Thứ tư, 17/4/2024
Chủ nhật, 8/1/2017, 08:18 (GMT+7)

Những di tích từng bị du khách phá hoại trên thế giới

Nhiều du khách đã lấy các đồ vật, di tích ở thành Pompei, Italy để mang về làm lưu niệm, và sau đó họ phải cấp tốc gửi trả lại nơi này do lo sợ mắc phải lời nguyền xui xẻo.

Một du khách Nga đã bị bảo vệ ở Đấu trường La Mã (Colosseum), Italy bắt gặp khi đang vẽ bậy lên tường thành hồi tháng 11 năm ngoái. Đây là người thứ năm bị bắt khi cố tình vẽ lên tường thành của Colosseum. Trước đó, 4 vị khách đến từ Australia, Canada và Brazil cũng phải gặp cảnh sát vì trò đùa vô ý thức. Ảnh: ANSA.

Một du khách Brazil va phải bức tượng thánh Michael đặt trên lối đi của bảo tàng Nghệ thuật Cổ đại quốc gia, thành phố Lisbon, Bồ Đào Nha khi đang mải chụp ảnh selfie. Bức tượng từ thế kỷ 18 đổ xuống nền và vỡ thành nhiều mảnh. Các chuyên gia nhận định tác phẩm không thể phục hồi sau sự cố. Ảnh: Dailyexpress.

Bất ngờ trượt chân khi tham quan bảo tàng ở Hy Lạp, nữ du khách nắm vội chiếc bình đang được trưng bày để giữ thăng bằng, khiến nó rơi xuống vỡ thành nhiều mảnh. Sự việc xảy ra vào tháng 5/2016.
Tuy nhiên các nhân viên chuyên khôi phục cổ vật ở bảo tàng tỏ ra khá lạc quan và khẳng định có thể sửa chữa lại đồ vật quý giá này, theo Artnet. Chiếc bình làm vỡ của hình dáng tương tự chiếc bình trong ảnh. Ảnh: Studyblue.

Pompei, một tàn tích giờ là địa điểm du lịch nổi tiếng ở Italy và trên thế giới, thường xuyên bị du khách đến lấy trộm cổ vật. Tuy nhiên, theo Corriere Della, những cổ vật bị trộm ở tàn tích Pompeii, Italy đang dần được trả lại bởi nỗi sợ bị nguyền rủa. Massimo Osanna, giám đốc khu khảo cổ Pompeii, cho biết đồ trả về thường là những bức tượng nhỏ, đồ gốm và gạch. Ảnh: Italysbestrome.

Theo Shanghaiist, chỉ khoảng 8% tường thành của Vạn Lý Trường Thành được bảo tồn tốt. Dân làng ở khu vực phía bắc của thủ đô Bắc Kinh, nơi có phần tường thành được xây từ thời nhà Minh, đã lấy trộm gạch và những tấm khắc lịch sử để bán cho du khách với giá 30-50 tệ (100.000 - 180.000 đồng).

Trước tình trạng báo động nghiêm trọng này, Quỹ bảo tồn Di sản Văn hóa Trung Quốc đã phát động chiến dịch quyên góp tiền để bảo tồn những tường thành bị xuống cấp. Ảnh: Academichelp.

Năm 2013, một du khách châu Á bị bắt khi khắc tên mình lên ngôi đền ở thành phố Luxor, Ai Cập với dòng chữ "Ding Jinhao đã đến đây".
Một khách du lịch khác bắt gặp dòng chữ phản cảm và ngay lập tức đăng tải hình ảnh lên mạng xã hội, bày tỏ sự bức xúc với hành vi phá hoại này. Cha du khách trẻ tuổi này đã phải công khai xin lỗi, nhận rằng mình chưa dạy dỗ con tốt dẫn tới hành vi tai hại trên. Ảnh: Ytim.

Anh Minh

Mời độc giả gửi bài, câu hỏi tại đây hoặc về dulich@vnexpress.net