Thứ sáu, 19/4/2024
Thứ tư, 8/3/2017, 12:03 (GMT+7)

Những nữ tiếp viên hàng không đầu tiên trên thế giới

Kể từ thập niên 1930, các tiếp viên là nữ dần thay thế vị trí của đàn ông nhờ vẻ ngoài xinh đẹp và tính cách cởi mở, dịu dàng.

Tạp chí Đen & Trắng MonoVisions mới đây đăng tải bộ ảnh về những nữ tiếp viên xinh đẹp thập niên 1930. Trong hình là những nữ tiếp viên đầu tiên trên thế giới, làm việc cho hãng hàng không United Airlines.

Người mở đầu cho công việc này là Ellen Church, một nữ y tá 25 tuổi. Cô vừa hỗ trợ hành khách, vừa làm nhiệm vụ cấp cứu trên máy bay. Hồi bấy giờ, có rất ít công việc cho phép phụ nữ đăng ký mà “phục vụ trên không” là một trong số đó.

Tuy nhiên, sau cuộc “Đại suy thoái” hồi những năm 30, một lượng lớn ứng viên đã gửi đơn xin làm tiếp viên hàng không. Khoảng 2.000 cô gái đã đăng ký cho 43 vị trí tiếp viên của hãng Transcontinental and Western Airlines (TWA) tháng 12/1935.

Các cô gái nhanh chóng thay thế vị trí của những người đàn ông. Đến năm 1936, gần như tất cả tiếp viên đều là nữ. Họ được tuyển không chỉ bởi kiến thức, vẻ ngoài hấp dẫn mà còn vì tính cách dịu dàng, cởi mở.

Theo New York Times, lúc đó yêu cầu cho các nữ tiếp viên là chiều cao trên 1m55, nặng 52 kg, tuổi từ 20 đến 26. Ngoài ra, họ còn cần trải qua 4 lần khám sức khoẻ mỗi năm để đảm bảo có thể làm việc dưới môi trường áp lực.

Dàn tiếp viên của TWA năm 1938.

Nữ tiếp viên của United Airlines chuẩn bị đồ ăn cho khách.

Lucile Garner Grant, nữ tiếp viên đầu tiên của hãng hàng không quốc gia Canada, bắt đầu làm việc cho Trans Canada Airlines từ ngày 1/7/1938.

Ảnh: MonoVisions.

Hải Thu

Mời độc giả gửi bài, câu hỏi tại đây hoặc về dulich@vnexpress.net