Thứ sáu, 19/4/2024
Thứ tư, 15/1/2014, 03:06 (GMT+7)

Những cung đường nguy hiểm

Băng qua 12 cung đường đèo dốc hay khu vực hoang vắng đến lạnh người là cảm giác nhiều lữ khách đã trải nghiệm và chinh phục.

The Death Road, Bolivia

Con đường cổ Yungas ở Bolivia đầy nắng gió trải dài 64 km (40 dặm) nối thủ phủ Andean của vùng La Paz đến Coroico, nằm bên dưới đó 3.833 m là lòng chảo Amazon hùng vĩ. Sau khi được xây dựng lại, những con dốc cao sừng sững cùng phong cảnh ngoạn mục đã trở thành điểm thu hút những du khách đặc biệt là các tay chơi xe đạp leo núi. Họ gọi đó là “Death Road - Cung đường chết chóc” khi có khoảng 100 người bỏ mạng mỗi năm vì nhiều lý do.

Ảnh: Flickr/Mikel Pierre.

The Million Dollar Highway, Colorado, Mỹ

Phía Tây Nam của Colorado là “con đường cao tốc triệu đô - Million Dollar Highway” nối Durango đến Ouray. 3 con đèo qua xuyên qua 3 ngọn núi cao trên 3.300 m. Sau những khung cảnh điền viên đẹp như tranh vẽ với dãy núi phía chân trời, có gần 20 km (12 dặm) về phía Nam của Ouray rất dốc, quanh co và đảm bảo không có cơ hội thứ hai cho những sai lầm.

Ảnh: Flickr/squeaks2569.

Trollstigen, Na Uy

Cung đường ngoằn ngoèo lộng gió qua 11 khúc cua dựng tóc gáy với độ dốc 9% trên những con đèo cao 900 m so với mực nước biển. Mặc dù ngọn thác Stigfossen cao hơn 300 m rất đẹp nhưng bạn cũng đừng để mất tập trung bởi ngay đối diện là thung lũng sâu thăm thẳm bên dưới.

Ảnh: Flickr/caruba.

Federal Highway 1, Mexico

Đây là con đường độc đạo nối những thị trấn và ngôi làng trên bán bảo Baja vốn khá hẹp với chỉ hai làn đường. Hàng trăm loại xe từ những chiếc container chở hàng, xe tải quá khổ đến các loại ô tô nhỏ đều phải cùng chia sẻ cung đường dài 1.600 km (1.000 dặm) qua bán đảo. Điều này càng làm tăng nguy cơ rủi ro khi những con đường được xây uốn quanh các ngọn núi, men theo bờ biển một bên là đồi dốc một bên là đại dương.

Ảnh: Flickr/mattbye.

Guoliang Tunnel, Trung Quốc

Cung đường ngoạn mục được đục vào bên trong vách đá, kết nối ngôi làng trên đỉnh núi Guoliang với phần còn lại của “nền văn minh”. Sau nhiều năm kêu gọi chính phủ mà không được đáp ứng, những người dân làng đã tự mình khoét vào đá núi đường hầm chỉ dài 1,2 km (0,75 dặm) cao hơn 5 m và rộng hơn 4 m. Những đoạn cong, cua, dốc khó đoán khiến cho tất cả các xe giao thông phải di chuyển với tốc độ chậm nhất có thể.

Ảnh: Flickr/FANG Chen.

Highway of Death, Iraq

Những con đường ở quốc gia Tây Á Iraq luôn tiềm ẩn những nguy hiểm đến từ những gì còn lại của các cuộc chiến từng diễn ra, đặc biệt là các loại bom mìn nằm rải rác đâu đó. “Highway of Death - Con đường cao tốc của thần chết” là tên gọi của cung đường cao tốc 80 nối từ thành phố Kuwait đến Basra. Nơi đây vẫn còn dấu vết của cuộc chiến tranh vùng vịnh với khoảng 2.700 xe tăng và xe tải bị Mỹ ném bom tấn công.

Ảnh: Flickr/samdaq (AT).

