Thứ sáu, 29/3/2024
Chủ nhật, 1/12/2013, 07:37 (GMT+7)

Những lễ hội nước nổi tiếng thế giới

Đó không chỉ là các lễ hội té nước mang đậm bản sắc dân tộc mà còn là những trận chiến bóng nước vô cùng quyết liệt.

1. Lễ hội Songkran, Thái Lan

Sự kiện đón năm mới này là một trong những lễ hội nổi tiếng nhất ở Thái Lan. Diễn ra vào giữa tháng tư, lễ hội Songkran bắt nguồn từ một lễ kỷ niệm của đạo Hindu. Ngày nay nó được biến tấu trở thành ‘những trận chiến nước’ lớn, làm dịu đi cái nắng của những ngày nóng nhất trong năm tại Thái Lan. Những chú voi cũng tham gia lễ hội té nước. 
Ảnh: Huffingtonpost.com.


 

2. Cuộc chiến bóng nước ở Seattle, Mỹ

Mùa hè vừa qua, hội trại tại Seattle đã tổ chức một sự kiện đó là "Trận chiến bóng nước lớn nhất thế giới". Lễ hội diễn ra cả ngày này đã phá vỡ kỷ lục Guinness về các cuộc đại chiến bóng nước. Ngoài ra lễ hội còn quyên góp được 55 nghìn USD cho Camp Korey, một tổ chức ủng hộ cho những trẻ em mắc bệnh hiểm nghèo. Ảnh: komonews.com.

 

3. Lễ hội Thingyan, Myanmar

Mặc dù cũng là lễ đón năm mới diễn ra vào giữa tháng tư nhưng lễ hội này lại có truyền thống hoàn toàn khác với Songkran. Lễ hội Thingyan có nguồn gốc từ truyền thống Phật giáo và vẫn có ý nghĩa văn hóa rất lớn tại Myanmar. Trong lễ hội, ngoài việc hắt cả xô nước vào bất cứ ai đi qua đường, người dân địa phương còn dành thời gian để làm những việc thiện với mọi người xung quanh. Ảnh: Huffingtonpost.com.


 

4. Lễ hội té nước của dân tộc Dai, Trung Quốc

Lễ hội này rất quan trọng đối với người dân tộc Dai (một dân tộc thiểu số ở Trung Quốc). Tương tự như lễ Songkran, lễ hội té nước Dai kéo dài ba ngày. Vào ngày đầu tiên, người dân đi mua sắm tại một khu chợ ngoài trời đặc biệt. Ngày thứ hai, họ thả những chiếc đèn lồng xuống sông Lan Thương để xua đuổi tà ma và những điều xấu. Đỉnh cao của lễ hội là ngày thứ ba, khi người dân mặc những bộ quần áo đẹp nhất, tập trung tại một ngôi chùa Phật giáo và tham gia vào lễ hội té nước. Ảnh: Huffingtonpost.com.
 

5. Lễ hội nước Fiesta del Agua y del Jamon, Tây Ban Nha

Khi đồng hồ điểm 12h đêm vào ngày 23 tháng 6 hàng năm, cuộc chiến nước sẽ diễn ra. Sau khi mọi người đã "ướt tơi tả" cả thành phố sẽ tổ chức tiệc với bia và bắn pháo hoa. Ảnh: fiesta.edreams.es.


 

6.  Lễ hội Chaul Chnam Thmey, Campuchia

Được coi là lễ hội đón năm mới của người Campuchia, Chaul Chnam Thmey cũng có một số yếu tố tương tự lễ hội Songkran của người Thái Lan và Thingyan của người Myanmar. Tuy nhiên, lễ hội này thiên về việc làm chay sạch tinh thần và làm điều thiện. Những mặt hàng thủ công được bày bán cùng với các điệu múa và âm nhạc truyền thống không thể thiếu trong ngày này. Người tham gia lễ hội sẽ tắm mình bằng nước thánh, xức nước thơm cho các nhà sư và các bức tượng Phật. Ảnh: Huffingtonpost.com.

 

7. Lễ hội Vardavar, Armenia

Varvadar là lễ hội nước bắt nguồn từ cả đạo Kito và thần đạo. Theo truyền thống, thánh nữ sẽ ban phát tình yêu và nước hoa hồng trên khắp đất nước trong khi thánh Vahagn sẽ bảo vệ cho dân chúng. Cũng giống như các lễ hội nước khác, trong ngày lễ Vardavar, người dân Armenia sẽ xuống phố và hắt nước vào người qua đường. Tuy nhiên, có một điểm khác biệt là vào ngày này người dân Armenia còn có truyền thống phóng sinh chim bồ câu. Ảnh: yevaylen.wordpress.com.


 

8. Trận chiến nước tại New York, Mỹ

Ngày 29 tháng 6 vừa qua, một nhóm người dân New York đã tổ chức một cuộc chiến nước khổng lồ tại công viên trung tâm thu hút hàng nghìn người tham gia cũng như sự chú ý của giới truyền thông. Ảnh: Huffingtonpost.com.

 

Lễ hội nước là một yếu tố quan trọng trong nền văn hóa tín ngưỡng của nhiều quốc gia. Bên cạnh đó, những giờ phút tắm mình trong trận chiến bong bóng quyết liệt cũng sẽ để lại cho bạn những kỷ niệm không thể nào quên. Dưới đây là 8 lễ hội nước nổi tiếng thế giới mà bạn không nên bỏ lỡ.

Minh Hà (theo Huffingtonpost)

Mời độc giả gửi bài, câu hỏi tại đây hoặc về dulich@vnexpress.net