Thứ sáu, 19/4/2024
Thứ ba, 13/10/2015, 05:05 (GMT+7)

Những con đường dưới lòng Paris

Hệ thống tàu điện ngầm chằng chịt, được xây dựng từ lâu đời là một bộ mặt khác của thủ đô nước Pháp, nơi người dân thành phố vẫn hàng ngày hòa vào guồng quay của cuộc sống.

Những đường tàu điện ngầm tại thủ đô Paris được xây dựng từ giữa thế kỷ 19 dưới sự chỉ huy của kiến trúc sư trưởng Fulgence Bienvenue. Thành phố có nhiều loại phương tiện giao thông công cộng nhưng ở dưới lòng đất chủ yếu có 2 loại: Metro và RER, trong đó có M1 và M14 là tàu tự động.

Để lên tàu, hành khách mua vé tại các máy bán tự động, sau đó đi qua một hoặc nhiều cổng soát vé, tùy từng bến tàu. Nếu có thắc mắc, phòng Thông tin luôn có người trực sẵn để hướng dẫn.

Không những có hệ thống tàu chằng chịt, lối đi ngầm dưới đất cũng có nhiều tầng và vòng vèo. Có bến chỉ có một tầng và một tàu, có những nơi lại rất lớn với nhiều tàu qua lại cùng các bảng chỉ dẫn khắp nơi.

Các bến tàu điện ngầm phục vụ khách du lịch được trang trí với nhiều họa tiết. Phần nhiều bến tàu đều có những ô vuông lớn để dán áp-phích quảng cáo.

Có những nơi tàu và bến được bào trì bóng loáng, thường là những tàu và bến chính của khách du lịch khi đến với Paris.

Thế nhưng người dân thành phố lại "quen thuộc" hơn với nhiều bến metro đã xuống cấp, tàu nghiêng ngả qua lại cùng những chuyến tàu bị dừng đột ngột vì nhiều lý do. Đây mới là cuộc sống thường nhật của những người sinh sống tại thủ đô nước Pháp.

Cứ đến giờ cao điểm, dù các tàu đã tăng cường 1-2 phút có một chuyến nhưng nhiều bến vẫn chật cứng người. Người lên tàu cũng khó tìm được chỗ đứng thoải mái.

Còn những lúc vắng người, tàu thường khá im ắng. Bên trong các metro thường dán chỉ dẫn của đường tàu, và có loa thông báo bến tiếp theo.

Lam Vy

Mời độc giả gửi bài, câu hỏi tại đây hoặc về dulich@vnexpress.net