Thứ ba, 19/3/2024
Thứ bảy, 22/9/2018, 02:08 (GMT+7)

Những công trình nổi tiếng ở Hà Nội thay đổi thế nào sau 100 năm

Hà Nội còn rất ít kiến trúc nổi tiếng có tuổi đời trên 100 năm, những đổi thay của thủ đô gắn liền với 11 địa danh dưới đây.

Cầu Thê Húc
Năm 1865 dưới triều Tự Đức, Nguyễn Văn Siêu cho xây cầu nối bờ với đền Ngọc Sơn và đặt tên nó là Thê Húc, nghĩa là "giọt ánh sáng đậu lại" hay "Ngưng tụ hào quang". Cầu gồm 15 nhịp, 32 chân cột gỗ tròn xếp thành 16 đôi, mặt cầu lát ván, thành sơn đỏ sẫm, chữ Thê Húc được thếp vàng.
Cầu đã trải qua hai lần tái thiết kế từ khi hoàn tất. Lần thứ nhất vào năm 1897 triều Thành Thái. Lần thứ hai vào năm 1952 sau khi một nhịp cầu gãy vào đêm Giao thừa vì khách đi lễ đền Ngọc Sơn quá đông. Dưới sự giám sát của kiến trúc sư Nguyễn Bá Lăng, móng cầu hiện nay được đúc bằng xi măng thay vì gỗ.

Nhà hát Lớn Hà Nội
Đây là một công trình kiến trúc phục vụ biểu diễn nghệ thuật tọa lạc trên quảng trường Cách mạng tháng Tám, vị trí đầu phố Tràng Tiền, gần hồ Hoàn Kiếm và Bảo tàng Lịch sử Việt Nam. Công trình được người Pháp khởi công xây dựng năm 1901 và hoàn thành năm 1911, theo mẫu Nhà hát Opéra Garnier ở Paris nhưng mang tầm vóc nhỏ hơn và sử dụng các vật liệu phù hợp với điều kiện khí hậu địa phương.
So với các nhà hát ở TP HCM và Hải Phòng, Nhà hát Lớn Hà Nội có kiến trúc hoàn chỉnh nhất và trở thành một hình ảnh quen thuộc, đặc trưng của thành phố Hà Nội.

Ô Quan Chưởng
Nơi này còn gọi là ô Đông Hà, cửa ô của Hà Nội xưa, nằm ở phía Đông của toà thành đất bao quanh Kinh thành Thăng Long. Công trình được xây dựng vào năm Cảnh Hưng thứ 10 (1749), đến năm Gia Long thứ ba (1817) được xây dựng lại và giữ nguyên đến nay. Đây là cửa ô duy nhất còn sót lại của thành Thăng Long cũ. Ngày nay, ô Quan Chưởng nằm trên phố cùng tên, đầu phố Hàng Chiếu, gần dưới chân cầu Chương Dương. 

Trụ sở Bộ Ngoại giao
Tòa nhà trụ sở Bộ Ngoại giao, hay còn gọi là tòa nhà trăm mái, nằm trên trục phố Chu Văn An cắt hai đường Điện Biên Phủ và Tôn Thất Đàm, ở giữa nối thẳng với quảng trường Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh. Đây được xem là một trong những tòa nhà có kiến trúc đẹp nhất ở Hà Nội. Trước kia, tòa nhà là Sở tài chính Đông Dương và được Chủ tịch Hồ Chí Minh giao làm Trụ sở của Bộ Ngoại giao từ ngày 3/10/1945. Công trình được kiến trúc sư Ernest Hebrard thiết kế năm 1924, khởi công xây dựng năm 1925 và hoàn thành năm 1928, theo Đồ án Quy hoạch chi tiết khu trung tâm hành chính, chính trị Đông Dương.

Trải qua gần trăm năm lịch sử, tòa nhà được đánh giá có kiến trúc đẹp, nổi bật tiêu biểu cho phong cách kiến trúc phương Đông, góp phần tạo nên vẻ đẹp kiến trúc đô thị và sự hấp dẫn của Thủ đô.

Tháp Hòa Phong
Tháp nằm ở bờ đông nam Hồ Hoàn Kiếm, đường Đinh Tiên Hoàng, là một di tích cổ còn sót lại của chùa Báo Ân, một ngôi chùa lớn xây năm 1842 ở Hà Nội. Năm 1888, Pháp đã phá hủy chùa Báo Ân để lấy đất xây bưu điện Hà Nội. Vị trí ngôi chùa cửa trước nhìn ra bờ hồ, phía sau giáp bờ sông Hồng, ngang dọc có 36 nóc nhà nhưng chỉ còn Tháp Hòa Phong phía sau chùa là còn giữ lại. Tháp cao 3 tầng, tầng 1 có 4 cửa nên còn gọi là "tứ môn tháp", một kiến trúc thường thấy trong các công trình Phật giáo.

