Thứ sáu, 29/3/2024
Thứ tư, 7/10/2015, 15:03 (GMT+7)

Những quốc gia sạch nhất thế giới

Theo Business Insider, Mỹ, Canada, Nhật Bản là những nước có bầu không khí trong lành nhất. Ở Đông Nam Á có một đại diện là Brunei.

Mỹ

Đây là nước đứng đầu danh sách với nhiều thành phố có bầu không khí sạch nhất theo tổ chức Y tế thế giới WHO (gồm 274 thành phố). Với sự giúp đỡ của cơ quan Bảo vệ Môi sinh Mỹ (EPA) cùng nhiều sáng kiến ​​làm sạch không khí, nước này hy vọng các bang sẽ có nhiều nơi trong lành hơn.

Một số thành phố sạch nhất nước Mỹ: Lake Havasu, Arizona, Clearlake, Bellingham, Washington...

Canada

Đứng thứ 2 trong danh sách này là Canada. Một nửa trong số các tỉnh của quốc gia này có bầu không khí trong lành, bao gồm Toronto, Ottawa, và Vancouver. Canada còn có ngày không khí trong sạch để hút sự quan tâm của mọi người đến chất gây ô nhiễm.

Nhật Bản

Quốc gia Đông Á đứng thứ 3 danh sách với 18 thành phố được công nhận có bầu không khí trong lành. Một trong những điều làm nên kết quả đó là Nghị định thư Kyoto 1992, trong đó các nước cam kết cắt giảm khí thải nhà kính.

Các thành phố sạch nhất Nhật Bản là Chikusa-ku, Shimuzu-ku và Aoba-ku.

Australia

Hai thành phố lớn nhất Australia là nơi không khí ô nhiễm thấp nhất. Quốc gia này đứng thứ 4 với 15 thành phố. Kết quả đạt được do quốc gia này áp dụng nghiêm ngặt quy định lượng chất thải tối đa hàng năm.

Thành phố sạch nhất Australia là Melbourne, Illawarra, Geelong, Sydney, Lower Hunter, Traralgon.

New Zealand

14 thành phố với không khí trong sạch giúp quốc gia này đứng vị trí thứ 5. Hai thành phố lớn nhất, Auckland và Wellington, đều có lượng ô nhiễm thấp nhất hàng năm.

Thành phố sạch nhất của New Zealand là Lower Hutt, Upper Hutt và Wainuiomata.

Tây Ban Nha

Hai thành phố sạch nhất của Tây Ban Nha là Arrecife và Las Palmas đều nằm ở ngoài khơi bờ biển của Marocco, trong quần đảo Canary. Đây là nơi có bầu không khí trong lành vì ít bị công nghiệp hóa, còn du lịch là một trong những ngành kinh tế mũi nhọn của họ.

Bồ Đào Nha và Phần Lan

Đây là hai quốc gia cùng đứng ở vị trí thứ 7. Trong đó, thành phố lớn thứ hai của Bồ Đào Nha - Porto là nơi ít bị ô nhiễm nhất do hoạt động chủ yếu như một cảng thương mại.

Giống như Thụy Điển, Phần Lan cũng nằm trong Liên minh khí hậu và không khí sạch, đồng thời thường xuyên cắt giảm lượng khí thải carbon. Thành phố sạch nhất của Phần Lan là Oulu và Jyväskylä.

Thụy Điển và Brunei

Hai quốc gia này đều có 4 thành phố với không khí hoàn toàn trong sạch. Đáng chú ý trong đó là hai thành phố đông dân nhất của Thụy Điển, Stockholm và Gothenberg đều được WHO công nhận.

Brunei được đánh giá tốt trong việc giảm lượng khí thải và bảo vệ rừng dù đất nước đang công nghiệp hóa nhanh chóng.

Vy An

Mời độc giả gửi bài, câu hỏi tại đây hoặc về dulich@vnexpress.net