Thứ ba, 19/3/2024
Thứ năm, 19/10/2017, 14:05 (GMT+7)

Những người phụ nữ suốt ngày cầm dao lam trên đồi chè cổ

Du khách đến đồi chè Cầu Đất (Đà Lạt) không chỉ tham quan, chụp hình mà còn được dịp tìm hiểu công việc hái chè của người dân quanh đây.

Thuộc xã Xuân Trường (TP. Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng), đồi chè Cầu Đất nằm cách trung tâm thành phố hơn 20 km về phía đông nam. Được Pháp xây dựng vào năm 1927, vùng này ở độ cao trên 1.500 mét so với mặt nước biển, do đó quanh năm có khí hậu lạnh và sương mù bao phủ.

Được thiên nhiên ưu đãi, vùng Cầu Đất có nhiệt độ mát lạnh và đất tốt nên cây chè ở đây có tố chất vượt trội so với các loại trồng ở vùng khác. Từ xa, làng chè hiện ra xanh ngắt trải dài trên những ngọn đồi. Nơi đây gắn liền với nhiều gia đình có truyền thống trồng hái chè lâu đời.

Đi vào những luống chè, bạn sẽ bắt gặp những người phụ nữ dáng lom khom, đang cặm cụi làm việc. Họ, có người sinh ra ở đây, có người ở nơi khác đến.

Hầu hết người làm nghề đều là phụ nữ. Có người đã gắn liền với công việc hái chè suốt mấy mươi năm. Công việc của họ mỗi ngày là hái thật nhiều lá chè non rồi đem cân với giá là 4.000 đồng một kg.

Để tăng năng suất, người hái chè luôn có chiếc dao lam được dán vào hai ngón tay trỏ. Chiếc dao lam không chỉ giúp họ hái chè được nhanh hơn mà còn giúp bảo vệ được đôi tay của họ không bị xước.

Nổi tiếng là thạo việc, bà Xíu được mọi người ở đây gọi là “kiện tướng” trong nghề. Dù tuổi đã cao nhưng hàng ngày bà vẫn hăng say với công việc. “Hái chè cực lắm nhưng làm lâu thì thấy vui, tôi bắt đầu hái từ lúc còn là con gái cho đến nay cũng được gần 50 năm rồi”, bà Xíu chia sẻ.

Những bé gái cũng “tập tành” học nghề này.

Lá chè tươi sau khi hái về được phơi dưới ánh nắng rồi sau đó mới bắt đầu các công đoạn khác để cho ra túi trà thơm mùi, đậm vị. Tùy theo thời tiết mà thời gian phơi của mỗi đợt khác nhau.

Tùy mùa mà người công nhân Cầu Đất sẽ chọn thời điểm để bắt đầu công việc nhưng họ sẽ kết thúc khi mặt trời xuống núi. 

Thời tiết sáng sớm ở đây khá lạnh, du khách nhớ mang theo áo ấm và túi bảo vệ các thiết bị điện tử như máy ảnh, điện thoại. Những hàng quán phía dưới xã Xuân Trường cũng sẽ mang lại cho bạn điều thú vị trong hành trình khám phá phố núi.

Phong Vinh

Mời độc giả gửi bài, câu hỏi tại đây hoặc về dulich@vnexpress.net