Thứ sáu, 19/4/2024
Thứ ba, 16/9/2014, 18:18 (GMT+7)

Những hành động xấu xí nhất khi đi máy bay

Gác chân lên ghế phía trước, vứt rác lung tung hay nằm ngồi ngả ngớn là những hành động có thể khiến bạn trở nên phản cảm trong mắt những hành khách xung quanh.

Với những chuyến bay kéo dài trên 2 tiếng đồng hồ, phải ngồi một chỗ thường khiến du khách khó chịu, nhất là với những người có vóc dáng cao ráo. Để giải tỏa điều này, nhiều người thường duỗi chân và gác lên ghế của các hành khách khác. Đây được xem là hành động vô cùng thiếu lịch thiệp và khiến người xung quanh cảm thấy kinh hãi nhất.

Để tạo cảm giác “như đang ở nhà” trong chuyến bay đêm, một số hành khách sẵn sàng ăn mặc “mát mẻ” hơn cho dễ ngủ. Hành động này thường vấp phải không ít ánh nhìn khó chịu từ người khác. Dù ngồi ở khoang hạng nhất và hưởng các chế độ ưu đãi hơn hẳn, bạn cũng luôn cần tỏ ra lịch sự và tôn trọng người xung quanh.

Ngay cả khi không ngồi sau ai, chuyện gác chân lên vách ngăn trên máy bay cũng khiến bạn dễ dàng bị “ném đá” với hành động phản cảm này.

Với suy nghĩ “đã có tiếp viên phục vụ”, một số du khách thường lười biếng và tiện tay vứt rác vào bất cứ chỗ nào, không loại trừ cả khu vực cung cấp đồ ăn – nước uống. Hãy nhớ rằng các hộc chứa rác được trang bị trong toilet trên mọi máy bay. Chỉ mất vài phút để bạn di chuyển và xả rác đúng chỗ. Còn nếu không, bạn vẫn có thể nhờ tiếp viên vứt hộ.

Trong những chuyến bay kéo dài vài chục tiếng đồng hồ, để bảo đảm có giấc ngủ ngon, một số du khách còn đem theo cả gối, nệm và thoải mái tận hưởng cảm giác như ở nhà. Ngoài việc gây khó chịu đến những người khác, hành động này khá nguy hiểm, nhất là khi máy bay đi vào vùng nhiễu động và gây rung lắc.

Gác chân lên bàn ăn di động trên máy bay cũng là cử chỉ rất mất lịch sự. Nhiều du khách cho biết họ sẽ chẳng muốn ngồi cạnh hành khách như vậy trong suốt chuyến đi, và thậm chí nó còn gây cảm giác mất ngon khi ăn uống trên máy bay.

Do không biết cách sử dụng bồn cầu trên máy bay, các hành khách thường lầm tưởng hoạt động của chúng tương tự như toilet dưới mặt đất và cho giấy vệ sinh vào rồi giật nước. Hành động này có thể gây tắc cống và hỏng toilet máy bay. Để phòng tránh, bạn nên đọc kỹ hướng dẫn dùng được gắn ngay bên cạnh toilet hoặc hỏi thêm tiếp viên trước khi sử dụng.

Nếu đi cùng trẻ con, bạn cũng nên chú ý trông chừng để chúng không gây tổn hại đến của cải của hãng hàng không. Do tính hiếu động, nhiều em bé thường thích khám phá, tìm hiểu mọi thứ và để lại dấu vết to lớn trên máy bay. Theo quy định hàng không, bạn có thể phải bồi thường nếu những trường hợp này bị liệt vào danh sách “phá hoại”.

Cũng tương tự như việc gác chân lên tay ghế người ngồi phía trước, hành động duỗi chân thẳng lên ghế đối diện trông vô cùng phản cảm. Người ngồi phía trước chắc chắn sẽ va chạm với bàn chân và khiến họ không thoải mái.

Với mái tóc quá dài, những hành khách nữ thường vắt lên ghế khi ngồi dựa lưng. Điều này gây ảnh hưởng không nhỏ đến người ngồi phía sau, nhất là khi họ đang xem tivi gắn trên lưng ghế của bạn.

Để đỡ chán trong chuyến bay dài, một số hành khách còn tranh thủ tập luyện yoga. Dù không gây ảnh hưởng đến những hành khách khác, hành động này vẫn làm bạn trở nên lố bịch và khiến đội ngũ tiếp viên lo lắng cho sự an toàn trong chuyến bay.

Cuối cùng, hạ cánh và rời máy bay trong sự bừa bộn sẽ khiến các tiếp viên vô cùng vất vả dọn dẹp. Bạn cũng có thể bị đánh giá là thiếu văn minh, lịch sự khi để lại một núi rác thải như vậy.

Máy bay được xem là phương tiện hữu hiệu và an toàn nhất trong những chuyến du lịch. Chi phí cho một tấm vé cũng chẳng hề rẻ nếu bạn không mua thành công trong các đợt khuyến mãi.

Với thời gian bay kéo dài, nhiều du khách phải ngồi lâu một chỗ thường cảm thấy bó buộc và khó chịu. Một số người sau đó hay tìm cách giải khuây như sửa tư thế ngồi, dọn chỗ nằm ngủ… Tuy vậy, nếu không chú ý và cẩn thận, những hành động này có thể trở nên xấu xí do gây ảnh hưởng đến người khác.

Trần Hằng
(Ảnh: Buzz Feed)

Mời độc giả gửi bài, câu hỏi tại đây hoặc về dulich@vnexpress.net