The Trans-Siberian Highway, Nga

Hệ thống đường cao tốc liên bang của Nga trải dài hàng nghìn dặm qua khu vực Siberia và men theo những cánh rừng phủ tuyết lạnh giá, nối thủ đô Moscow với nơi xa nhất về phía châu Á Yakutsk. Trong vòng 10 tháng mùa đông của xứ sở này, những con đường được điều chỉnh lại, băng qua nhiều mặt hồ và dòng sông đóng băng. Các tay lái thường xuyên bị thử thách với những đoạn vừa trơn vừa dốc, xung quanh tuyền một màu trắng của tuyết và cảm giác cô quạnh luôn hiện diện mỗi khi chiều xuống.

Ảnh: Flickr/The Adventurists.

Luxor-al-Hurghada Road, Ai Cập

Ngược lại với phương bắc lạnh lẽo, con đường trải dài 180 dặm từ khu resort Hurghanda của Biển Đỏ đến thành phố nằm bên bờ sông Nile Luxor, Ai Cập lại nóng nực và bụi bặm. Cung đường mới được xây dựng khá bằng phẳng và rộng rãi. Nhưng địa hình không phải là thử thách tại đây, ban đêm những tay cướp, khủng bố thường mai phục. Các hành khách và tay lái kém may mắn có thể bị chúng lột sạch tất cả trước khi biến mất không dấu vết vào biển sa mạc mênh mông lúc bình minh vừa lên.

Ảnh: Shutterstock.

The Karakoram Highway, Pakistan

Đường cao tốc Karakoram nối Trung Quốc và Pakistan qua rặng núi Khunjerab cao hơn 5.100 m đầy những cơn gió mạnh luồn qua các hẻm núi cao dọc theo con đường tơ lụa cổ ngày xưa. Cung đường hữu nghị liên quốc gia chưa được lát hoàn thiện ở phần Pakistan nhưng những dốc cao, hiện tượng lở đất, trượt đất xảy ra đã làm gần 900 công nhân thiệt mạng trong quá trình thi công.

Ảnh: Flickr/lukexmartin.

The James Dalton Highway, Alaska

Từng nổi tiếng trên series truyền hình “Ice Road Truckers” ghi lại quá trình xây dựng, đường cao tốc James Dalton dài 666 km (414 dặm) tại Alaska là lối đi độc đạo giữa khu khai thác dầu Arctic Sea với các làng mạc và thị trấn. Vào mùa đông dài và tăm tối, các tay lái trong đó có những tài xế xe tải hạng nặng đến chở hàng phải đối mặt với cơn gió bắc cực thổi mạnh mẽ như bão và nhiều con dốc cùng khúc cua nghiêng 12% uốn quanh lưng núi hình chữ N. Trong mùa hè, bụi và đá rơi từ trên vách đá cũng nguy hiểm không kém và chưa kể không phải chỗ nào tại vùng đất này bạn cũng tìm thấy các trạm xăng một cách dễ dàng.

Ảnh: Shutterstock.

Stelvio Pass, Italy

Có tổng cộng 48 khúc cua dựng tóc gáy trên đường lên đỉnh con đèo Stelvio cheo leo vắt ngang những rặng và hẻm núi hùng vĩ. Đây chính là ngọn đèo cao thứ hai ở dãy Alps 3.000 m. Tiếp theo đó là khúc quanh 180 độ cực kỳ ấn tượng khởi đầu cho 38 khúc cua tiếp theo trên đường đổ đèo. Hãy chắc chắn là phanh xe của bạn được kiểm tra kỹ càng.

Ảnh: Shutterstock.

Kabul-Jalalabad Highway, Afghanistan

Có gì nguy hiểm hơn lái xe qua vùng đất của những tay súng Taliban? Đó chỉ có thể là con đường dài 40 dặm qua hẻm núi Kabul từ Jalalabad đến thủ đô Kabul của Afghanistan. Có hàng trăm các tay lái người bản xứ không cần quan tâm đến luật lệ và an toàn cố gắng vượt qua những chiếc xe tải lớn trên những đường đèo ngoằn ngoèo và hẹp.

Ảnh: Flickr/peretzp.

Hoài Nam

Mời độc giả gửi bài, câu hỏi tại đây hoặc về dulich@vnexpress.net