Thứ bảy, 20/4/2024
Chủ nhật, 11/8/2013, 07:11 (GMT+7)

Những thác khoáng nóng bậc thang kì vĩ trên thế giới

Rất ít nơi trên thế giới bạn có thể ngắm nhìn một thác nước khoáng nóng hình ruộng bậc thang. Suối nước nhiệt độ cao chảy làm xói mòn núi đá chứa nhiều khoáng chất, tạo thành hình dạng ngoạn mục.

Suối nước nóng Mammoth, Mỹ 

Suối nước nóng này là một phần của công viên quốc gia Yellowstone, Wyoming, Mỹ. Ảnh: Brocken Inaglory.

 

Những loại tảo sống được trong môi trường nước có nhiệt độ xấp xỉ điểm sôi ở đây là nguyên nhân nhuốm màu các phiến đá ở suối nước nóng Mammoth. Ảnh: Bill Gracey.

 

Fly Geyser, Mỹ 

Suối nước nóng phun Fly Geyser ở bang Nevada, Mỹ khiến nhiều người liên tưởng tới khung cảnh trên một hành tinh khác hay giống hơn nữa là trong các bộ phim khoa học viễn tưởng. Suối nước nóng này hiện thuộc sở hữu tư nhân.  Ảnh: Michael Flick.

Núi Rồng Vàng, Trung Quốc 

Núi Rồng Vàng nổi tiếng với các hồ nước bậc thang đầy màu sắc, được hình thành từ mỏ khoáng canxi. Ảnh: Sam Garza.

Núi Rồng Vàng còn là nơi sinh sống của loài gấu trúc to lớn nổi tiếng ở Trung Quốc. Thời gian tốt nhất để đến tham quan thác đá vôi trên cao này là tháng 9. Lúc này, nước trong các hồ bậc thang có màu xanh da trời, xanh lá cây, vàng và trắng rực rỡ đẹp mắt. Ảnh: Chensiyuan.

Badab-e-Surt, Iran

Badab-e-Surt nằm ở tỉnh Mazandaran, miền Bắc Iran, bao gồm hàng loạt các bậc thành hình thành từ sàn đá vôi đã có từ hàng ngàn năm trước. Sàn đá vôi cổ có nước khoáng nóng chảy qua, lắng đọng khoáng cacbonat và tọa nên hình dạng bậc thang.  

Hiện Badab-e-Sub chưa chính thức được chính quyền bảo vệ và đang đối mặt với nhiều vấn đề bảo tồn nghiêm trọng. Ảnh: Samaee. 

Pamukkale, Thổ Nhĩ Kỳ 

Pmukkale có nghĩa là 'Lâu đài bông', là một cảnh quan thiên nhiên đặc sắc ở thung lũng sông Menderes, Thổ Nhĩ Kỳ. Nơi đây nổi tiếng với những suối khoáng nóng chứa nhiều muối khoáng cacbonat được tích tụ tạo thành hình dạng bậc thang kì thú. Việc tắm nước nóng ở Pamukkale còn có công dụng chữa bệnh. Ảnh: Ray Wewerka.

Du khách có thể tắm trong những suối khoáng nóng ở đây. Gần khu vực này, còn có một phiên bản khác của Pamukkale nằm dưới lòng đất, trong hang Kaklik. Ảnh : Marcia Taylor.

 

Thác Baishuitai, Tây Tạng 

Baishuitai nằm dưới chân dãy núi tuyết Haba, cách Shangrila 101 km về phía đông. Thác là nơi sở hữu những bậc thang đá vôi lớn nhất ở Trung Quốc. Ảnh: cammy8888.

Tại thác Baishuitai, nước khoáng chảy xuống từ độ cao 2.500m. Nhiệt độ cao khiến không sinh vật nào sống được trong nước. Ảnh: Bon So.

Hierve el Agua, Mexico

Hierve al Agua là một hồ bơi tuyệt đẹp trên vách đá ở bang Oaxaca, Mexico. Ảnh: Eugenio Cau.

Vách đá Hierve el Agua nhìn từ dưới lên. Đây được mệnh danh là vách đá ảo giác, hình dáng của đá bị bào mòn làm nhiều người liên tưởng tới thác nước đang tuôn chảy. Ảnh: Eduardo Robles.

Semuc Champey, Guatamela 

Là một điểm đến ít được biết tới nhưng Semuc Champey đang ngày càng trở nên nổi tiếng, đặc biệt đối với 'dân phượt' vùng Trung Mỹ.  Ảnh: Ismael Alonso.

Semuc Champey như một phiên bản nhiệt đới của thác núi Rồng. Ảnh: Alejo Crisostomo.

 Hàn Hạnh 

 

Mời độc giả gửi bài, câu hỏi tại đây hoặc về dulich@vnexpress.net