Thứ ba, 16/4/2024
Thứ bảy, 4/6/2016, 12:03 (GMT+7)

Những phụ nữ xăm mặt càng nhiều càng đẹp

Xưa kia các cô gái ở bang Chin, Myanmar xăm mặt để không bị bắt làm nô lệ cho vua chúa thì ngày nay những hình xăm được xem là thước đo vẻ đẹp của họ.

Đây là những bức ảnh do nhiếp ảnh gia Italy Marco Giovanelli chụp ở núi Victoria, miền Tây Myanmar về một bộ tộc đặc biệt mà tất cả phụ nữ đều xăm hình trên khắp khuôn mặt.

Núi Victoria là đỉnh cao nhất ở bang Chin, và là quê hương của tộc người Munn và Dai. Họ đều có chung đặc điểm là các hình xăm bằng mực trên khuôn mặt và coi đó là dấu hiệu của cái đẹp. 

Một phụ nữ tộc Dai xăm đầy mặt bằng các dấu chấm. Hiện nay, bạn chỉ có thể thấy những hình xăm đó trên mặt những người già trong khu vực. Còn những phụ nữ Munn lại có hàng loạt hình xăm tròn nhỏ được sắp xếp như nửa vầng trăng từ má xuống cổ.

Nhiếp ảnh gia Marco chia sẻ: "Văn hóa xăm mặt hiện giờ đang bị mai một dần. Tuy nhiên tôi vẫn gặp được hai thiếu nữ, mặc dù có nhiều áp lực, họ vẫn xăm mặt để bảo tồn nét văn hóa truyền thống của mình". 

Khi bước vào tuổi dậy thì (khoảng 12 - 14 tuổi), một cô gái ở bang Chin sẽ được xăm mặt và bắt đầu cho cuộc sống của người trưởng thành. 

Các hình xăm này được tạo nên từ những chiếc kim và mực làm bằng bồ hóng, mật bò, một số loại cây và mỡ lợn. Có những phụ nữ xăm kín mặt nhưng số khác lại chỉ xăm một số đường nét cơ bản. 

Tục lệ đặc biệt này bắt đầu có từ thế kỷ 11, khi những cô gái đồng trinh tự xăm cho mình, biến đổi khuôn mặt để không trở thành nô lệ hoặc bị các vị vua tàn ác bắt giữ. 

Nhiếp ảnh gia Marco cho biết: "Theo truyền thuyết, một vị vua xưa kia thường bắt phụ nữ làm nô lệ và để chống lại điều này, họ xăm mặt làm xấu xí đi. Hiện nay, những hình xăm là biểu tượng cho cái đẹp và phụ nữ lại tự hào vì có chúng trước nam giới". 

"Tôi luôn nhớ đến câu nói 'chỉ khi đôi mắt chúng ta nhìn thấy tâm hồn thay vì thể xác thì những khái niệm về vẻ đẹp mới trở nên khác biệt hơn'. Tôi cũng đã gặp được nhiều phụ nữ tốt bụng, phóng khoáng và thân thiện khi đến bang Chin, Myanmar", nhiếp ảnh gia Italy chia sẻ. 

Marco Giovanelli đã tìm hiểu về những người phụ nữ xăm mặt này vào tháng 3/2016. Việc tìm thấy họ đã thay đổi cách suy nghĩ của anh về khái niệm "vẻ đẹp".

Nhiều phụ nữ ở đây vẫn mặc trang phục truyền thống, họ thường xuất hiện trước ống kính cùng một chiếc tẩu trên tay.

Thế hệ trẻ không còn thực hiện tục lệ truyền thống đặc biệt này do bị cấm và áp dụng mức phạt nặng. 

Ảnh: Marco Giovanelli

Hương Chi

Mời độc giả gửi bài, câu hỏi tại đây hoặc về dulich@vnexpress.net