Thứ sáu, 19/4/2024
Thứ bảy, 28/4/2018, 12:03 (GMT+7)

Những cung đường không dành cho người yếu tim

Mặc dù cảnh đẹp thiên nhiên hùng vĩ và ngoạn mục, những con đường như Rohtang (Ấn Độ) hay Tizi-n-Test (Morocco) đều khiến nhiều du khách phải dè chừng.

North Yungas 

Mỗi năm có khoảng 200 - 300 người mất mạng ở con đường tử thần này tại North Yungas hay El Camino de la Muerte (tiếng Bolivia nghĩa là "cung đường chết"). Cung đường dài 56 km này được mô tả là con đường một làn nguy hiểm bậc nhất thế giới ở Bolivia. Xe đi đường này thường bị hạn chế tầm nhìn vì mưa và sương dày xuất hiện thường xuyên. 

10 năm trước chính phủ Bolivia quyết định xây một con đường vòng khác thay thế. Tuy nhiên, bạn vẫn có thể bắt gặp những du khách liều lĩnh đi xe máy hoặc tham gia tour xe máy để khám phá cung đường này. Ảnh: Alamy

Tizi-n-Test 

Nằm ở sườn dãy High Atlas của Morocco tại độ cao hơn 2.000 m, Tizi-n-Test là cung đường kết nối hai thành phố Asni và Taroudant. Nó được nhắc đến trên trang web Dangerous roads (những cung đường nguy hiểm) với các dòng mô tả là "chỉ một chiếc xe đi được trên đường", "con đường không có thanh chắn" hay "rất nhiều đá trên vách rơi xuống". Sạt lở đất nhiều khiến cho các loại xe và máy móc dùng để làm đường hoặc dọn đường gặp rất nhiều khó khăn. Tuy nguy hiểm như vậy, Tizi-n-Test vẫn không ngăn được những tay lái người Morocco liều mình thử thách. Ảnh: Alamy.

Moraca Canyon 

Đây là cung đường cao tốc từ Sarajevo, thủ đô Bosnia, đến Monternegro (nghĩa là Ngọn Núi Đen). Moraca Canyon nằm len lỏi như hình xoắn ốc xuyên qua khung cảnh thiên nhiên đẹp ngoạn mục với núi đá, hồ nước xanh màu coban. Các phương tiện di chuyển ở đây như thể bị treo giữa vách núi và phải nối đuôi nhau dài dằng dặc. Các lái xe địa phương thuộc lòng tuyến đường có thể vừa lái xe vừa hút xì gà và dùng điện thoại. Ảnh: SCMP.

Rohtang

Cung đèo từ Leh tới Manali đi qua đoạn núi Himalaya thuộc địa phận Ấn Độ. Khung cảnh bên đường vừa đẹp hút hồn vừa nguy hiểm đến kinh hoàng. Đoạn đáng sợ nhất là đoạn một làn một bên vách núi đá dựng đứng một bên với vực sâu lại có nhiều bùn lầy. Du khách đi đèo này có thể gặp lở đất đá, lở tuyết, chưa kể điều kiện thời tiết xấu và chứng sốc độ cao vì đèo nằm ở trên gần 4.000 m so với mực nước biển. Rohtang trong tiếng Tây Tạng nghĩa là "đống xác chết" vì thế đi trên con đường này giống như đi "mua sự sống" chứ không phải du lịch. Ảnh: SCMP.

Những cung đường không dành cho người yếu tim
 
 

 
Một chiếc xe khách vật lộn qua đoạn đường cheo leo dễ bị sạt lở ở đèo Rohtang. Video: shockwave.

Los Caracoles 

Đây là con đường thuộc dãy núi Andes, nối liền Mendoza, một thành phố của Argentina và Santiago, thủ đô của Chile. Cung đường có tên Los Caracoles (hay đèo Ốc sên) là một chuỗi liên tiếp những khúc cua gấp uốn lượn theo các ngọn núi. Đây cũng chính là nỗi kinh hoàng của các tay lái trên thế giới. Ảnh: SCMP.

Karakoram 

Cao tốc Karakoram nối giữa Pakiatan và phía tây Trung Quốc, với chiều dài gần 1.300 km, là một phần của cung đường Tơ Lụa nổi tiếng trước đây. Cao tốc nằm ở độ cao hơn 4.600 m so với mực nước biển trải dài theo dãy núi Karakoram hùng vỹ nhưng rất hiểm trở. Nếu tới đây du khách có thể dễ bị đau đầu, chóng mặt hoặc buồn nôn vì chênh lệch độ cao và khí hậu khắc nghiệt, nếu mùa đông tuyết rơi dày và mưa giá, thì mùa hè lại rất nóng nực. Ảnh: Alamy.

Hương Chi (theo SCMP)

Mời độc giả gửi bài, câu hỏi tại đây hoặc về dulich@vnexpress.net