Thứ năm, 28/3/2024
Thứ ba, 30/8/2016, 12:03 (GMT+7)

Những khách sạn lộng lẫy bị bỏ hoang

Vì suy thoái kinh tế, bị đổi chủ nhiều lần mà các khách sạn nổi tiếng hút khách một thời như Lee Plaza, Castello di Sammezzano hay Hachijo Oriental Resort đều bị bỏ hoang hàng thập kỷ.

Castello di Sammezzano ở Italy là một khách sạn xa hoa và lộng lẫy. Công trình được xây dựng vào năm 1605, tuy nhiên đã không sử dụng gần 20 năm nay. Trước đó, người chủ Ferdinando Panciatichi Ximenes dành 40 năm để cải tạo khách sạn, từ năm 1853.

Mặc dù nằm sâu trong vùng Florentine, Sammezzano lại đem tới cho mọi người ấn tượng vì các nét kiến trúc kết hợp cả Tây và Đông, từ Arab, Ấn Độ, Ba Tư cho tới Tây Ban Nha. 

Cùng với kiến trúc độc đáo, khách sạn có khoảng vườn rộng tới 65 ha. Năm 2015, cả công trình được treo bán với giá 40,4 triệu USD nhưng không có người mua. Hiện, nó tụt giá xuống còn 13,69 triệu USD nhưng vẫn không khả quan. 

Hachijo Oriental Resort ở Nhật Bản là một khu nghỉ dưỡng khác chỉ còn là đống đổ nát. Nhiếp ảnh gia Shane Thoms đã tìm tới nơi và chụp lại "khách sạn Nhật bị bỏ quên". Ông có nhiều bộ ảnh về các khách sạn cũ, bị lãng quên trên khắp nước Nhật. Triển lãm ảnh của Shane Thoms sẽ mở cửa tại Melbourne, Australia vào ngày 8/12. 

Hachijo là một hòn đảo gắn mác "Hawaii của Nhật Bản", nơi Hachijo Oriental Resort được xây dựng. Khi nghỉ dưỡng bị bỏ hoang hơn một thập kỷ từ 2005, sau khi không thu hút được khách, dẫn tới không đủ chi phí để trả lương cho nhân viên.

Fallside Inn, nằm gần khu vực thác Niagara của Mỹ. Thác nước nổi tiếng thế giới này thu hút tới 12 triệu lượt khách mỗi năm, nhưng khách sạn Fallside Inn thì không có sức hút tới vậy. Công trình mở cửa từ 1957, có bể bơi, các sân tennis, những vòi tắm nóng, một trung tâm hội nghị và cả phòng tổ chức tiệc nhảy. Ngày nay, lớp sơn tường đã tróc lở, những chiếc điện thoại và đồ trang trí cho thấy rõ sự tàn phá của thời gian. 

Khách sạn Lee Plaza ở Mỹ cũng là một công trình bị bỏ hoang dù còn nhiều trang thiết bị tốt và đẹp. Tòa nhà 15 tầng ở thành phố Detroit, do Charles Noble thiết kế và xây dựng vào năm 1929. Khi đó, Le Plaza là niềm tự hào của dân địa phương vì kiến trúc Art Deco ấn tượng. Do kinh tế suy thoái, khách sạn bị đổi chủ nhiều lần và dẫn tới tình trạng bị bỏ hoang hiện nay. 

Ở Đức cũng có những khách sạn, lâu đài (ảnh) bị bỏ hoang. Đó đều là các điểm đến từng thu hút nhiều du khách nhưng bị bỏ hoang từ Chiến tranh lạnh. Nhiếp ảnh gia Christian Richter đã dành suốt những năm tháng niên thiếu của mình để khám phá các công trình bỏ hoang ở Đức.

Theo CNN

Hương Chi

Mời độc giả gửi bài, câu hỏi tại đây hoặc về dulich@vnexpress.net