Cầu Long Biên
Đây là cây cầu thép đầu tiên bắc qua sông Hồng, do Pháp xây dựng (1898-1902), đặt tên là cầu Doumer, theo tên của Toàn quyền Đông Dương Paul Doumer. Hiện trên đầu cầu vẫn còn tấm biển kim loại có khắc chữ 1899 -1902 - Daydé & Pillé - Paris. Cầu Long Biên cũng là một biểu tượng của thành phố Hà Nội.

Khách sạn Sofitel Metropole
Khách sạn mang phong cách kiến trúc cổ kính của thời Pháp thuộc, nằm ngay trung tâm Hà Nội gần hồ Hoàn Kiếm và Nhà hát Lớn. Khách sạn được xây dựng năm 1901 bởi 2 nhà đầu tư người Pháp. Từ khi hoạt động đến nay, Sofitel Metropole Hà Nội luôn được coi là sự lựa chọn hàng đầu của nhiều doanh nhân và khách du lịch. Đây là khách sạn 5 sao đầu tiên ở Hà Nội, lịch sử hoạt động gắn với tên tuổi của rất nhiều nhân vật nổi tiếng và các nhà chính khách quốc tế từng nghỉ tại đây. 

Ngày này, nơi đây liên tục được chọn là một trong những khách sạn hàng đầu không chỉ ở Hà Nội mà còn tại Việt Nam và châu Á.

Đền Quán Thánh
Đền có tên chữ là Trấn Vũ Quán, xây từ đời Lý Thái Tổ (1010 - 1028), thờ Huyền Thiên Trấn Vũ, là một trong bốn vị thần được lập đền thờ để trấn giữ bốn cửa ngõ thành Thăng Long khi xưa (Thăng Long tứ trấn). Ngôi đền nằm bên cạnh Hồ Tây, cùng với chùa Kim Liên và chùa Trấn Quốc tạo nên sự hài hòa trong kiến trúc cảnh quan và văn hóa tín ngưỡng đối với khu vực này.

Chợ Đồng Xuân
Đây là một trong những chợ lớn nhất tại Hà Nội. Trong thời gian xây dựng lại thành Thăng Long vào mùa hạ năm Giáp Tí (1804), Tổng trấn Nguyễn Văn Thành dưới triều đại Nguyễn đã cho đặt ngôi chợ lớn ở cửa chính đông, hay còn gọi là chợ Đồng Xuân ngày nay. Năm 1890 chính quyền Pháp mới bắt đầu xây dựng chợ Đồng Xuân, tạo thành năm vòm cửa và năm nhà cầu dài 52 m, cao 19 m. Chợ Đồng Xuân nằm trong khu phố cổ, xung quanh là phố Đồng Xuân, Hàng Khoai, Cầu Đông, ngõ Chợ Đồng Xuân. Ngày nay, chợ là điểm tham quan, mua sắm được du khách yêu thích.

Tháp nước Hàng Đậu
Tháp nước nằm ở ngã sáu các phố Hàng Đậu, Hàng Than, Quán Thánh, Phan Đình Phùng, Hàng Cót, Hàng Giấy. Năm 1894, tháp nước được xây dựng bằng đá từ phế liệu phá thành Hà Nội. Tháp trông như một pháo đài gồm ba tầng, hình trụ tròn đường kính 19 m, cao 25 m, mái tôn hình chóp nón, xung quanh có những cửa sổ nhỏ như lỗ châu mai. Trong tháp, những bức tường đá được xây cách đều như nan hoa của chiếc bánh xe, có cửa thông để đi vòng quanh. Trên những bức tường này là những bể chứa nước bằng tôn, gọi là chòi nước. Mỗi chòi có thể chứa được 1.250 m3 nước. Nước từ đây đi thẳng vào thành, nơi quân đội thực dân Pháp đóng và phân phối nước về các khu phố khác. Tháp nước này bị bỏ không từ năm 1954 và trở thành điểm tham quan cho du khách khi đến Hà Nội. Tuy nhiên khách không được vào trong.

Chùa Một Cột Nằm ở trung tâm thủ đô, ngôi chùa này là duy nhất ở Việt Nam. Vua Lý Thái Tông bắt đầu xây dựng đền thờ vào năm 1049. Đến nay, chùa không những thu hút Phật tử đến hương mà còn là du khách quốc tế.

Kiều Dương

Hà Nội xưa: Ảnh tư liệu

Mời độc giả gửi bài, câu hỏi tại đây hoặc về dulich@vnexpress.net