

Tsukiji được thành lập từ năm 1935 nhưng truyền thống có các chợ cá mua bán ven sông (uogashi) có từ thế kỷ 16 tại Nhật. Thời điểm đó, tướng quân Tukugawa, cho phép các ngư dân được đánh bắt để một phần cung cấp thực phẩm cho Thành Edo. Sau đó ngư dân bán lại những phần hải sản còn lại cho một chợ cá gần sông.  

Khu chợ đã trở thành một điểm du lịch thu hút ở Nhật nhưng không vì thế mà bị "du lịch hóa". Nơi đây vẫn là chỗ chuyên kinh doanh hải sản. Các chủ nhà hàng và nhà buôn vẫn tới để chọn những loại hải sản ngon nhất phục vụ công việc của họ.

Có khoảng 900 người bán buôn làm việc ở chợ. Mỗi người có một quầy mua và bán hàng. Ngoài ra, du khách còn có thể tìm thấy những quầy bán đồ nhỏ lẻ như thức ăn vặt, báo, tạp chí và cả vật dụng làm sạch cá. 

Có ước tính cho rằng chợ cá Tsukiji giao dịch tới hơn 4 tỉ USD một năm.
Hiện tại chợ bán hơn 480 loại hải sản mỗi ngày cũng như 270 sản phẩm khác. Ted Bestor, chuyên gia nhân chủng học ở Harvard, nghiên cứu về văn hóa sushi của người Nhật gọi chợ cá Tsukiji là "trung tâm đầu não của ngành công nghiệp hải sản toàn cầu".

"Ngôi sao" thực sự của chợ là những con cá ngừ vây xanh Thái Bình Dương, ở Nhật được đánh giá là "vua của món sushi". Một nửa số quầy bán ở chợ chỉ để cắt, làm sạch cá hoặc chuẩn bị những con cá ngừ này.

Và phần quan trọng nhất ở chợ cá Tsukiji là phiên đấu giá cá ngừ diễn ra lúc 3h sáng. Chỉ 120 khách được vào xem mỗi ngày. Hầu hết cá ngừ đều được bán với giá 2.000 - 20.000 USD tùy vào kích cỡ, lượng mỡ và dầu của mỗi con (những yếu tố quyết định độ ngon của cá). 

Phiên đấu giá vào đêm giao thừa là sự kiện lớn, với sự có mặt của các nhà buôn khi họ trả giá tới hàng nghìn USD để giành phần cá ngừ ngon nhất. Hiroshi Onodera, chủ một nhà hàng và công ty cung cấp thực phẩm đã giành được con cá ngon nhất trong phiên đấu giá đầu tiên năm 2018. Ông trả tới 323.000 USD cho con cá ngừ nặng hơn 400 kg.

Nơi một con cá ngừ bán với giá hàng triệu USD
 
 

Phiên đấu giá cá ngừ năm mới 2018 tại Tsukiji. Video: Rappler.

Kiyoshi Kimura, chủ một chuỗi nhà hàng sushi ở Nhật, là người chiến thắng các phiên đấu giá cá ngừ trong 5 năm trước. Giá cá ngừ kỷ lục năm 2013 khi Kimura mua là 1,76 triệu USD cho con cá nặng 221 kg. 

Cá ngừ ở chợ Tsukiji được làm đông lạnh, bán và phân phối tới khắp nơi trên thế giới. Trước đó chúng được đánh bắt rồi bảo quản với đá lạnh, khi tới chợ sẽ được các ngư dân và nhà buôn làm sạch, rã đông... Cá được cắt thành những phần lớn rồi tới miếng bé hơn. Khu chợ rất ồn ào với đủ thứ âm thanh, từ tiếng người hò hét, nói chuyện, tiếng động cơ cưa để cắt cá... Cá cắt xong thì có thể bày bán tới những nhà hàng sushi hàng đầu ở Tokyo cũng như các vùng khác. 

Sau khi tham quan chợ cá, du khách có thể thưởng thức ngay sushi ở chợ tại các hàng quán trong khu vực jōgai-shijō. Hoặc tìm đến nhà hàng đạt sao Michelin danh giá của đầu bếp sushi nổi tiếng Sukiyabashi Jiro, đó sẽ là nơi du khách được thưởng thức sushi ngon nhất. 

Hương Chi (theo BI)

Mời độc giả gửi bài, câu hỏi tại đây hoặc về dulich@vnexpress.net