Thứ năm, 28/3/2024
Thứ ba, 14/4/2015, 20:30 (GMT+7)

Những tòa nhà chênh vênh thách thức trọng lực

Nằm giữa một mỏm núi, thác nước hay cheo leo trên không, nhiều công trình kiến trúc thế giới khiến người xem ngỡ ngàng vì khả năng tự cân bằng.

Là một khách sạn nằm ở Suffolk, East Anglia, Anh, tòa nhà do Công ty kiến trúc Hà Lan MRVDV xây dựng. Điểm đặc biệt của ngôi nhà là 50% diện tích nằm chênh vênh, không có bất cứ vật gì nâng đỡ nhưng lại rất cân bằng.

Bảo tàng Timmelsjoch Experience, Áo-Italy

Tọa lạc trên núi ở độ cao 2.509m, dọc biên giới Áo-Italy, bảo tàng mô phỏng những hẻm núi và đường đèo gần khu vực đó. Kiến trúc độc đáo của nó như một lời nhắc nhở du khách về tầm quan trọng ở khu vực này, nơi kết nối giữa hai quốc gia. Công trình được thiết kế bởi kiến trúc sư người Italy Werner Tscholl.

Flying Mud Boat, Nhật Bản

"Con thuyền vũ trụ bằng bùn" của kiến trúc sư Terunobu Fujimori được kéo lên mặt đất chỉ bằng vài sợi dây cáp. Với cách thiết kế độc đáo này, nó có thể tháo ra và đặt ở bất cứ nơi đâu.

Too high teahouse, Nhật

Đây cũng là tác phẩm của kiến trúc sư Terunobu Fujimori, người luôn sáng tạo dựa trên nguồn cảm hứng từ những ngôi nhà truyền thống để thưởng thức trà đạo Nhật Bản

Wozoco Apartments, Hà Lan

Giải thích về ý tưởng xây dựng công trình này, Công ty kiến trúc MVRDV cho biết thiết kế ban đầu với các căn hộ không thể vừa trong khuôn khổ khu chung cư. Do đó, họ nghĩ ra việc đặt một số căn ở những vị trí đặc biệt để tăng thêm không gian.

Fallingwater, Mỹ

Đây có lẽ là công trình được biết đến nhiều nhất của kiến trúc sư Frank Lloyd Wright. Bằng việc tọa lạc ngay trên ngọn một thác nước, tòa nhà gây chấn động khi được xây dựng vào những năm 1930 và xuất hiện trên trang bìa tạp chí Time.

Rohner Port Building, Áo

Tọa lạc tại Fussach, công trình này được thiết kế bởi công ty kiến trúc Baumschlager Eberle. Thiết kế độc đáo của nó khiến nhiều người liên tưởng đến hình ảnh chú chim đứng vững trên đôi chân nhỏ bé.

Sharp Centre, Canada

Tại sao phải xây một trường học bình thường trong khi có thể làm điều gì đó tuyệt vời hơn? Kiến trúc sư Will Aslop, thuộc Đại học Thiết kế nghệ thuật Ontario, Canada, đã trả lời câu hỏi đó bằng tòa nhà Sharp Centre đầy màu sắc và lạ mắt. Dù diện tích sàn được nâng đỡ khá nhỏ, công trình vẫn rất cân bằng và an toàn.

Cubehouse, Hà Lan

Những ngôi nhà hình lập phương kỳ quái tại Rotterdam và Helmond được kiến trúc sư người Hà Lan, Piet Bloom, thiết kế. Phần trên cùng ngôi nhà đặt nghiêng 45 độ gây ảo giác cho nhiều du khách. Thiết kế này giúp ánh sáng từ khắp nơi có thể chiếu rọi vào bên trong ngôi nhà. Giờ đây, Cube House trở thành điểm thu hút du khách ở Hà Lan.

Sân vận động Montreal Olympic, Canada

Công trình này nổi tiếng là tòa tháp nghiêng cao nhất thế giới (175 m). Đây là tác phẩm của kiến trúc sư người Pháp Roger Taillibert.

Cactus house, Hà Lan

Tòa nhà được thiết kế như trò chơi xếp gỗ này là tác phẩm của hai kiến trúc sư  Ben Huygen và Jasper Jaegers dành cho thành phố Amsterdam, Hà Lan. Công trình giúp mỗi tầng của tòa nhà đều có ban công nhiều ánh sáng và cây xanh nhất.

Vy An (theo CNN)

Mời độc giả gửi bài, câu hỏi tại đây hoặc về dulich@vnexpress.net