Thứ sáu, 29/3/2024
Thứ sáu, 7/4/2017, 20:03 (GMT+7)

Nỗi ám ảnh của người dân Tokyo trên tàu điện ngầm giờ cao điểm

Bộ ảnh “Tokyo Compression” được nhiếp ảnh gia Đức thực hiện trong 4 năm đã khắc hoạ rõ nét sự mệt mỏi của người Nhật trên những chuyến tàu điện ngầm giờ cao điểm.

Nhật Bản được nhiều du khách biết đến với hệ thống tàu điện ngầm đông đúc và bận rộn nhất thế giới. Hiểu được điều đó, nhiếp ảnh gia Michael Wolf đã dành 4 năm quan sát và ghi lại bộ ảnh về sự kiên nhẫn chịu đựng của người Nhật khi di chuyển vào giờ cao điểm. Cảm giác đó có thể được ví như một “cơn ác mộng” đầy ám ảnh.

Địa điểm được Michael chọn chụp hình là tuyến tàu điện Odakyu Odawara, chuyên chở 1,5 triệu lượt khách/ngày dọc thủ đô Tokyo. Hành trình bắt đầu từ vùng ngoại ô phía tây nam thành phố, kéo dài 82,5 km đến nhà ga Shinjuku, trạm trung chuyển lớn nhất Tokyo và được ghi vào sách kỷ lục Guinness với 3,64 triệu lượt khách mỗi ngày.

Ý tưởng về bộ ảnh nảy ra trong đầu Michael lần đầu tiên vào năm 1995. “Tôi chụp 6 bức ảnh, mong muốn đưa vào đó câu chuyện của mỗi người nhưng rất tiếc nó chưa bao giờ được hoàn thành. Sau đó tôi cất chúng đi với suy nghĩ có thể tham khảo trong tương lai”, Michael chia sẻ. “Cho tới năm 2010, khi cầm các bức ảnh trên tay, tôi quyết định quay lại nhà ga để xem liệu có thể tạo ra một dự án từ nó hay không”.

Tất cả bức ảnh trong bộ “Tokyo Compression” (sự đè nén ở Tokyo) đều được chụp tại đúng một vị trí cách cửa sổ 100 cm. Bộ ảnh cho thấy sự mệt mỏi của người Nhật với nhiều áp lực trong cuộc sống. Họ tận dụng mọi “khe hở” có thể để ngủ và chờ đợi đến trạm kế tiếp.

“Giờ cao điểm ở Nhật bắt đầu từ 7h30 đến 8h45 sáng. Mỗi 30 giây, khi một chuyến tàu dừng bánh, tôi chụp lại một bức ảnh. Cứ như vậy cho tới 8h45 và tôi trở về khách sạn của mình”, Michael nói.

Michael làm điều này một lần mỗi năm, trong 30 ngày liên tục. Ông mất 4 năm để hoàn thiện bộ ảnh.

Ban đầu khung hình của Michael có khoảng 4,5 người. Tuy nhiên, sau đó ông quyết định chụp tập trung vào một người để mô tả cảm xúc mãnh liệt hơn.

“Tôi quan tâm đến việc những thành phố lớn đã ảnh hưởng tiêu cực đến người dân như thế nào”, Michael cho biết.

Michael sinh ra ở Đức và hiện sống ở Hong Kong. Với tình yêu máy ảnh khơi nguồn từ năm 13 tuổi, ông đã đi nhiều nơi trên thế giới để bắt đầu hành trình chuyên về nhiếp ảnh.

Trong nhiều thập kỷ, tác phẩm của Michael được trưng bày trên khắp thế giới. Ông cũng hai lần giành giải nhất trong cuộc thi “Bức ảnh của năm”. Với ông, điều không bao giờ thay đổi chính là tin vào bản năng và cố gắng làm việc thật chăm chỉ.

Ảnh: Michael Wolf.

Hải Thu

Mời độc giả gửi bài, câu hỏi tại đây hoặc về dulich@vnexpress.net